Để vào thị trường Halal, ngành hồ tiêu gia vị kiểm soát chặt quy trình sản xuất
VOV.VN - Trao đổi tại Hội nghị thường niên Nhóm đối tác công tư về hồ tiêu, gia vị năm 2024 diễn ra sáng 25/11 tại TPHCM, Hiệp hội Hồ tiêu và gia vị Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp, nông dân tiếp tục xác định tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển chuỗi cung cấp gia vị bền vững toàn cầu. Từ đó, chủ động thể hiện sự cam kết lâu dài và hợp tác chặt chẽ trong phát triển thị trường.
Hiện nay, cả nước có hơn 115.000 ha hồ tiêu và cây gia vị, tập trung phần lớn ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ - Tây nguyên với hơn 75.300 ha; còn lại ở khu vực Nam bộ và phía Bắc.
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu lớn, chiếm khoảng 11% thị phần hồ tiêu và gia vị toàn cầu (năm 2023). 10 tháng của năm 2024 sản lượng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã đạt 219.000 tấn. Sản phẩm hồ tiêu, quế, hoa hồi xuất khẩu hiệu quả ở các thị trường rất tiềm năng như: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông...
Thời gian tới, dự kiến diện tích hồ tiêu, gia vị của cả nước có thể giảm xuống còn 110.000 ha. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết, sâu bệnh hại và giá nhiều loại nông sản khác tăng mạnh. Thêm vào đó, tình hình mở rộng thị trường gặp khó khăn, một số thị trường thu hẹp nhập khẩu, đồng thời tiếp tục gia tăng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, rào cản về kỹ thuật đối với các sản phẩm hồ tiêu gia vị Việt Nam.
Chính vì vậy, việc kiểm soát quy trình sản xuất đặc biệt sức khỏe đất, chất lượng cây trồng cũng tiếp tục phải thực hiện chặt chẽ hơn...
Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Nhóm đối tác công tư ngành hồ tiêu và gia vị có 8 doanh nghiệp, trong đó 3 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nước ngoài và 5 doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất hồ tiêu gia vị trong nước. Nhóm này chiếm 80% sản lượng xuất khẩu của Việt Nam.
Với những đề án được Bộ đang triển khai để đưa ngành hồ tiêu gia vị trở thành ngành nông nghiệp xanh, sinh thái và bền vững, vai trò của Nhóm đối tác công tư cần thể hiện rõ nét hơn.
Ông Nguyễn Quý Dương cho rằng, ngoài việc chủ động triển khai bộ tài liệu tập huấn, việc hướng dẫn canh tác trực tiếp của nhóm đối tác công tư cho nông dân ngay trên vườn cây là điều cần thiết, mang tính quyết định để duy trì sự hiện diện ở thị trường Hoa Kỳ, EU... và có mặt nhiều hơn ở thị trường Halal ở Indonesia, Trung Đông...
Thị trường xuất khẩu sang Halal được nhận định mức tiêu thụ về thực phẩm, gia vị dự kiến khoảng 10.000 tỷ USD... một con số khổng lồ. Tuy nhiên thị trường này có nhiều tiêu chuẩn riêng. Tại Việt Nam đã có tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn Halal. Trong giai đoạn này tất cả doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào đây rõ ràng rất cần được tập huấn và cả bà con nông dân cũng phải tập huấn canh tác thì mới chen chân được vào thị trường này. Ông Nguyễn Quý Dương nói.