Vỉa hè thông thoáng nhưng vẫn khó tìm chỗ đậu xe
VOV.VN -Việc tạm đình chỉ hoạt động 48 bãi giữ xe ở TPHCM đã làm vỉa hè thông thoáng hơn. Tuy nhiên, người dân đang gặp khó khăn khi tìm kiếm một chỗ đậu xe.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực Bệnh viên Nhi đồng 2, tòa nhà Bitexco… các vỉa hè đã thông thoáng hẳn sau khi Quận 1 tạm đình chỉ hoạt động của các bãi xe. Đa số người dân ủng hộ quyết định trên bởi việc dẹp các bãi xe trên vỉa hè đã giúp cho tình hình giao thông thông thoáng. Người đi bộ có thể dễ dàng đi lại trên đường.
Vỉa hè đường Nguyễn Du - Quận 1 thông thoáng |
Ở những khu vực có bãi giữ xe trên vỉa hè tạm đình chỉ hoạt động, đã có một số hộ dân mở dịch vụ giữ xe trong nhà với mức giá 10.000 đồng/lượt nhưng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì thế nhiều người thường xuyên làm việc hay những người có việc phải vào đây lại rất khó khăn trong việc tìm được một chỗ đậu xe.
"Đồng ý nhà nước làm đúng nhưng cũng phải lập ra nhiều bãi giữ xe cho dân gửi để thuận tiện đi lại. Bây giờ đi làm không có chỗ gửi xe, đi khám bệnh cho con mà không có chỗ gửi xe chẳng lẽ bỏ xe đi khám bệnh?", anh Lê Văn Đông nói.
Một số bãi giữ xe ở khu vực gần Bệnh viện Nhi đồng 2 đã quá tải
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, việc trông giữ xe ở khu vực trung tâm thành phố hiện nay được thực hiện trên cơ sở Quyết định 74/2008 của UBND TP về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè. Vừa qua khi tổ chức lại, quan điểm của thành phố không phải dẹp hết tất cả các bãi trông giữ xe mà đưa vào quản lý bởi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong. Trong tuần này, Sở Giao thông vận tải sẽ làm việc với Quận 1 để bàn về 48 bãi giữ xe bị tạm đình chỉ. Nếu bãi nào đảm bảo đủ điều kiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, có chỗ cho người đi bộ và thực hiện đúng chính sách thuế, phí thì đưa vào khai thác lại trong thời gian sớm hơn.
Đường Hải Triều - Quận 1 cũng đã dẹp bãi xe trên vỉa hè |
Để đảm bảo đủ chỗ đậu xe, gửi xe ở khu trung tâm, thành phố có thể kêu gọi thực hiện giữ xe bằng hình thức xã hội hoá, không cần nhà nước phải bỏ kinh phí đầu tư. Theo đó, người dân có nhà mặt tiền khu vực Quận 1 có thể chuyển đổi vị trí đủ điều kiện kinh doanh thành các bãi giữ xe trên cơ sở về mức giá dịch vụ, mức phí theo các khung quy định của nhà nước.
"Quan điểm của chúng tôi là tạo cơ chế, cùng với Sở quy hoạch kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường tạo các cơ chế tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất một số vị trí phù hợp với giao thông sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng phù hợp nhu cầu", ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết.
Về dài hạn, ông Bùi Xuân Cường cho biết thành phố sẽ quy hoạch bãi đậu xe trong tổng thể của quy hoạch 930 ha ở trung tâm thành phố. Trong đó, thành phố đang tính toán về chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu dân số, bố trí các bãi đậu xe ngầm và cao tầng. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng đang thực hiện tham mưu cho Ủy ban sửa lại Quyết định 74 trên cơ sở Đề án nghiên cứu kinh tế vỉa hè của Viện nghiên cứu và Phát triển thành phố; chỉnh sửa các quy định quản lý khai thác vỉa hè, lòng đường với mức phí và lệ phí giữ xe trên lòng đường, điều chỉnh mức phí đậu xe ở trung tâm thành phố theo giờ./.
Tài xế chấp nhận nộp phạt vì không thể tìm được chỗ đỗ xe