Trung Quốc: Phong bao đỏ ảo- lì xì kiểu mới thời Covid-19
VOV.VN - Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng như ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tiền điện tử đang trở thành vấn đề nóng trong chính sách kinh tế của Trung Quốc.
Các ông lớn công nghệ nước này đang tích cực tăng cường các hoạt động tiếp thị đặc biệt, cung cấp hàng tỷ ưu đãi bằng tiền kỹ thuật số để thu hút người dùng mới trong dịp tết Tết Nguyên đán này.
Ba gã khổng lồ công nghệ gồm Douyin, Kuaishou và Baidu, đang thu hút người dùng mới với những “phong bao đỏ ảo” - quà tặng bằng tiền điện tử trong các dịp lễ, đặc biệt là Tết Nguyên đán khi phong tục lì xì đầu năm mới vốn đã trở thành một truyền thống không thể thiếu của người Trung Hoa.
Chiến dịch “phong bao lì xì đỏ” này đã trở thành cơ hội “chỉ đến một lần trong năm” để các công ty internet tranh thủ mở rộng cơ sở người dùng của mình. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và thương mại điện tử đang lên ngôi, nhiều người tiêu dùng tỏ ra thích thú với hình thức lì xì kiểu mới này.
Douyin- phiên bản Trung Quốc của TikTok, đang thu hút người dùng với hai tỷ nhân dân tệ (khoảng 310,2 triệu USD) trong chiến dịch “phong bao đỏ” kỹ thuật số. Ứng dụng video ngắn này coi đây như một cách để tăng nhận thức về thương hiệu cũng như tạo niềm tin đối với người dùng.
Xiao Yi, Giám đốc marketing của Douyin, cho biết: "Chúng tôi cố gắng để tạo cho mọi người có thói quen tận hưởng các dịch vụ liên quan tới lễ hội mùa xuân trên Douyin. Bằng cách này, người dung về lâu dài sẽ yêu thích Douyin hơn".
Cũng với cách làm tương tự, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Douyin là Kuaishou cũng sẽ phân phối tổng cộng 2,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 325,8 triệu USD) cho người dùng của mình.
Còn trang web và công cụ tìm kiếm Baidu sẽ đưa ra số tiền lớn nhất áp dụng trong các khoản quà tặng “phong bao đỏ” trị giá lên tới 2,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 341,3 triệu USD).
Có vẻ như chiến dịch mà các ông lớn công nghệ ở Trung Quốc đang theo đuổi đều đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng.
Số lượng người tham gia hoạt động “phong bao đỏ” của Baidu đã tăng hơn 50% so với một năm trước. Các video chia sẻ lời chúc Tết Nguyên đán trên Douyin đã được xem gần hai tỷ lần.
Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc năm nay quyết định dùng tiền điện tử mới phát hành của Chính phủ để lì xì cho người dân, qua đó thúc đẩy chi tiêu. Thủ đô Bắc Kinh sẽ phát 10 triệu Nhân dân tệ, tương đương 1,55 triệu USD tiền điện tử thông qua hình thức xổ số, mỗi bao lì xì sẽ có giá trị khoảng 200 Nhân dân tệ. Những người được nhận lì xì có thể tiêu số tiền trên trong khoảng thời gian quy định thông qua các dịch vụ trực tuyến.
Tương tự như Bắc Kinh, thành phố Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô và thành phố Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông cũng phát tiền điện tử để lì xì cho người dân dịp Tết. Đây đang được xem là cách làm hay để thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng công nghệ, đồng thời giúp hạn chế lây lan dịch bệnh./.