Trung Quốc trình diễn máy bay C919 và ARJ21 ở các nước Đông Nam Á

VOV.VN - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) hôm qua (27/2) cho biết sẽ tổ chức trình diễn máy bay thương mại tại 5 nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là chặng đầu tiên.

Trong một thông báo gửi tới truyền thông, Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) cho biết sẽ trình diễn 2 mẫu máy bay chở khách C919 và ARJ21 tại 5 quốc gia Đông Nam Á trong 2 tuần tới.

Buổi trình diễn tại Sân bay quốc tế Vân Đồn (Việt Nam) ngày 27/2 là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện tại Đông Nam Á của máy bay thương mại nội địa Trung Quốc.

5 quốc gia Đông Nam Á lần lượt gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia. COMAC kỳ vọng chuỗi sự kiện sẽ đặt nền móng cho hoạt động thương mại quốc tế, đặc biệt là việc khai thác thị trường Đông Nam Á.trong tương lai.

Trước khi tổ chức các hoạt động trình diễn tại Đông Nam Á, cặp máy bay C919 và ARJ21 đã tham gia Triển lãm Hàng không Singapore 2024 (Singapore Airshow 2024), đánh dấu lần đầu tiên C919 được trưng bày bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

C919 là mẫu máy bay thương mại thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất để cạnh tranh với mẫu Airbus 737 MAX và Boeing A320 thông dụng trên toàn cầu. ARJ21 là phiên bản trước đó của C919 nhưng có kích thước nhỏ hơn, được sử dụng chủ yếu tại Trung Quốc. Ngoài ra, hãng hàng không TransNusa của Indonesia cũng khai thác loại máy bay này.

Được biết, COMAC đã thành lập văn phòng đại diện Đông Nam Á và kho vật liệu hàng không tại Quảng Châu, xây dựng mạng lưới bảo trì dựa trên MRO (đơn vị bảo trì) của chính khách hàng, đồng thời quy hoạch các cơ sở đào tạo gần đó.

Theo dự báo thị trường mới nhất của COMAC, trong 20 năm tới, số lượng máy bay chở khách dân dụng trên toàn thế giới sẽ tăng từ 24.264 lên 51.701 chiếc, nhu cầu về máy bay chở khách tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ tăng từ 3.314 lên 9.701 chiếc.

Dữ liệu trên truyền thông Trung Quốc cho thấy, đến nay, COMAC đã nhận được khoảng 1.200 đơn đặt hàng C919, tuy nhiên phần lớn đến từ các hãng nội địa.​ Để giúp C919 tiến xa hơn trên trường quốc tế, Trung Quốc đang nỗ lực xin giấy chứng nhận từ Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc ra mắt
Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc ra mắt

VOV.VN - Máy bay thương mại đầu tiên được sản xuất trong nước của Trung Quốc sắp ra mắt tại Triển lãm hàng không lớn nhất châu Á ở Singapore cùng Airbus, trong khi đối thủ Boeing vắng mặt.

Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc ra mắt

Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc ra mắt

VOV.VN - Máy bay thương mại đầu tiên được sản xuất trong nước của Trung Quốc sắp ra mắt tại Triển lãm hàng không lớn nhất châu Á ở Singapore cùng Airbus, trong khi đối thủ Boeing vắng mặt.

Máy bay điện của Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên
Máy bay điện của Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên

VOV.VN - Máy bay điện AG60E do Trung Quốc tự chủ nghiên cứu chế tạo mới đây đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Hồ Thiên Đảo, Kiến Đức, tỉnh Chiết Giang.

Máy bay điện của Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên

Máy bay điện của Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên

VOV.VN - Máy bay điện AG60E do Trung Quốc tự chủ nghiên cứu chế tạo mới đây đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Hồ Thiên Đảo, Kiến Đức, tỉnh Chiết Giang.

Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc chế tạo và cuộc cạnh tranh với Mỹ
Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc chế tạo và cuộc cạnh tranh với Mỹ

VOV.VN - Trung Quốc chế tạo máy bay chở khách C919 để cạnh tranh với hãng lớn của phương Tây là Boeing và Airbus. Thế nhưng máy bay này được cho là có dựa vào các linh kiện và hệ thống của Mỹ khiến máy bay có thể gặp khó khi ra thị trường toàn cầu.

Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc chế tạo và cuộc cạnh tranh với Mỹ

Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc chế tạo và cuộc cạnh tranh với Mỹ

VOV.VN - Trung Quốc chế tạo máy bay chở khách C919 để cạnh tranh với hãng lớn của phương Tây là Boeing và Airbus. Thế nhưng máy bay này được cho là có dựa vào các linh kiện và hệ thống của Mỹ khiến máy bay có thể gặp khó khi ra thị trường toàn cầu.