Paris và nỗi ám ảnh tắc đường

Ngày 8/11, Công ty Inrix (Mỹ) công bố, Paris đứng đầu các Thủ đô châu Âu về tình trạng tắc đường. Mặc dù đã có nhiều biện pháp khắc phục nhưng tình trạng tắc đường tại Paris vẫn có xu hướng gia tăng

Nghiên cứu do Công ty Inrix thực hiện tại 5 nước châu Âu gồm: Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg cho thấy, Paris là thành phố đứng hàng đầu châu Âu về tắc đường.

Trong số 10 điểm tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất ở châu Âu, thì có đến 8 điểm nằm trên đường vành đai phía Nam Paris.

Thời gian tắc đường nhiều nhất là từ 8-9h sáng ngày thứ 3 hàng tuần, trong đó người lái xe ôtô lãng phí khoảng 70 tiếng đồng hồ mỗi năm. Tốc độ trung bình của ôtô chỉ là 16km/h.

Ông Emmanuel Renard, thuộc tổ chức “Phòng ngừa tai nạn giao thông” của Pháp giải thích, tại Paris, cơ sở hạ tầng giao thông đã được điều chỉnh theo hướng dành nhiều chỗ hơn cho người đi bộ và có quy định riêng dành cho xe đạp và xe buýt. Việc điều chỉnh hạ tầng giao thông này khiến cho không gian dành cho ôtô càng bị thu hẹp so với trước đây”. 

Giao thông tại Thủ đô Paris ngày càng ùn tắc nghiêm trọng

Quả thực, nếu nhìn vào những thống kê, có thể thấy một nghịch lý là: từ 10 năm qua, lượng xe lưu hành ở thành phố Paris đã giảm 25%, tỷ lệ các hộ gia đình có xe ôtô chỉ là 45%, thấp nhất nước Pháp, tỷ lệ xe ôtô đăng ký mới cũng giảm 20%, nhưng không vì thế mà nạn tắc đường giảm.

Để đối phó với tình trạng tắc đường, ngoài việc sử dụng các phương tiện công cộng vốn rất tiện lợi ở Thủ đô Paris, nhiều người dân thành phố cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng xe máy.

Trước đây số lượng xe gắn máy thấp vì nhiều người dân Paris chỉ sử dụng như một sở thích, nhưng với khả năng luồn lách tránh tắc đường, số lượng xe gắn máy đã tăng mạnh ở Paris, với tỷ lệ tăng ở vùng Ile de France là 10%.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố không mặn mà với loại phương tiện này vì tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe gắn máy luôn ở mức cao và người đi xe gắn máy thường không để xe đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan thành phố./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên