Thời tiết xấu ngăn cản nỗ lực cứu hộ máy bay Indonesia rơi
VOV.VN - Công việc cứu hộ đang tạm ngừng. Địa điểm máy bay Indonesia rơi là khu rừng rậm với các ngọn núi dốc đứng và thời tiết biến đổi nhanh chóng.
Sáng nay (17/8), Indonesia đã phát hiện những mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay ATR 42-300 bị rơi tại vùng rừng rậm hiểm trở ở tỉnh cực đông Papua. Chiếc máy bay của Hãng hàng không Trigana bị mất liên lạc vào chiều qua sau khi cất cánh từ thủ phủ Jayapura của tỉnh Papua và được cho là đâm vào ngọn núi.
Một chiếc máy bay ATR 42-300. Ảnh: CNBC. |
Theo các quan chức Bộ Giao thông Indonesia, công tác tìm kiếm chiếc máy bay 267 của hãng hàng không Trigana Air chở 54 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã có một số kết quả ban đầu.
Ông Heronimus Guru, Phó chỉ huy Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia cho biết: “Nhóm cứu hộ xác định vị trí máy bay rơi cách sân bay Oksibil chừng 11 km về phía tây nam. Công tác tìm kiếm còn phụ thuộc vào thời tiết. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi đã định vị được địa điểm máy bay rơi, nhờ đó có thể tập trung tìm kiếm quanh khu vực đã được khoanh vùng”.
Nhà chức trách Indonesia đã điều hàng chục cảnh sát, binh sỹ và nhân viên cứu hộ đến hiện trường. Các đội cứu hộ sẽ tìm cách thu hồi các mảnh vỡ và xác định xem có đúng là mảnh vỡ của máy bay mất tích hay không.
Đến 14h chiều nay (17/8), chiến dịch cứu hộ đã tạm ngừng do thời tiết xấu. Địa điểm máy bay rơi là khu rừng rậm với các ngọn núi dốc đứng và thời tiết biến đổi nhanh chóng. Mây đen kéo đến gây cản trở tầm nhìn. Trong điều kiện thời tiết này, máy bay cứu hộ không thể bay thấp, trong khi địa hình nhiều vách núi cũng cản trở hoạt động của trực thăng. Nhóm chuyên gia của Không quân Indonesia cho biết sẽ thiết lập một “mặt bằng” thích hợp gần địa điểm máy bay rơi để trực thăng có thể cất và hạ cánh phục vụ công tác sơ tán.
Chiếc máy bay ATR 42-300 chở 54 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 5 trẻ em bị mất liên lạc khi chỉ còn khoảng 20 phút là kết thúc hành trình bay từ thủ phủ Jayapura của tỉnh Papua tới khu vực Oksibil)ở vùng núi phía Nam Jayapura. Tất cả hành khách trên máy bay đều là công dân Indonesia. Hiện chưa có bất cứ thông tin nào về người sống sót. Theo người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia Julius Barata, không có dấu hiệu nào cho thấy cơ trưởng phát tín hiệu cấp cứu.
Máy bay là phương tiện di chuyển thông dụng của người dân tại tỉnh cực đông Papua, do việc đi lại bằng đường bộ ở đảo này rất khó khăn. Tuy nhiên, Papua cũng là địa bàn đặc biệt nguy hiểm đối với máy bay bởi đây là vùng rừng núi gồ ghề, thời tiết luôn biến đổi rất khó dự báo. Thậm chí một số máy bay từng bị rơi ở đây không bao giờ tìm thấy xác.
Những năm gần đây, tại Indonesia xảy ra một số vụ tai nạn thảm khốc. Tháng 12/2014, tất cả 162 người trên chuyến bay của Hãng Air Asia trong hành trình từ Surabaya tới Xinhgapo bị thiệt mạng khi máy bay lao xuống biển Java trong điều kiện thời tiết mưa bão.
Quốc đảo 250 triệu dân này với 17.000 hòn đảo lớn nhỏ là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của ngành hàng không châu Á. Tuy nhiên, ngành hàng không chưa bắt kịp tốc tăng trưởng, chưa xây dựng đủ đội ngũ phi công, kiểm soát không lưu đạt chuẩn, chậm cập nhật công nghệ sân bay nhằm đảm bảo an toàn hàng không. Cũng vì lí do này, từ năm 2007 đến 2009, Liên minh châu Âu đã cấm nhiều hãng hàng không Indonesia bay vào không phận EU.
Máy bay gặp nạn do Hãng chế tạo máy bay châu Âu ATR, đặt tại Toulouse, Pháp sản xuất với số ghế không quá 90 và đã có 27 năm hoạt động. Hãng Trigana đã xảy ra 14 vụ tai nạn nghiêm trọng kể từ khi vào hoạt động vào năm 1991 và đây cũng là hãng nằm trong danh sách bị cấm bay vào châu Âu.
Theo tin mới nhất, máy bay gặp nạn còn chở theo 6,5 triệu rupee (tương đương 470.000 USD) trong chương trình hỗ trợ cho dân nghèo ở tỉnh Papua hẻo lánh. Tuy nhiên hiện chưa có bất kì thông tin nào về sự liên quan giữa số tiền lớn nói trên với nguyên nhân máy bay bị rơi./.