“Vận tải hàng không” - mặt trận mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung
VOV.VN - Đây là bước leo thang mới nhất trong mối quan hệ vốn đã sóng gió giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới và lần này là trên mặt trận vận tải hàng không.
Trong thông báo đưa ra ngày 4/6, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết, từ ngày 8/6 tới, những hãng hàng không nước ngoài đạt đủ tiêu chuẩn sẽ được phép vận hành 1 chuyến/tuần đến và đi từ một quốc gia nước ngoài. Mọi hãng hàng không cũng sẽ được phép tăng số chuyến bay quốc tế đến nước này thành 2 chuyến/tuần nếu hành khách của họ không dương tính với Covid-19 trong 3 tuần liên tiếp. Điểm đáng chú ý là việc lựa chọn sẽ dựa trên danh sách những hãng còn hoạt động từ ngày 12/03. Thế nhưng, nhiều hãng, đặc biệt là Mỹ, đã dừng các chuyến bay tới Trung Quốc vào thời điểm này do đại dịch Covid-19.
Ảnh: Wikipedia |
Trên thực tế, chỉ có 4 hãng hàng không Trung Quốc hiện khai thác đường bay giữa Mỹ và Trung Quốc, trong khi ngược lại phía Mỹ là 0. Washington đã coi đây là một hành vi đi ngược lại với quy định quốc tế về cạnh tranh.
Thông báo mới nhất của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ có tuyên bố cứng rắn về việc sẽ “cấm cửa” các chuyến bay của Trung Quốc để đáp trả việc Chính phủ Trung Quốc trì hoãn việc cấp phép cho các hãng hàng không Mỹ. Trước đó, Washington cũng buộc các hãng hàng không Trung Quốc phải trình lịch trình bay với nhà chức trách Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phản đối mọi biện pháp hạn chế của Mỹ nhằm vào nước này. Ông đồng thời nhấn mạnh, những hạn chế về chuyến bay mà Trung Quốc áp đặt với tất cả các hãng hàng không là như nhau chứ không hề mang tính phân biệt đối xử hay trả đũa nhằm mục đích giảm nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan.
“Trước yêu cầu của Mỹ buộc các hãng hàng không Trung Quốc phải trình lịch trình bay, lập trường của Trung Quốc là rõ ràng. Chúng tôi phản đối bất kỳ sự can thiệp và hạn chế nào của Mỹ đối với các chuyến bay chở khách thông thường do các hãng hàng không Trung Quốc khai thác”, ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh.
Đây là bước leo thang mới trong mối quan hệ vốn đang xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua. Căng thẳng có chiều hướng gia tăng đang đẩy hai nước tới chỗ đối đầu ngày một lớn trong hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự và hiện nay là hàng không. Tổng thống Donald Trump hôm 29/5 đã có cuộc họp báo chưa từng có tiền lệ, trong đó công bố một số điều chỉnh trong quan hệ với Trung Quốc.
Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tiến hành cuộc họp báo riêng liên quan tới Trung Quốc và cũng tại đây, Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố chấm dứt qui chế đặc biệt dành cho Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc). Một dự luật mang tên “Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngoài” cũng đang chờ được Hạ viện thông qua trước khi Tổng thống Donald Trump có thể ký ban hành thành luật. Một khi được thành luật, hàng loạt tập đoàn lớn của Trung Quốc đang làm ăn tại Mỹ chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng và khi đó mọi nỗ lực nhằm đi tới Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nươc sẽ trôi sông đổ biển./.