F1 mùa giải 2009

Khi Grand Prix châu Âu trở lại tại Valencia (Tây Ban Nha) ngày 23/8 tới, các fan Công thức I sẽ được chứng kiến màn tái xuất của Michael Schumacher và cuộc đua kỳ quặc đến vinh quang của Jenson Button.  

Vẫn còn 7 chặng nữa, mùa giải F1 năm nay mới khép lại. Thế nhưng có thể sớm khẳng định, đây sẽ là một trong những câu chuyện gay cấn, hồi hộp và nhiều tình tiết bất ngờ bậc nhất trên đường đua tốc độ vài năm gần đây. Khi Grand Prix châu Âu trở lại tại Valencia (Tây Ban Nha) ngày 23/8 tới, các fan Công thức I sẽ được chứng kiến màn tái xuất của Michael Schumacher và cuộc đua kỳ quặc đến vinh quang của Jenson Button.

Từng 7 lần vô địch thế giới, những tưởng Schumacher đã có thể nghỉ ngơi vui vẻ trên đỉnh cao cùng quyết định giải nghệ cách đây 3 năm. Thế nhưng chấn thương nặng xảy ra với đồng đội cũ Felipe Massa đã dẫn đến việc Schumacher quyết định một lần nữa ngồi sau tay lái, thay thế Massa trong đội hình Ferrari ở phần còn lại của mùa giải.

Theo tuyên bố của Schumacher, anh muốn giúp đỡ Ferrari, đội đua mà anh đã 5 lần đăng quang cùng, và nhất là hỗ trợ cho Massa, người bạn thân. Mặc dù vậy, cũng có vài quan điểm cho rằng, Schumacher đang liều lĩnh “đặt cược” danh tiếng của mình. Đã có mọi hào quang trong tay, giờ viễn cảnh cho Schumacher là tái xuất mờ nhạt và ảnh hưởng đến bảng vàng sự nghiệp tưởng như đã chính thức khép lại. Ở tuổi 40, với những chấn thương lưng và vai, sẽ rất khó cho Schumacher tìm lại đỉnh cao phong độ sau một thời gian dài nghỉ ngơi trong khi mức độ khốc liệt trên đường đua ngày một tăng.

Schumacher sẽ tái xuất tại đường đua vào ngày 23/8 tới
Một chiếc xe tưởng chừng hoàn hảo giúp Button trở thành hiện tượng khi thắng 6/9 chặng đua trước đó đột nhiên ì ạch, nặng nề như… xe tải. Chặng đua Hungary Grand Prix chứng kiến tai nạn buồn của Massa, sự trở lại bục chiến thắng của Lewis Hamilton và nỗi ám ảnh tiếp tục kéo dài với Button. Cho dù kỳ nghỉ ngắn mùa Hè này vẫn ghi nhận Button đứng đầu bảng xếp hạng về điểm số, song với tốc độ thụt lùi hiện nay, anh khó trở thành nhà vô địch thế giới khi mùa giải kết thúc ngày 2/11 tới. Chỉ riêng câu chuyện về sự thăng trầm của Button và chiếc xe mới đã đủ chất liệu cho một bộ phim hấp dẫn về mùa giải F1 năm nay.

Một năm trước, Button cùng đội đua Honda vật lộn với những màn trình diễn tồi tệ và chỉ hy vọng hướng về mùa giải 2009 cùng chiếc xe đầu tiên được thiết kế bởi nhóm kỹ thuật mới mà đứng đầu là Ross Brawn. Nhưng rồi ngày 5/12, Honda trước bối cảnh cuộc khủng hoảng toàn cầu đã quyết định rút khỏi F1, đẩy hàng trăm nhân viên thuộc đội đứng trước nguy cơ mất việc.

Button tình nguyện giảm khá nhiều mức lương chót vót 15 triệu USD/năm của mình để tạo thuận lợi cho Brawn mua lại đội vào phút chót. Button cùng chiếc xe mới kịp có mặt ở chặng đua đầu tiên của mùa giải là Australia Grand Prix mà màu sơn xe mới vừa khô và hoàn toàn không có thương hiệu lớn nào quảng cáo trên đó.

Song Button nhanh chóng thăng hoa. Và Brawn-Mercedes cũng vậy. Khi mà hiện tượng này được chứng minh không chỉ là nhất thời mà diễn ra ở một loạt chặng sau đó, ai cũng nghĩ chức vô địch năm nay trong tầm tay Button và tâm điểm F1 chuyển sang tranh cãi về mức giới hạn ngân sách 40 triệu bảng cùng hiện tượng một số đội “nổi loạn” muốn phá vỡ trật tự tổ chức quen thuộc của giải. Tuy nhiên, những rắc rối hậu trường đó cũng nhanh chóng được giải quyết khi cuối tuần qua, FIA cùng 12 đội đua ký một thỏa thuận mới bảo đảm tương lai cho F1 ít nhất đến cuối mùa giải 2012./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên