eSports ở Việt Nam phát triển mạnh
(VOV) -Tổng cục Thể thao đã công nhận 7 game là 7 bộ môn với 9 nội dung thi đấu tại Giải vô địch Thể thao Điện tử quốc gia 2012
Năm 2012, Tổng cục Thể dục Thể thao đã chính thức công nhận 7 game là 7 bộ môn với 9 nội dung thi đấu tại Giải vô địch Thể thao Điện tử quốc gia 2012 (VEC 2012).
Những bộ môn eSports ở nước ta như FIFA Online 2, Đột Kích, World of Tanks, Audition và Phi Đội đều được đầu tư một cách bài bản với một hệ thống giải đấu từ cấp cơ sở, vùng miền cho tới quy mô quốc gia, cộng đồng đông đảo và đã đạt được nhiều thành tích cấp quốc gia và trên thế giới. Ngoài ra các bộ môn nói trên cũng có một hệ thống luật thi đấu, trọng tài giám sát thi đấu, quy chuẩn thi đấu đầy đủ, vững chắc được các cơ quan quản lý ban hành. Những trọng tài eSports của các bộ môn trên cũng đã được đào tạo dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Hàn Quốc và cấp chứng chỉ công nhận trọng tài cấp quốc gia.
Đột tuyển quốc gia FIFA Online 2 khi tham dự thi đấu tại OAC tổ chức ở Kuala Lampur -Malaysia đã có Quyết định của Tổng cục TDTT cử đi, những thành tích của đội được về báo cáo trước Tổng cục TDTT, được công nhận cũng như nhận bằng khen và giấy khen từ các cơ quan quản lý. Hay như đoàn vận động viên Đột Kích kết thúc thi đấu trở về Việt Nam cũng được lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao ra đón đoàn.
Về chính sách của nhà nước, các môn thể thao đều được khuyến khích phát triển, trong đó có eSports. Thời đại CNTT và Internet đang làm thay đổi cả thế giới thì xu hướng phát triển eSports là rất cần thiết. Nhà nước ủng hộ chủ trương xã hội hóa các môn eSports để mọi người tự nguyện rèn luyện, tập luyện một cách hữu ích”.
Ông Vũ Trọng Lợi, Vụ trưởng Vụ thể thao quần chúng, Tổng cục Thể dục Thể thao |
Ông Lợi cũng cho biết thêm: khó khăn hiện tại khi phát triển rộng rãi eSports là thiếu cơ sở vật chất, cũng như nhận thức của nhiều cơ quan quản lý và một bộ phận xã hội chưa hiểu rõ về bộ môn này. Trong thời gian tới, ông Lợi tin rằng eSports sẽ phát triển mạnh, rèn luyện sức khỏe, ý chí của con người Việt Nam, góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT - VT vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thời gian qua, Tổng cục Thể dục Thể thao không có bất cứ áp lực gì khi ủng hộ Hội Thể thao Giải trí Điện tử Việt Nam và một số doanh nghiệp tổ chức các giải đấu eSports ở trong nước cũng như tổ chức cho các vận động viên đi thi đấu quốc tế.
Nhưng theo ông Vũ Trọng Lợi, để eSports phát triển một cách hữu ích phải làm tốt việc tuyên truyền và phổ biến rộng rãi các môn eSports tới mọi người dân. Để cho xã hội hiểu rằng chỉ có thời đại phát triển CNTT và Internet mới sản sinh ra eSports.
Các ngành, các cấp cần chung tay để xã hội hóa môn thể thao này tại Việt Nam, tạo điều kiện để eSports phát triển rộng rãi, tạo môi trường thể thao giải trí lành mạnh. Đồng thời, nhà nước cần ban hành luật thi đấu những môn eSports trên thế giới đang áp dụng để đưa vào thi đấu tại Việt Nam.
Quan trọng hơn là phổ biến cho người dân hiểu sâu sắc về eSports và thực hiện tốt chính sách pháp luật về eSports. Tổ chức được những giải đấu quy mô rộng nhằm thu hút nhiều người tham gia hơn, tổ chức các đội tuyển xuất sắc đi thi đấu các giải thể thao điện tử quốc tế./.