Hãng vận tải quốc tế Maersk chuẩn bị nối lại hoạt động ở Biển Đỏ
VOV.VN - Hôm 24/12, công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch cho biết, công ty đang chuẩn bị nối lại hoạt động ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, sau khi lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu được triển khai nhằm đảm bảo an toàn thương mại trong khu vực.
Trong tuyên bố đưa ra vào hôm qua (24/12), Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch cho biết, công ty đang chuẩn bị nối lại hoạt động ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, dựa trên quyết định triển khai lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm đảm bảo an toàn thương mại trong khu vực.
Hãng vận tải quốc tế này thông báo, đã được xác nhận về việc sáng kiến an ninh đa quốc gia với tên gọi “Người bảo vệ thịnh vượng” đã được thành lập và triển khai kể từ ngày 24/12, để cho phép thương mại hàng hải đi qua Biển Đỏ, Vịnh Aden và có thể tiếp tục quay lại sử dụng kênh đào Suez làm cửa ngõ kết nối giữa châu Á và châu Âu.
Với việc kích hoạt sáng kiến an ninh này, Hãng vận tải quốc tế của Đan Mạch sẵn sàng cho phép các tàu đi về phía đông và phía tây, được quá cảnh qua Biển Đỏ. Hãng vận tải cho biết, sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong những ngày tới, nhưng để ngỏ khả năng có thể lại chuyển hướng tàu tùy theo điều kiện an toàn.
Hôm 18/12 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố khởi động một chiến dịch đa quốc gia nhằm bảo vệ tuyến thương mại ở Biển Đỏ khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn. Lực lượng này đã nhiều lần phóng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu quốc tế có liên quan đến Israel trong khu vực kể từ tháng trước và tuyên bố đây là động thái đáp trả cuộc chiến của Israel ở dải Gaza.
Trước đó, công ty vận tải khổng lồ này đã tạm ngừng các chuyến tàu qua eo biển Bab al-Mandab, do các cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại qua khu vực. Đồng thời công ty này cũng thông báo định tuyến lại các tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi và áp dụng phí bổ sung đối với các chuyến hàng đi từ Châu Á do chi phí phát sinh khi hành trình di chuyển tăng lên.
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang phủ bóng đen lên thương mại toàn cầu, khi nhiều tàu chở hàng phải chuyển hướng đi vòng quanh châu Phi để tránh rủi ro ở khu vực này, do lực lượng phiến quân Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu để buộc Israel phải chấm dứt cuộc chiến ở Gaza. Trong tuần qua, chỉ có khoảng 30 tàu chở dầu đi vào eo biển Bab al-Mandab, giảm hơn 40% so với mức trung bình hàng ngày trong ba tuần trước đó.