ĐSQ Việt Nam làm việc về vụ xét xử 5 thuyền trưởng Việt Nam
VOV.VN - 5 thuyền trưởng này liên tục kháng cáo Toà án đảo Ranai vì cho rằng có sự khác biệt về việc xác định toạ độ khi bị bắt.
Ngay sau khi nhận được thông tin về việc Tòa án Ranai (Natuna) sẽ xét xử 05 thuyền trưởng thuộc các tàu cá KG 93895, 95359, 90946, 92503, ngày 15/11, cán bộ phụ trách lãnh sự Đại sứ quán đã xuống thực địa, gặp cán bộ Tòa án Ranai, tiếp xúc với ngư dân và tiến hành trao đổi với luật sư biện hộ.
Qua tìm hiểu sơ bộ, ĐSQ được biết 05 thuyền trưởng này liên tục kháng cáo Toà án đảo Ranai, Indonesia vì cho rằng có sự khác biệt về việc xác định toạ độ khi bị bắt và toạ độ được nêu theo cáo trạng của toà án Indonesia.
Cán bộ ĐSQ Việt Nam tại Indonesia tiếp xúc với ngư dân |
Trong buổi làm việc với cơ quan Công tố Ranai, đại diện ĐSQ đề nghị cơ quan này căn cứ luật pháp quốc tế cũng như luật pháp sở tại của Indonesia để xét xử công minh các ngư dân Việt Nam. Ngoài ra, ĐSQ cũng đề nghị phía Tòa án Ranai khi luận tội các ngư dân thì phải đưa ra chứng cứ có độ tin cậy cao và có thể kiếm chứng được, đặc biệt là xác định chính xác tọa độ tàu bị phía lực lượng chấp pháp Indonesia bắt, tránh Đưa ra các bản án oan sai cho các ngư dân Việt Nam.
Cán bộ Tòa án Ranai |
Phía cơ quan công tố đảo Ranai, Indonesia ghi nhận và đánh giá caosự có mặt của đại diện ĐSQ Việt Nam trong phiên toà sẽ diễn ra sắp tới vào ngày 16/11, đồng thời cam kết sẽ xét xử vụ án một cách nghiêm minh nhất dựa trên pháp luật hiện hành của Indonesia.
Về việc gần đây các thuyền trưởng bị xét xử thường kéo dài, cơ quan này cho biết, thời gian qua khi số lượng ngư dân Việt Nam bị bắt tăng mạnh, trong khi đó một số thuyền trưởng rất ngoan cố không chịu nhận tội dẫn tới việc các phiên toà xét xử kéo dài, do hồ sơ phải chuyển đi nhiều cơ quan công tố cấp cao như Cơ quan công tố tỉnh Riau (tại Tanjungpinang, thủ phủ tỉnh Riau) hay cao hơn nữa là Toà án tối cao tại Jakarta trước khi quay trở lại kết án tại Toà án Ranai.
Về việc thông báo và mời ĐSQ tham dự, cơ quan công tố Ranai cho biết luật pháp Indonesia không hề có điều khoản nào quy định việc bắt buộc phải mời đại diện ĐSQ tham dự các phiên tòa. Cơ quan Công tố Ranai trước đây đã không làm và sắp tới cũng sẽ không làm. Tuy nhiên, họ cũng nói thêm đây là trách nhiệm thông báo của luật sư hoặc người nhà thuyền trưởng.
Ngoài ra cơ quan này cũng giải thích thêm rằng luật pháp Indonesia quy định đối với cảc tội danh xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) khai thác trái phép, các thuyền trưởng không bị xét xử hoặc giam giữ, mà được thả ngay sau khi hoàn tất hồ sơ. Tuy nhiên, điều khoản bảo vệ môi trường lại rất chặt.
Đa số các phương tiện, tàu thuyền Việt Nam sử dụng lưới dã cào, một công cụ bị cấm theo luật bảo vệ môi trường do tính huỷ diệt mà nó gây ra. Điều này dẫn đến việc toà án xét xử thuyền trưởng theo hướng gây ra các thiệt hại về môi trường (giá trị thường giao động từ 500 triệu đến 2 tỷ rupiah tuỳ thuộc vào số lượng cá bắt được).
Nếu không có tiền phạt thì họ quy đổi thành các án phạt từ tương đương từ 6 tháng đến 2 năm. Đồng thời cơ quan công tố Ranai cũng hứa sẽ xem xét kỹ lưỡng tọa độ của các tàu cá Việt Nam bị bắt. ĐSQ cũng đề nghị nếu không đủ bằng chứng kết án hoặc bằng chứng không tin cậy thì đề nghị trả tự do ngay tại tòa, không phạt các ngư dân, và thả các phương tiện đánh bắt vô điều kiện.
Cùng ngày, đại diện ĐSQ cũng có buổi gặp với các thuyền trưởng của 05 tàu cá nói trên và các thuyền trưởng nhân chứng khác đang chờ tòa án Ranai xét xử để phổ biến nội dung văn phòng công tố đảo Ranai. Qua tiếp xúc và trao đổi với 5 thuyền trưởng của các tàu KG, ĐSQ được biết tình trạng sức khoẻ các thuyền trưởng vẫn ổn định, fuy nhiên tinh thần có phần không được thoải mái do cảm thấy oan sai.
Phía ĐSQ cũng thông tin cho các thuyền trưởng, tinh thần buổi làm việc của đại diện ĐSQ với cơ quan công tố Ranai, đồng thời thông báo sẽ có mặt trong phiên toà xét xử hôm 16/11 để ghi nhận những diễn biến trong phiên toà qua đó có biện pháp xử lý, đấu tranh phù hợp khi thấy có dấu hiệu oan sai./.
Khẩn trương tìm kiếm thuyền viên mất tích trên vùng biển Cô Tô
Kịp thời cứu nạn tàu cá cùng 13 thuyền viên bị nạn trên biển