Vụ giải cứu siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez tốn tới 1 tỷ USD

VOV.VN - Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập ngày 31/3 cho biết, tổng chi phí giải cứu siêu tàu container Ever Given mắc kẹt khiến toàn bộ kênh đào Suez bị phong tỏa trong 6 ngày có thể lên tới 1 tỷ USD.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán hết tất cả các chi phí đã sử dụng kể từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, các chi phí sử dụng tàu kéo, máy xúc... Con số tổng là khoảng 1 tỷ USD”, Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez, ông Osama Rabia, nói với kênh truyền hình Sada el-Balad TV của Ai Cập.

Ngoài ra, ông Rabia trước đây từng nhấn mạnh chính phủ Ai Cập thiệt hại 14 triệu USD/ngày tiền thu phí do kênh đào bị phong tỏa.

Hiện tàu Ever Given thuộc sở hữu của Nhật Bản, do Đài Loan điều hành và mang cờ Panama đã được lai dắt ra Hồ Great Bitter. Tàu sẽ tiếp tục ở lại đó cho đến khi cuộc điều tra về sự cố hoàn tất, trong đó có kiểm tra an toàn toàn bộ khung thân con tàu, phần phía trước bị va vào bờ phía Đông kênh đào.

Ông Rabia nói rằng, thủy thủ đoàn của tàu Ever Given vẫn chưa bàn giao hộp đen của tàu cùng các văn bản khác cho giới chức Ai Cập để điều tra.

Tàu Ever Given bị mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez hôm 23/3. Theo ước tính, vận tải hàng hải toàn cầu có thể mất tới 6 tháng mới trở lại bình thường. Khi kênh đào bị phong tỏa, các tàu thuyền khác đã tính tới kế hoạch đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Cực Nam châu Phi, lộ trình được sử dụng trước khi kênh đào Suez mở cửa vào năm 1869./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nga tham vọng đưa tuyến vận tải Biển Bắc thay thế kênh đào Suez
Nga tham vọng đưa tuyến vận tải Biển Bắc thay thế kênh đào Suez

VOV.VN - Sự cố siêu tàu container mắc kẹt ở kênh đào Suez là cơ hội giúp Nga quảng bá tuyến vận tải biển Bắc. Dù vậy, một số chuyên gia nhận định đây vẫn là tuyến đường nguy hiểm đối với các hoạt động thương mại.

Nga tham vọng đưa tuyến vận tải Biển Bắc thay thế kênh đào Suez

Nga tham vọng đưa tuyến vận tải Biển Bắc thay thế kênh đào Suez

VOV.VN - Sự cố siêu tàu container mắc kẹt ở kênh đào Suez là cơ hội giúp Nga quảng bá tuyến vận tải biển Bắc. Dù vậy, một số chuyên gia nhận định đây vẫn là tuyến đường nguy hiểm đối với các hoạt động thương mại.

Sự cố siêu tàu Ever Given cho thấy tầm quan trọng của kênh đào Suez
Sự cố siêu tàu Ever Given cho thấy tầm quan trọng của kênh đào Suez

VOV.VN - Tổng thống Ai Cập khẳng định không có tuyến đường thương mại huyết mạch nào của thế giới có thể thay thế tuyến đường thủy qua Kênh đào Suez.

Sự cố siêu tàu Ever Given cho thấy tầm quan trọng của kênh đào Suez

Sự cố siêu tàu Ever Given cho thấy tầm quan trọng của kênh đào Suez

VOV.VN - Tổng thống Ai Cập khẳng định không có tuyến đường thương mại huyết mạch nào của thế giới có thể thay thế tuyến đường thủy qua Kênh đào Suez.

Sự cố kênh đào Suez và bài toán đa dạng hóa các tuyến hàng hải chiến lược
Sự cố kênh đào Suez và bài toán đa dạng hóa các tuyến hàng hải chiến lược

VOV.VN - Sự cố tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez cho thấy rõ tầm quan trọng của tuyến đường thủy này với thương mại toàn cầu, nhưng cũng đặt ra cho ngành hàng hải quốc tế bài toán đa dạng hóa các tuyến hàng hải chiến lược.

Sự cố kênh đào Suez và bài toán đa dạng hóa các tuyến hàng hải chiến lược

Sự cố kênh đào Suez và bài toán đa dạng hóa các tuyến hàng hải chiến lược

VOV.VN - Sự cố tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez cho thấy rõ tầm quan trọng của tuyến đường thủy này với thương mại toàn cầu, nhưng cũng đặt ra cho ngành hàng hải quốc tế bài toán đa dạng hóa các tuyến hàng hải chiến lược.