Lạng Sơn ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho trường học biên giới

VOV.VN - Triển khai dự án "Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực" của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, thời gian qua, ngành giáo dục Lạng Sơn đã ưu tiên các nguồn lực xây dựng và trang thiết bị trường học tại các huyện biên giới, từng bước giảm bớt sự chênh lệnh với các địa phương khác

Là tỉnh có khoảng 80% diện tích là đồi núi và hơn 230km đường biên giới, điều kiện phát triển giáo dục tại tỉnh Lạng Sơn còn nhiều khó khăn. Trường Mầm non xã biên giới Thanh Long, huyện Văn Lãng được khởi công xây dựng với kinh phí gần 8 tỷ đồng từ ngân sách đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng với 8 phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Ngoài ra, huyện còn dành nguồn kinh phí tu bổ, sửa chữa nhiều trường, điểm trường cấp tiểu học, THCS trên địa bàn.

Bà Hoàng Kim Theo, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thanh Long nói: “Trường đã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như lớp học, nhà bếp, nhà nghỉ cho học sinh… Những công trình này góp phần giúp nhà trường đạt kết quả tốt hơn về chất lượng giảng dạy, cũng giúp các em học sinh, đặc biệt học sinh nghèo, khó khăn, biên giới đỡ thiệt thòi, được tiếp cận chương trình giáo dục 1 cách tốt nhất".

Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã biên giới Thanh Lòa (huyện Cao Lộc), học sinh tại đây đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, trong khi nhà trường chưa có nhà bán trú cho học sinh cho nên thường xuyên xảy ra tình trạng học sinh bỏ học. Thực hiện Dự án Chương trình giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư cơ sở vật chất cho ngôi trường này.

Theo cô giáo Vy Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Thanh Lòa, nhiều công trình được xây mới như phòng bán trú, phòng thư viện, phòng đọc, phòng bộ môn Vật lý kèm phòng thí nghiệm, nhà bếp...  đã giúp công tác dạy và học dần đi vào nề nếp, giáo viên có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, cha mẹ học sinh yên tâm, tin tưởng hơn khi đưa con đến trường.

Cô giáo Vy Thị Hằng Phó HT Trường Thanh Lòa cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi nhận được dự án đầu tư đối với đơn vị trường. Kể từ khi được đưa vào sử dụng, chất lượng đời sống của học sinh bán trú được nâng cao. Các em rất hào hứng khi đến trường, chất lượng học tập của các con cũng được nâng lên. Trước khi có dự án thì chúng tôi vẫn còn học sinh bỏ học tuy nhiên sau khi có thì tỷ lệ duy trì sĩ số hằng năm là 100% và đặc biệt là đối với những học sinh tốt nghiệp sau THCS, các con đã đăng ký thi tuyển sinh vào THPT với số lượng rất cao".

Ðối với giáo dục vùng khó khăn, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Ðào tạo cùng với việc linh hoạt sử dụng các nguồn vốn, tỉnh Lạng Sơn có 8 trường cấp THCS vừa được đầu tư với tổng kinh phí gần 38 tỷ, trong đó hỗ trợ xây mới nhiều phòng học, phòng học bộ môn, phòng thư viện, nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ giáo viên, nhà bếp;... giúp thầy và trò ở các xã vùng cao bớt phần khó khăn, vất vả.

Vy Minh Hằng (thôn Nà Làn, xã Thanh Lòa) đang theo học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Thanh Lòa cảm nhận: “Bây giờ cháu đến trường thì cảm thấy rất vui vẻ, có trường lớp, có bếp ăn sạch sẽ, có cả khu vui chơi và thư viện, có khu bán trú để ăn trưa và ăn tối với những bạn ở xa không về được, qua đó cũng giúp chúng cháu học dễ dàng hơn".

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh Lạng Sơn có 670 trường học, trong đó hệ thống trường chuyên biệt được củng cố và mở rộng với 108 trường, gồm 97 trường phổ thông dân tộc bán trú, 11 trường phổ thông dân tộc nội trú.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Các công trình hoàn thành đã bổ sung nhiều hạng mục quan trọng cho đơn vị thụ hưởng như phòng học, phòng ở bán trú... giúp cho đơn vị cơ sở có đủ hạng mục thiết yếu, cải thiện điều kiện dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Những hạng mục này cũng tăng cường các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp cho học sinh DTTS khó khăn được học tập 2 buổi trên ngày với điều kiện đảm bảo, giảm được tỉ lệ học sinh bỏ học do các em không phải đi lại nhiều lần trong ngày và giúp cho gia đình yên tâm tập trung lao động sản xuất, thêm niềm tin vào Đảng, vào chính quyền các cấp".

"Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Việc tỉnh Lạng Sơn ưu tiên tạo điều kiện đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại những ngôi trường ở vùng khó khăn, vùng biên giới không chỉ giúp giáo viên và học sinh có điều kiện dạy tốt, học tốt mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xây dựng trường học hạnh phúc: Đừng để chỉ là khẩu hiệu
Xây dựng trường học hạnh phúc: Đừng để chỉ là khẩu hiệu

VOV.VN - Cứ đầu năm học, chuyện lạm thu ở nơi này nơi kia lại khiến dư luận bức xúc, liên tiếp các vụ bạo lực học đường xảy ra gây bức xúc dư luận, trong khi năm học 2023-2024 mới chỉ bắt đầu chưa đầy một tháng.

Xây dựng trường học hạnh phúc: Đừng để chỉ là khẩu hiệu

Xây dựng trường học hạnh phúc: Đừng để chỉ là khẩu hiệu

VOV.VN - Cứ đầu năm học, chuyện lạm thu ở nơi này nơi kia lại khiến dư luận bức xúc, liên tiếp các vụ bạo lực học đường xảy ra gây bức xúc dư luận, trong khi năm học 2023-2024 mới chỉ bắt đầu chưa đầy một tháng.

Thiếu quỹ đất, Hà Nội và TP HCM đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng trường học
Thiếu quỹ đất, Hà Nội và TP HCM đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng trường học

VOV.VN - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18/8, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM kiến nghị Chính phủ cùng các cơ quan liên quan cho phép đô thị đông dân cư có cách tính xây dựng trường học mới, nhằm giải quyết vấn đề thiếu quỹ đất xây dựng trường.

Thiếu quỹ đất, Hà Nội và TP HCM đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng trường học

Thiếu quỹ đất, Hà Nội và TP HCM đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng trường học

VOV.VN - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18/8, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM kiến nghị Chính phủ cùng các cơ quan liên quan cho phép đô thị đông dân cư có cách tính xây dựng trường học mới, nhằm giải quyết vấn đề thiếu quỹ đất xây dựng trường.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị

VOV.VN - Thủ tướng chỉ đạo đến năm 2025, bảo đảm các đô thị từ loại III trở lên đáp ứng tiêu chuẩn phân loại đô thị về hạ tầng giáo dục cấp đô thị.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị

VOV.VN - Thủ tướng chỉ đạo đến năm 2025, bảo đảm các đô thị từ loại III trở lên đáp ứng tiêu chuẩn phân loại đô thị về hạ tầng giáo dục cấp đô thị.