Cơ phó cố tình lao máy bay vào núi đã "giấu bệnh" của mình

VOV.VN - Ngày 27/3, công tố viên Đức cho biết, cơ phó chuyến bay 4U 9525 Andreas Lubitz đã giấu giếm bệnh tật của mình.

Các công tố viên Đức cho biết, những giấy nghỉ ốm bị xé bỏ đã được tìm thấy tại nhà của Andreas Lubitz, trong đó bao gồm cả giấy nghỉ ngày xảy ra vụ tai nạn (24/3) khiến 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Một bệnh viện Đức đã xác nhận anh này đã từng là bệnh nhân trong thời gian gần đây nhưng phủ nhận tin Lubitz đã được điều trị trầm cảm.


Cơ phó Lubitz trong 1 lần tham gia chạy marathon (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố (bằng tiếng Đức), các công tố viên cho biết họ đã thu giữ các giấy tờ y tế từ hai nơi ở của cơ phó Lubitz gồm căn hộ ở Duesseldorf của anh này và tại nhà cha mẹ anh ta ở phía Bắc Frankfurt. Những giấy tờ này cho thấy Lubitz "đang có bệnh và được điều trị y tế thích hợp".

"Thực tế rằng, trong số tài liệu tìm thấy, có giấy cho phép nghỉ ốm đã bị xé đi, trong đó có cả giấy nghỉ ngày xảy ra tai nạn. Điều này dẫn đến đánh giá sơ bộ là Lubitz đã giấu công ty nơi anh ta làm việc về tình trạng bệnh tật của mình," tuyên bố cho biết.

Theo báo Rheinischer Post của Đức, giấy nghỉ ốm được hai bác sĩ khác nhau cấp được tìm thấy tại nhà của Lubitz, 

Trong một tuyên bố (bằng tiếng Đức), bệnh viện Đại học Duesseldorf nói rằng, Andreas Lubitz đã đến bệnh viện để "làm rõ thêm các chẩn đoán" hồi tháng Hai, và gần đây nhất là vào ngày 10/3.

Bệnh viện này cũng cho biết đã bàn giao hồ sơ y tế của Lubitz cho các công tố viên. Cũng theo tuyên bố trên, thông tin cho rằng viên cơ phó đang được điều trị bệnh trầm cảm là không chính xác.

Andreas Lubitz bắt đầu được đào tạo phi công vào năm 2008 tại Bremen (Đức) và Arizona (Mỹ). Năm 2013, Lubitz đảm nhiệm vị trí cơ phó và có vẻ hài lòng với công việc của mình.

Lubitz sống ở thị trấn Montabaur, gần Frankfurt với cha mẹ của mình. Ngoài ra anh này còn có một căn hộ ở Duesseldorf.

Theo truyền thông Đức, quá trình đào tạo phi công của Lubitz đã bị gián đoạn một vài tháng hồi năm 2009 vì khi đó anh này bị trầm cảm cần điều trị. Sau đó, Lubitz đã vượt qua tất cả các kỳ thi và được coi là đủ tiêu chuẩn bay.

Công ty thuê Lubitz xác nhận quá trình đào tạo của anh này đã bị gián đoạn trong vài tháng cách đây 6 năm mà không giải thích lý do tại sao, nhưng họ khẳng định rằng anh ta chỉ được phép tiếp tục đào tạo sau được “tái xác định” là phù hợp.

Các điều tra viên phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi hiện trường tai nạn nằm trong một hẻm núi hẻo lánh (Ảnh: Reuters)

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cho biết trong tương lai hai thành viên phi hành đoàn phải có mặt trong buồng lái trong suốt chuyến bay. Trong khi đó, hãng hàng không Lufthansa, hãng sở hữu Germanwings, đã công bố các quy định mới đảm bảo các phi công không bao giờ ở trong buồng lái một mình.

Dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy, cơ phó Lubitz đã cố tình thực hiện việc giảm độ cao kéo dài 8 phút và đâm máy bay xuống núi trong khi khóa cửa không cho cơ trưởng vào buồng lái sau khi ông này đi ra ngoài.

Không một ai sống sót khi chiếc Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings đâm xuống thung lũng núi hẻo lánh tại Pháp hôm 24/3 vừa qua khi đang trên đường bay từ Barcelona, Tây Ban Nha, tới Duesseldorf của Đức.

Các công tố viên nói rằng, hiện không có bằng chứng nào cho thấy vụ đâm máy bay này mang động cơ chính trị hoặc tôn giáo. Cũng không có giấy tờ nào được tìm thấy cho đến nay cho thấy Andreas Lubitz có ý định tự tử.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp cho biết, việc tìm kiếm phần thi thể còn lại của các hành khách và các mảnh vỡ máy bay trên sườn núi có thể mất hai tuần nữa.

Một lễ tưởng niệm đã được tổ chức hôm 27/3 tại một nhà thờ ở trung tâm Duesseldorf với sự tham dự của thị trưởng Tomas Geisel./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên