Vụ MH370 có thể là câu đố không lời giải đáp
VOV.VN -Khi thời hạn để tìm ra chiếc hộp đen của MH370 không còn nhiều, hy vọng tìm thấy chiếc máy bay cũng đang tắt dần.
Hôm nay (3/4) là ngày thứ 27 kể từ khi Hãng Malaysia Airlines thông báo chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích. Đây là thời điểm “nước rút” vì các tín hiệu truyền qua hộp đen sẽ ngừng hoạt động trong vòng 30 ngày sau khi xảy ra tai nạn do thời lượng hoạt động của pin hạn chế.
Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm rộng lớn, điều kiện thời tiết nhiều mây, sương mù và sấm chớp làm cản trở tầm nhìn của các máy bay tham gia tìm kiếm.
Mọi nỗ lực tìm kiếm MH370 cho đến nay vẫn chưa thu được kết quả (Ảnh: AP) |
Phát biểu tại cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur vào hôm 2/4, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, vụ MH370 là một cuộc điều tra hình sự.
Ông Khalid nói: “Cuộc điều tra đã được phân loại theo mục 130C của Bộ luật hình sự. Theo đó, cuộc điều tra được tiến hành theo Đạo luật Vi phạm an ninh đặc biệt (SOSMA). Do vậy, khi mọi việc vẫn chưa rõ ràng, thì đó là một vụ án hình sự”.
Ông cũng cho biết hơn 170 cuộc phỏng vấn đã được thực hiện với thân nhân của các phi công và phi hành đoàn. Hành lý và thực phẩm đưa lên máy bay cũng được điều tra để xem xét khả năng có âm mưu phá hoại hay không.
Hiện tất cả mọi hành khách đi trên chuyến bay MH370 đã được loại trừ khỏi khả năng liên quan đến 4 nguyên nhân điều tra chính hiện nay: không tặc, phá hoại, có vấn đề về tâm lý hay có vấn đề cá nhân. Cuộc điều tra hiện nay chủ yếu tập trung vào phi hành đoàn. Tuy nhiên, theo ông Khalid ngay cả khi công tác điều tra đã kết thúc, thì chưa chắc đã biết được đâu là nguyên nhân thật sự của việc máy bay mất tích.
Liên quan đến việc tìm kiếm máy bay mất tích, tối 2/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đến Australia để xem xét các hoạt động tìm kiếm. Dự kiến ông Razak sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Tony Abbott và đến Perth gặp Tướng không quân Australia Angus Houston - chỉ huy Trung tâm Phối hợp Điều phối chung - đơn vị đang chịu trách nhiệm điều phối nỗ lực tìm kiếm máy bay trên vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, thông tin vệ tinh hạn chế, khu vực rộng lớn, xa xôi và khắc nghiệt ở Nam Ấn Độ Dương đang thách thức đội tìm kiếm. Cho đến nay, dù phát hiện hàng trăm mảnh vỡ song không có vật thể nào của máy bay mất tích. Ông Houston nói: “Khu vực tìm kiếm rất rộng lớn, về cơ bản chúng ta không biết chính xác vị trí máy bay rơi . Và đó là lý do tại sao chúng ta phải tìm kiếm các mảnh vỡ, để từ đó chúng ta có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm”.
Theo ông Houston, nếu vẫn không tìm thấy bất kỳ vật thể nào, Australia cuối cùng sẽ phải tham khảo ý kiến tất cả các bên, quyết định phải làm gì tiếp theo.
Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 bị mất tích của Hãng Malaysia Airlines vẫn đang được đẩy mạnh khi trong ngày 2/4 tàu ngầm hạt nhân HMS Tireless thuộc Hải quân Hoàng gia Anh đã tham gia lực lượng tìm kiếm. Theo kế hoạch, chiếc tàu thứ hai của Anh là HMS Echo cũng bắt đầu tham gia sứ mệnh tìm kiếm từ ngày mai (4/4), với nhiệm vụ phát hiện những mảnh vỡ trên mặt biển.
Tổng cộng 10 máy bay và 9 tàu đã tìm kiếm trên khu vực rộng 221.000 km2 hôm 2/4, trong tình hình thời tiết không thuận lợi khi trời nhiều mây, sương mù khá dày và có sấm sét, khiến tầm nhìn bị hạn chế đáng kể.
Tính đến hôm nay (3/4) là ngày thứ 27 kể từ khi Malaysia Airlines thông báo chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích, trong khi hộp đen của máy bay ghi lại các dữ liệu chuyến bay cũng như các cuộc hội thoại trên buồng lái, thường sẽ hết pin sau 30 ngày. Giới chức Malaysia cho rằng, nếu không tìm được hộp đen máy bay, bí ẩn về vụ mất tích này sẽ không có lời giải đáp./.