Thiếu quỹ đất, Hà Nội và TP HCM đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng trường học
VOV.VN - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18/8, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM kiến nghị Chính phủ cùng các cơ quan liên quan cho phép đô thị đông dân cư có cách tính xây dựng trường học mới, nhằm giải quyết vấn đề thiếu quỹ đất xây dựng trường.
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với gần 2,2 triệu học sinh các cấp, năm học 2022-2023, toàn thành phố có khoảng 2 nghìn 870 trường mầm non, phổ thông và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Hiện nay, Hà Nội đang có tình trạng tăng dân số cơ học cao. Mỗi năm, dân số tăng từ 50 nghìn đến 60 nghìn học sinh, tương đương cần xây mới từ 30 đến 40 trường học. Trong khi đó, một số quận nội thành hiện không còn quỹ đất, do đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị có cơ chế đặc thù khi xây dựng trường học ở các quận nội thành.
"Thành phố Hà Nội xin được các cấp xem xét sử dụng chỉ tiêu diện tích sử dụng trên đầu học sinh thay thế cho chỉ tiêu là diện tích đất trên học sinh. Với các quận nội thành thì quỹ đất không còn để đáp ứng với số lượng học sinh tăng rất nhanh, thì cho phép thành phố Hà Nội được nâng tầng đối với các khối nhà xây dựng; đồng thời cho phép việc xây dựng các tầng hầm trong các quận nội thành đối với các trường học, để đáp ứng được nhu cầu học sinh và khai thác, sử dụng quỹ đất hiệu quả", bà Vũ Thu Hà nói.
Cùng quan điểm này, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang gặp khó khăn trong chính sách diện tích đất bình quân tối thiểu trong lĩnh vực giáo dục ở những khu vực đông dân và mật độ dân số rất cao. Nhiều trường học cũ ở thành phố Hồ Chí Minh khi thực hiện theo chuẩn mới theo Thông tư 13 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có tình trạng số lượng lớp học bị giảm sút nghiêm trọng, học sinh không có chỗ để học. Từ đó, buộc các trường phải tăng số học sinh trong một lớp, chia ca học... đảm bảo đủ phòng học cho các em.
Ông Dương Anh Đức nêu ý kiến: "Đề xuất với Bộ Giáo dục đào tạo xem xét lại các quy chuẩn này, phân loại theo từng vùng, theo tính chất đặc thù vùng miền cũng như tính chất của những đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP TP.HCM sẽ có ban hành những quy chuẩn. Ví dụ, tính diện tích trên đầu học sinh không phải là diện tích đất mà là diện tích xây dựng, sàn xây dựng, hoặc những nội dung khác cho phù hợp hơn, tháo gỡ vướng mắc khó khăn, để thành phố tạo điều kiện chỉnh trang lại, nâng chất cho cơ sở vật chất cho các trường học".