Kênh đào Suez của Ai Cập đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử
VOV.VN - Ngày 21/6, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập đã tổ chức một cuộc họp báo quốc tế để thông tin về kết quả doanh thu của kênh đào trong năm tài chính 2022-2023 và cập nhật tiến độ triển khai dự án phát triển ở khu vực phía nam.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez cho biết, doanh thu của kênh đào trong năm tài chính hiện tại 2022-2023 đạt tới 9,4 tỷ USD, tăng 35% so với mức 7 tỷ USD trong năm tài chính trước đó.
Đây là mức doanh thu kỷ lục mới và chưa từng có trong suốt lịch sử hoạt động của kênh đào. Bên cạnh đó, kênh đào Suez cũng ghi nhận tỷ lệ vận chuyển cao nhất với 25.887 tàu và tổng trọng tải ròng hàng năm cao nhất là 1,5 tỷ tấn trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 30/6 tới).
Trung tướng Osama Rabie nhấn mạnh, Kênh đào Suez đã thành công trong suốt 4 năm qua khi đạt được bước nhảy vọt về chất trong kết quả hoạt động, bất chấp các cuộc khủng hoảng toàn cầu liên tiếp mà Ai Cập phải đối mặt, như đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng suy thoái kinh tế toàn cầu và cuộc chiến Nga-Ukraine.
Theo ông Osama Rabie, thành công mà kênh đào Suez đạt được là kết quả của việc lập kế hoạch chiến lược, nỗ lực cố gắng phát triển liên tục và áp dụng các chính sách định giá, tiếp thị linh hoạt, qua đó góp phần thu hút các hãng vận tải mới, đồng thời ứng phó linh hoạt với những thay đổi diễn ra trong ngành vận tải biển.
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez luôn mong muốn duy trì sự lưu thông thương mại toàn cầu an toàn và bền vững thông qua Kênh đào này, bằng cách cung cấp một gói tích hợp các giải pháp công nghệ, dịch vụ hậu cần, hoạt động hàng hải và các ngành công nghiệp giá trị gia tăng, được hỗ trợ bởi kinh nghiệm của con người tích lũy trong suốt 150 năm qua. Ông Osama Rabie cho biết thêm, chiến lược phát triển của kênh đào đến năm 2030 tập trung ở một số công việc trọng tâm, đáng chú ý nhất là việc nâng cấp luồng hàng hải của kênh đào, hiện đại hóa đội tàu biển, tối đa hóa việc sử dụng tài sản và đa dạng hóa nguồn thu nhập.
Liên quan việc phát triển khu vực phía Nam kênh đào Suez, người đứng đầu Cơ quan Quản lý cho biết, dự án mở rộng và đào sâu ở khu vực này đã đạt tỷ lệ hoàn thành tới 92,4%. Dự án nâng cấp này sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng hiệu suất hoạt động trung bình của kênh đào thêm 6 tàu và tăng cường yếu tố an toàn trong khu vực thêm 28%.
Trước đó vào tháng 3/2021, một con tàu chở hàng khổng lồ đã bị mắc cạn ở kênh đào Suez khiến giao thông ở tuyến đường thủy này bị đình trệ trong sáu ngày. Sau sự cố trên, chính quyền Ai Cập đã phê duyệt một dự án phát triển Kênh đào Suez, bao gồm việc mở rộng và đào sâu phần phía nam của kênh.
Liên quan vấn đề này, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez cũng cho biết, số tàu thuyền gặp sự cố ở kênh đào chỉ chiếm không quá 0,09% và đây là mức rất thấp so với tỷ lệ vận tải hàng năm.
Kết thúc buổi họp báo, đại diện Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez khẳng định quyết tâm của chính quyền Ai Cập trong việc tiếp tục phát triển kênh đào để theo kịp với những thay đổi trong lĩnh vực giao thông hàng hải toàn cầu, đồng thời có khả năng đóng góp cho hoạt động thương mại thế giới ở mức cao nhất.
Đáng chú ý, kênh đào Suez là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất trên thế giới. Đây là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu, đồng thời góp phần trung chuyển khoảng 12% thương mại toàn cầu. Kênh đào Suez cũng là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập./.