Ảnh: Tỉnh lộ 129 gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở!

VOV.VN - Sự chậm trễ trong thi công tỉnh lộ 129 nối TP Lai Châu với huyện nghèo Sìn Hồ là hậu quả của việc đầu tư dàn trải khiến nhà thầu khốn khổ, dân khổ sở.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu) đi thị trấn Sìn Hồ được khởi công năm 2011, với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng.
Đây là một trong những công trình trọng điểm, được tỉnh xếp công trình cấp bách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông để phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo quy hoạch, khai thác tiềm năng của huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ.
Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.
Việc chậm tiến độ thi công tuyến đường này đang gây bức xúc cho người dân, cản trở phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương trong suốt thời gian dài.  
Theo người dân địa phương cho biết, khi công trình khởi công vướng vào nhiều nhà dân, bà con tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thi công. Dù còn nhiều khó khăn về đời sống, nhưng nhiều hộ dân sinh sống ven đường đã chủ động di chuyển nhà cửa, thậm chí có hộ còn hiến đất cho dự án, mong sớm có đường lớn để đi.
Bà con cho rằng xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ cho rằng, thu nhập của bà con trên địa bàn và các vùng lân cận chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, tất cả các loại phương tiện vận chuyển nông sản đi lại qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn, trời nắng thì bụi bặm mù mịt, trời mưa mưa thì không ai muốn ra đường.
Ông Liều A Vản, người dân ở bản Phìn Than, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ bức xúc cho biết: Các cháu đi học, đi bộ hay đi xe đến trường gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra và cũng đã có trường hợp tử vong tai nạn giao thông ở đây.
Dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ gồm 7 gói thầu, được phê duyệt và thi công năm 2011 và đến năm 2017 đã có 5 trên 7 gói thầu hoàn thành được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài 44/60 km.
Hiện nay vẫn còn hai gói thầu số 15 và 16, với tổng chiều dài 22km, phía thị trấn Sìn Hồ chưa hoàn thành.
Gói thầu số 15, trong khi chưa được bố trí vốn, nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công đào đường lên rồi để đó, gây bức xúc cho người dân và khó khăn cho phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
Lãnh đạo xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ cho biết, hiện toàn xã có 11 bản, với hơn 4.600 nhân khẩu và chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Do điều kiện địa hình đồi núi dốc, khí hậu khắc nghiệt và kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện vẫn còn hơn 50%.
Chính quyền địa phương cho rằng, trước kia con đường này không xuống cấp như bây giờ. Do là giải phóng mặt bằng, trơn quá nên họ đưa máy xúc vào cào lên.
Trong nhiều kỳ tiếp xúc cử tri, bà con cũng đã có ý kiến kiến nghị để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Kiến nghị nhiều nhưng nhiều năm nay đường vẫn vậy và bà con cũng không biết khi nào có đường thuận lợi để đi.
Ông Giàng A Khua, Chủ tịch UBND xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ cho biết: Kinh tế của xã chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó thu nhập của bà con trên địa bàn hiện nay mới chỉ đạt 19 triệu đồng/người/năm. Dù xã có muốn cố gắng phấn đấu mấy để hoàn thành xây dựng nông thôn mới mà đường giao thông thế này cũng không thể cải thiện được.
Đến nay đã hơn 9 năm tỉnh Lai Châu mới bố trí được hơn 60% vốn cho dự án. Trước những gì đang diễn ra khiến cho dư luận đặt câu hỏi tính cấp bách của công trình có phù hợp với thực tế?.
Tuy nhiên, do việc bố trí nguồn vốn chậm, cùng với các gói thầu thi công không hợp lý, thiếu tính toán của chủ đầu tư dẫn đến tiến độ hoàn thành chậm, gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân tại địa phương trong việc lưu thông qua tuyến đường này.
Dư luận đặt dấu hỏi lớn, liệu còn bao nhiêu dự án ở Lai Châu đang chuẩn bị đầu tư, trong khi còn bao nhiêu dự án đã khởi công nhưng dở dang chờ vốn như đường thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ?.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận cảnh đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội sau 2 năm chậm tiến độ
Cận cảnh đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội sau 2 năm chậm tiến độ

Dự án khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, nhưng được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến 2022.

Cận cảnh đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội sau 2 năm chậm tiến độ

Cận cảnh đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội sau 2 năm chậm tiến độ

Dự án khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, nhưng được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến 2022.

Tỉnh lộ 129 Lai Châu gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở
Tỉnh lộ 129 Lai Châu gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở

VOV.VN -Hậu quả của việc đầu tư dàn trải, không tập trung dẫn đến công trình không có vốn dở dang, nhà thầu  khốn khổ, dân đi lại thì khổ sở

Tỉnh lộ 129 Lai Châu gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở

Tỉnh lộ 129 Lai Châu gần chục năm sau khởi công vẫn dang dở, dân khổ sở

VOV.VN -Hậu quả của việc đầu tư dàn trải, không tập trung dẫn đến công trình không có vốn dở dang, nhà thầu  khốn khổ, dân đi lại thì khổ sở

Thu phí tự động chậm tiến độ: Chỉ mặt nhiều “ông lớn” BOT chây ỳ
Thu phí tự động chậm tiến độ: Chỉ mặt nhiều “ông lớn” BOT chây ỳ

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng còn chậm, nhiều “ông lớn” BOT đang chây ỳ triển khai...

Thu phí tự động chậm tiến độ: Chỉ mặt nhiều “ông lớn” BOT chây ỳ

Thu phí tự động chậm tiến độ: Chỉ mặt nhiều “ông lớn” BOT chây ỳ

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng còn chậm, nhiều “ông lớn” BOT đang chây ỳ triển khai...