Nga tính quốc hữu hóa máy bay của Boeing và Airbus
VOV.VN - Giới chức Bộ Giao thông Nga cùng lãnh đạo các hãng hàng không lớn của nước này được cho là đã thảo luận khả năng quốc hữu hóa các máy bay của Airbus và Beoing, nhật báo RBK của Nga dẫn nguồn tin cho biết.
Việc quốc hữu hóa máy bay nước ngoài có thể được sử dụng như một cách đối phó với lệnh cấm bán và cho thuê máy bay với các hãng hàng không Nga mà Liên minh châu Âu đưa ra tuần trước.
Vấn đề được cho là được thảo luận giữa Thứ trưởng Bộ Giao thông Igor Chalik và các quan chức hàng đầu của Tập đoàn Aeroflot, Tập đoàn S7, Ural Airlines và Utair.
Tuần trước, Liên minh châu Âu đã đặt ra thời hạn tới 28/3 để các công ty cho thuê máy bay giảm hoặc dừng các hợp đồng với Nga.
“Lệnh cấm áp dụng đối với việc bán máy bay, linh kiện và thiết bị thay thế cho các hãng hàng không Nga sẽ tác động tới một trong những lĩnh vực chủ chốt của kinh tế Nga và sự kết tối của nước này, bởi 3/4 phi đội máy bay thương mại của Nga được chế tạo tại EU, Mỹ và Canada”, Hội đồng châu Âu cho biết trong một thông cáo công bố ngày 25/2.
Nga cảnh báo sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào ngành công nghiệp hàng không của nước này. Quyết định cuối cùng liên quan đến việc quốc hữu hóa các máy bay nước ngoài vẫn chưa được đưa ra, nhưng dự kiến được công bố vào cuối tuần này.
“Việc quốc hữu hóa phi đội máy bay là kịch bản thực tế nhất, vì không còn lựa chọn nào khác”, một nguồn tin cho biết, đồng thời nhấn mạnh các hãng hàng không không có quyền giữ các máy bay khi bên cho thuê yêu cầu trả lại.
Nguồn tin cũng cho biết thêm, quyết định sẽ do chính phủ Nga đưa ra. Nếu họ lựa chọn mua các máy bay của nước ngoài, khả năng này sẽ phải được thảo luận với Mỹ và EU.
Khi được hỏi về khả năng quốc hữu hóa các máy bay nước ngoài, Cục giao thông hàng không Liên bang Nga cho biết vấn đề đang được đánh giá.
Tính đến giữa tháng 2/2022, các hãng hàng không lớn nhất của Nga đang vận hành 491 máy bay do Airbus, Boeing và Embraer sản xuất./.