Tour de France

Mang lại nhiều lợi ích kinh tế

Giải đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp (Tour de France) được tổ chức hằng năm, không chỉ là một cuộc đua thể thao, mà còn mang lại những lợi ích về kinh tế cho các nhà tài trợ và các thành phố mà đoàn đua đi qua. 

Tour de France năm nay bắt đầu từ đầu tháng 7 và sẽ kết thúc vào ngày 25/7, trên chặng đường 3.462km từ thành phố Rotterdam (Hà Lan), qua Bỉ, tới thủ đô Paris (Pháp). Cuộc đua đi qua tổng số 20 chặng, với 4.500 người tham gia.

Tour de France từ lâu đã trở thành sự kiện thể thao lớn của nước Pháp vào dịp hè hàng năm. Đây cũng là một trong những sự kiện thể thao thu hút nhiều khán giả truyền hình nhất tại Pháp. Nó mang lại tới 60% thu nhập cho Tập đoàn ASO (Amaury Sport Organisation) - nhà tổ chức cuộc đua này - tức khoảng 30 triệu euro mỗi mùa giải. Có một đoàn xe thùng caravan gồm 160 chiếc chuyên quảng cáo và các dịch vụ khác đi theo trên suốt các chặng đường đua và tại điểm đích của mỗi chặng.

Rất nhiều hãng đăng ký quảng cáo và tài trợ cho Tour de France, như các hãng sản xuất xe đạp, Ngân hàng LCL, các hãng nước giải khát, Tập đoàn Nestlé, các hãng sản xuất đồ thể thao... Mỗi nhãn hiệu có mặt trên đoàn xe thùng caravan quảng cáo đóng góp 37.000 euro. Các nhà tài trợ lo các vấn đề kỹ thuật của đoàn đua đóng góp 100.000 euro. Các nhà cung cấp chính thức, là những hãng có quyền được truyền thông đóng góp từ 300 – 600.000 euro. Những nhãn hiệu xuất hiện trên suốt đường đua phải đóng từ 750.000 – 1.000.0000 euro. Những nhà tài trợ cho mỗi câu lạc bộ tham gia Tour de France đóng góp từ 3 triệu - 5 triệu euro…

Bên cạnh đó, nhà tổ chức còn thu tiền từ việc bán bản quyền truyền hình. Ngoài ra, các địa phương được chọn để đoàn đua đi qua cũng phải đóng khoản tiền cho nhà tổ chức là 60.000 euro (đối với các địa điểm xuất phát) và 80.000 - 100.000 euro (đối với điểm về đích). Tất nhiên, việc có mặt của đoàn đua cũng mang lại hiệu quả về kinh tế không nhỏ và hình ảnh cho địa phương được đón đoàn.

Tour de France nay không chỉ là cuộc đua xe đạp, mà còn được xem như một lễ hội thu hút đông đảo khán giả, với đoàn xe quảng cáo khổng lồ luôn theo sát đoàn xe của các vận động viên. Dọc chiều dài đường đua của Tour de France, có hàng triệu khán giả tụ tập để theo dõi và tham gia vào không khí lễ hội của cuộc đua xe đạp, nhất là ở những nơi có đoàn xe quảng cáo đi qua.

Tour de France, từ lâu, là nơi được nhiều hãng kinh doanh lớn quan tâm để quảng bá hình ảnh của mình. Hàng triệu món quà được phát miễn phí cho công chúng suốt dọc các chặng đua, như mũ, áo phông,... mà ai cũng muốn nhận như một kỷ niệm cho mình. Đặc biệt, hình ảnh của Tour de France được phát trên truyền hình của 188 quốc gia trên thế giới, với thời lượng phát sóng hơn 140 giờ. Vì thế, cuộc đua xe đạp này rất hấp dẫn các nhà tài trợ, bởi đây là nơi quảng cáo rất có hiệu quả đối với các sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên