Thái Lan thúc đẩy tinh gọn bộ máy Chính phủ
VOV.VN - Với bộ máy Chính phủ được cho là tương đối tinh gọn, Thái Lan vẫn tiếp túc thúc đẩy nhiều chính sách tinh giản nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, trong đó mới nhất là kế hoạch cắt giảm quy mô lực lượng vũ trang và chi tiêu quốc phòng.
Kế hoạch tinh giản lực lượng vũ trang
Hội đồng Quốc phòng Thái Lan hôm 23/12 đã phê duyệt kế hoạch cắt giảm quy mô lực lượng vũ trang và giảm chi tiêu quốc phòng giai đoạn 2026-2037.
Tại cuộc họp cuối cùng trong năm của Hội đồng Quốc phòng Thái Lan do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Phumtham Wechayachai chủ trì, quân đội Thái Lan đã đề ra lộ trình đến năm 2028 cắt giảm khoảng 50% trong số 700 tướng lĩnh hiện đang giữ các vị trí cố vấn, chuyên gia quân đội thông qua chương trình nghỉ hưu sớm.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, Thiếu tướng Thanathip Sawangsaeng cho biết lực lượng vũ trang hiện đã bắt đầu tinh giản biên chế và sẽ cắt giảm 5% nhân sự vào năm 2027.
Kế hoạch này cũng bao gồm việc hạn chế số lượng nhân sự trong các cơ sở giáo dục của Bộ quốc phòng, điều chỉnh số lượng lính nghĩa vụ để phù hợp với yêu cầu, sử dụng lực lượng tình nguyện thay cho các quân nhân trong các đơn vị chiến đấu và hỗ trợ.
Một số chính sách tinh giản bộ máy khác của Thái Lan
Không chỉ xúc tiến kế hoạch tinh gọn lực lượng vũ trang, Chính phủ Thái Lan do Đảng Vì nước Thái lãnh đạo cũng đang thực hiện một số hoạt động cải cách, tinh giản bộ máy khác.
Cụ thể, Cục Quan hệ Công chúng Thái Lan (PRD) trực thuộc Văn phòng Thủ tướng đã được giao nhiệm vụ triển khai các kế hoạch tái cơ cấu, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan truyền thông nhà nước, trong đó có kế hoạch quy tụ các kênh truyền hình quốc gia về một đầu mối.
Trong lĩnh vực phát thanh, khoảng 3.900 đài phát thanh công cộng sẽ buộc phải ngừng phát sóng kể từ năm 2025 theo chương trình chuyển đổi phát thanh từ công nghệ analog sang công nghệ phát thanh kỹ thuật số (DAB). Đài Phát thanh quốc gia Thái Lan (Radio Thailand) hiện đang tiến hành cắt giảm nhiều kênh và chương trình phát thanh trên nền tảng sóng ngắn và sóng trung do hình thức phát sóng này hiện không còn phổ biến.
Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đẩy nhanh việc quá trình số hóa các hoạt động chính phủ, xây dựng trung tâm dữ liệu chung để chia sẻ tài nguyên thông tin giữa các Bộ, ngành nhằm tối ưu hóa giá trị sử dụng của dữ liệu, giảm bớt việc chồng chéo, trùng lặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách quốc gia, Chính phủ Thái Lan thực hiện chính sách giảm tỷ lệ phân bổ ngân sách, còn lại giao tự chủ hoạt động và tự chủ ngân sách đối với nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhà nước như Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), Cơ quan truyền thông đại chúng Thái Lan (MCOT), hay Đài Phát thanh - Truyền hình công cộng Thái Lan (ThaiPBS)...
Cơ cấu Bộ máy Chính phủ Thái Lan
Bộ máy Chính phủ của Thái Lan có thể nói là tương đối tinh gọn. Hiến pháp Thái Lan từ năm 2007 quy định Nội các Chính phủ bao gồm 19 Bộ và Văn phòng Thủ tướng. Tổng số thành viên Nội các không quá 36 thành viên, và do đó nhiều Bộ không có Thứ trưởng. Ngoài ra, Thái Lan cũng có nhiều cơ quan độc lập, tương đương Bộ như Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Bầu cử, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia, Văn phòng Phật giáo…
Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của từng Bộ cũng tương đối nhỏ, gọn với ít Cục, Vụ, Ban trực thuộc. Ngoài Văn phòng Bộ trưởng và Văn phòng Thư ký thường trực ở tất cả các Bộ, bộ máy của các Bộ đa phần đều bao gồm dưới 10 Cục trực thuộc. Các cơ quan truyền thông quốc gia gồm Đài Truyền hình quốc gia (NBT), Đài Phát thanh Radio Thailand và Thông tấn xã NNT đều trực thuộc Cục Quan hệ Công chúng (PRD) thuộc Văn phòng Thủ tướng Thái Lan.
Có thể thấy mô hình tổng thể về tổ chức bộ máy Chính phủ ở Thái Lan tương đối hoàn thiện và duy trì ổn định trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi của tình hình chính trị, kinh tế-xã hội trong nước cùng sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin… luôn đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi bộ máy hoạt động cần có những điều chỉnh cho phù hợp, nhằm giảm bớt sự chồng chéo, trùng lặp trong thực thi công vụ, qua đó vừa nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động, vừa giảm bớt gánh nặng từ ngân sách nhà nước.