Chợ truyền thống hiu hắt cuối năm

VOV.VN - Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng lại lâm cảnh đìu hiu, vắng khách. Tiểu thương các chợ truyền thống ở Đà Nẵng bán hàng giảm giá nhưng người mua vẫn thưa thớt.

Bà Thái Thị Ngọc Lành chuyên bán hàng khô như mực, tôm, bánh kẹo, hạt điều ở chợ Hàn, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, gần đến Tết nhưng chợ vắng người mua sắm. Thời điểm này năm ngoái, lượng khách đến chợ rất đông, mỗi ngày, bà Lành bán được từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng hàng hóa, nay không có người hỏi mua. Khách nước ngoài chủ yếu đến tham quan chứ ít mua nên bà Thái Thị Lành không nhập hàng mới.

“Năm nay gần Tết mà chợ ít người mua nên tôi không nhập hàng về nhiều, thời điểm này năm ngoái bán được hơn năm nay vắng hơn, chủ yếu là khách nước ngoài tới tham quan, còn khách nội địa vắng, không có. Giá cả các mặt hàng bình ổn. Cuối năm có kích cầu giảm giá để thu hút khách du lịch” - bà Lành chia sẻ.

Do kinh tế khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu, hình thức bán hàng trực tuyến cạnh tranh khốc liệt nên sức mua tại các chợ truyền thống giảm mạnh. Hầu hết các chợ truyền thống ở Đà Nẵng đều chung cảnh hiu hắt. Các gian hàng áo quần, giày dép, đồ gia dụng, hàng tạp hóa vắng khách lui tới. Trong khi đó, các gian hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống cũng không mấy người hỏi mua.

Ông Phan Thành Thoại, Trưởng Ban Quản lý Chợ Cồn Đà Nẵng cho biết: “Người dân đến chợ mua sắm chỉ có một số mặt hàng nhỉnh hơn một chút còn lại tất cả các ngành hàng bình thường chưa nhộn nhịp lắm. Các hộ kinh doanh ở chợ đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào để phục vụ người dân mua sắm Tết. Ban Quản lý chợ triển khai thường xuyên nắm bắt giá cả, những biến động giá cả để báo với Công ty cũng như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng để có phương pháp điều chỉnh”.

Để kích cầu người dân mua sắm, từ ngày 25/11 đến 28/1/2025, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm đợt 2 năm 2024. Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia đồng loạt các chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Các hình thức khuyến mại như bốc thăm trúng thưởng, tặng quà kèm sản phẩm, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng voucher mua sắm… với mức giảm giá hấp dẫn.

Bà Lê Thị Hiền, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, dịp này, siêu thị triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn giảm giá từ 10% đến 50%, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống, như thịt, cá, đồ may mặc thời trang…

Theo bà Hiền: “Chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng hóa đầy đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm cũng như Tết âm lịch năm 2025. Chúng tôi dự trữ hơn 20 tấn hàng hóa thiết yếu và mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, bia… Hiện nay do thời tiết lạnh kéo dài thêm mưa nên sức mua của người dân chưa tăng. Chúng tôi có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi, bốc thăm, quay trúng thưởng, ngày cuối tuần có chương trình giá ưu đãi với hóa đơn mua 400.000 thì khách hàng được mua sản phẩm giảm sâu”.

Dịp cuối năm, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng tiêu dùng mạnh trong dịp Tết như: bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, hàng thực phẩm tươi sống và hàng đông lạnh, điện tử, điện lạnh, áo quần, giày dép… Lực lượng Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết: “Dịp Tết Dương lịch và dịp Tết Nguyên Đán năm 2025, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả tháng cuối năm và dịp trước trong và sau Tết.

Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại và chú trọng kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp tết để tăng giá bất hợp lý".

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM gắn "tick xanh trách nhiệm" cho hàng bình ổn thị trường dịp Tết
TP.HCM gắn "tick xanh trách nhiệm" cho hàng bình ổn thị trường dịp Tết

VOV.VN - TP.HCM là nơi nhiều năm làm tốt chương trình bình ổn thị trường. Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM tiếp tục tham gia chương trình bình ổn thị trường với nguồn hàng phong phú và giá bán thấp hơn thị trường từ 5% trở lên.

TP.HCM gắn "tick xanh trách nhiệm" cho hàng bình ổn thị trường dịp Tết

TP.HCM gắn "tick xanh trách nhiệm" cho hàng bình ổn thị trường dịp Tết

VOV.VN - TP.HCM là nơi nhiều năm làm tốt chương trình bình ổn thị trường. Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM tiếp tục tham gia chương trình bình ổn thị trường với nguồn hàng phong phú và giá bán thấp hơn thị trường từ 5% trở lên.

Bán hàng lưu động bình ổn thị trường Tết
Bán hàng lưu động bình ổn thị trường Tết

VOV.VN - Hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm – Shopping Season Tết Ất Tỵ năm 2025 của TP.HCM. Sở Công Thương TP phối hợp Công ty MVCPRO tổ chức Chương trình Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường Tết năm 2025, diễn ra từ ngày 10/12/2024 đến 05/01/2025 tại 7 quận trên địa bàn TP.HCM.

Bán hàng lưu động bình ổn thị trường Tết

Bán hàng lưu động bình ổn thị trường Tết

VOV.VN - Hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm – Shopping Season Tết Ất Tỵ năm 2025 của TP.HCM. Sở Công Thương TP phối hợp Công ty MVCPRO tổ chức Chương trình Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường Tết năm 2025, diễn ra từ ngày 10/12/2024 đến 05/01/2025 tại 7 quận trên địa bàn TP.HCM.

Thị trường bán hàng Tết 2025 diễn biến khó lường
Thị trường bán hàng Tết 2025 diễn biến khó lường

VOV.VN - Thói quen tiêu dùng dịp Tết 2025 được nhận định đang thay đổi nhanh và khó dự đoán, ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường hàng hóa.

Thị trường bán hàng Tết 2025 diễn biến khó lường

Thị trường bán hàng Tết 2025 diễn biến khó lường

VOV.VN - Thói quen tiêu dùng dịp Tết 2025 được nhận định đang thay đổi nhanh và khó dự đoán, ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường hàng hóa.