Người dân chịu chi vui mùa Giáng sinh
Các trung tâm thương mại, điểm vui chơi, nhà hàng, nhà sách, đường phố rộn ràng đón khách trong đợt cao điểm mùa Giáng sinh và Tết dương lịch.
Mùa Giáng sinh đang bước vào giai đoạn cao điểm, với không khí nhộn nhịp tràn ngập ngóc ngách TP.HCM và Hà Nội. Các dịch vụ phục vụ Giáng sinh như tiệc tùng, trang điểm và các sự kiện giải trí đã hoạt động hết công suất.
Nhà hàng kín bàn từ... nửa tháng trước
Không khí Giáng sinh 2024 tại TP.HCM đang trở nên nhộn nhịp với tình trạng nhà hàng kín chỗ và trung tâm thương mại đông đúc. Đặc biệt, các nhà hàng cao cấp đã ngưng nhận đặt bàn từ nửa tháng trước, khiến nhiều người bất ngờ và phải thay đổi kế hoạch.
Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Diễm Hương ở quận Gò Vấp, dù là khách quen nhưng không thể đặt được bàn ưng ý tại một nhà hàng trên đường Tôn Đức Thắng. Khi tìm đến nhà hàng khác trên đường Nguyễn Huệ, chị chỉ nhận được lựa chọn sau 8h30 tối.
Trong khi các nhà hàng cao cấp trong tình trạng kín chỗ, các điểm ăn uống bình dân và trong trung tâm thương mại cũng không kém phần sôi động. Các khu vực như Diamond Plaza, Vincom Plaza Ba Tháng Hai hay trung tâm thương mại Đồng Khởi đều chật kín khách.
Các quán ăn phục vụ món Việt như phở, lẩu băng chuyền, thịt nướng thu hút đông đảo thực khách với mức giá phải chăng, dao động từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng cho gia đình 4 người, hoặc khoảng 250.000 - 300.000 đồng/người.
Nhiều người chọn trung tâm thương mại làm điểm đến dịp Giáng sinh vì tính tiện lợi. Như chị Thanh Hường (quận 12) chia sẻ việc tập trung mọi hoạt động vui chơi, ăn uống tại một địa điểm giúp tránh tình trạng kẹt xe và di chuyển nhiều nơi trong những ngày lễ đông đúc.
Có thể thấy mặc dù kinh tế còn khó khăn, người dân vẫn sẵn sàng chi tiêu cho các hoạt động vui chơi, ăn uống trong dịp Giáng sinh, chỉ khác là có sự điều chỉnh về lựa chọn địa điểm và mức chi tiêu cho phù hợp với điều kiện tài chính.
Trung tâm thương mại kéo khách bằng sự kiện
Dịp Giáng sinh 2024, các trung tâm thương mại và điểm vui chơi tại TP.HCM đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và sự kiện hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã có sự điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh để phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại.
Tại Vạn Hạnh Mall, bà Lê Thụy Trúc Ngữ - giám đốc marketing - cho biết trung tâm đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 70% cùng nhiều ưu đãi thiết thực. Điểm nhấn là chương trình rút thăm may mắn với tỉ lệ trúng 100% và chuỗi sự kiện kéo dài 15 ngày, bao gồm diễu hành ông già Noel vào các ngày 21, 22 và 24/12.
Diamond Plaza và Park Hyatt cũng không kém phần sôi động với các hoạt động giải trí đặc sắc vào cuối tuần. Đáng chú ý là đêm Vũ hội Giáng sinh với sự góp mặt của DJ Victor B và nghệ sĩ trumpet Juan vào ngày 24 và 25/12.
Các điểm vui chơi giải trí như công viên văn hóa Đầm Sen và khu du lịch văn hóa Suối Tiên đã tăng cường tổ chức các chương trình đặc biệt. Suối Tiên còn kết hợp với sự kiện khai trương tuyến metro để tạo điểm nhấn cho mùa lễ hội.
Dịch vụ du lịch đường sông cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Công ty Les Rives dự kiến tăng tần suất lên 10 chuyến/ngày, phục vụ 150 - 200 khách, chủ yếu là khách quốc tế, với giá vé từ 2 - 5 triệu đồng/khách. Du thuyền Sài Gòn cũng đang cung cấp dịch vụ ăn tối trên sông với giá từ 500.000 - 2,5 triệu đồng/người.
Thị trường quà tặng trẻ em sôi động
Chào đón mùa Giáng sinh 2024, các cửa hàng đồ chơi trẻ em cũng tất bật chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh. Nhiều món đồ chơi theo chủ đề Giáng sinh như người tuyết phát nhạc, cây thông lắp ghép hay búp bê mặc trang phục Noel rất được ưa chuộng. Đặc biệt, các sản phẩm mới lạ như Baby Tree hay Labubu hit trend cùng được yêu thích và được bày bán nhiều trong mùa Giáng sinh.
Chú trọng trang trí nhà cửa hơn là mua sắm quần áo
Cuối năm đang đến gần, nhu cầu trang trí nhà cửa để đón Giáng sinh hay Tết dương lịch của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm này lại không rơi vào mua sắm quần áo, thời trang.
"Tết, Trung thu, Halloween, Noel... là dịp gia đình trải nghiệm một khoảnh khắc, một dấu mốc của lễ hội lớn. Thay vì bỏ vài triệu đồng dẫn con đi mua quần áo, tôi có thể chi 4-5 triệu đồng mua cây thông và nguyên liệu, phụ kiện trang trí để cả nhà bắt tay vào làm tạo nên không khí, trang trí ngôi nhà. Rồi dắt nhau đi vui chơi, ăn uống. Còn mua sắm quần áo, đa số gia đình nào cũng mua quanh năm. Vì bây giờ mua ở đâu cũng có nhiều chương trình khuyến mãi. Chưa kể ngày nào trong tuần cũng có thể nằm ở nhà mua quần áo online", chị Lê Thị Hương (quận Tân Bình) chia sẻ lý do không dạo phố thời trang, không mua sắm quần áo dịp Giáng sinh.