Thời tiết xấu cản trở chiến dịch tìm kiếm phà Sewol
VOV.VN - Gió mạnh, sóng to và mưa lớn đã khiến việc tìm kiếm người mất tích trên phà Sewol ngày 28/4 buộc phải ngừng lại.
Theo Yonhap, chỉ có 1 thi thể được tìm thấy vào cuối tuần qua do các cuộc tìm kiếm thường xuyên bị gián đoạn bởi thời tiết thất thường khiến cho số người thiệt mạng vẫn dừng ở 188 và số người mất tích ở 114.
Các thợ lặn đã không thể tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm của mình do trời mưa dữ dội tại địa điểm phà bị chìm cùng với những con sóng cao tới 2m và những cơn gió thổi với tốc độ 13m/giây trong khi dòng nước biển lại đang chảy xiết.
Một thợ lặn nhảy xuống biển tìm kiếm khi điều kiện thời tiết cho phép (Ảnh Yonhap) |
“Khoảng 92 thợ lặn đã sẵn sàng trở lại với việc tìm kiếm tuy nhiên việc này chưa thể thực hiện được lúc này”, một quan chức lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết.
“Sóng gió tại vùng biển này sẽ giảm đi trong vòng 2 giờ tới và trong suốt thời gian đó các nhóm tìm kiếm sẽ phải tập trung vào khu vực tầng 4 của chiếc phà 5 tầng này”, quan chức này nói.
Trong khi đó, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ngày 28/4 đã cho phát một đoạn video cho thấy truyền trưởng của phà Sewol Lee Jun-seok và 7 thuyền viên khác đã rời phà ngay khi phà bắt đầu chìm và bỏ mặc hàng trăm hành khách kẹt lại trên tàu.
Trong đoạn video dài 10 phút được một sỹ quan của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ghi lại bằng điện thoại di động thì ông Lee và các thủy thủ đã nhanh chóng rời khỏi chiếc phà và lên một chiếc tàu cứu hộ đến hiện trường đầu tiên vào lúc 9h35 sáng 16/4 (giờ địa phương), chỉ 40 phút sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ phà Sewol.
Những người này đã tập trung ở buồng lái và được cứu đầu tiên. Họ không quan tâm đến việc cứu những người khác bằng cách sử dụng các thuyền cứu hộ được gắn trên phà.
Ngoài ra, họ cũng vi phạm luật Hàng hải khi không mặc đồng phục và thuyền trưởng Lee thậm chỉ chí mặc một chiếc quần đùi.
Những hành khách được cứu và những nhà điều tra Hàn Quốc đều nói rằng các thông báo trên phà đều yêu cầu hành khách ngồi yên trong phà và điều này đã tước đi cơ hội được cứu sống của các hành khách.
Tất cả 15 người chịu trách nhiệm về việc điều khiển tàu đều được cứu sống trong khi chỉ 5 trong số 14 nhân viên khác trên tàu, trong đó có các nhân viên làm việc bán thời gian và các ca sỹ nước ngoài sống sót./.