Cầu Đông Trù trị giá gần 900 tỷ xuất hiện nhiều vết vá
VOV.VN - Trên mặt cầu Đông Trù xuất hiện hàng loạt vết vá, mặt cầu có những dấu hiệu hư hỏng.
Đi từ hướng Đông Anh vào trung tâm Hà Nội, có thể thấy rõ hàng chục miếng vá trên mặt cầu Đông Trù. Các miếng vá có đủ kích cỡ từ 0,5m đến vài mét vuông, nằm rải rác ở khắp các nơi trên mặt cầu. Chỉ sau 10 tháng sử dụng (thông xe ngày 10/10/2014) mặt cầu Đông Trù đã hư hỏng và phải sửa chữa. |
Ông Lê Văn Sỹ - Trưởng phòng Dự án 1, Ban quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết: Chủ đầu tư dự án đã phát hiện tình trạng này từ đầu tháng 7 và chủ động triển khai khắc phục sự cố này. Công trình đang trong thời gian bảo hành nên thuộc trách nhiệm của nhà thầu phải sửa chữa. Ngày 15/7, đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra việc này nhưng chưa đưa ra kết luận. Hiện nay, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thường xuyên và khắc phục 10 điểm vá, mỗi chỗ từ 1-2m2. |
Về nguyên nhân xảy ra hư hỏng, ông Lê Văn Sỹ khẳng định: “Không phải do chất lượng, mà đây là do quá trình thi công có thể đưa cẩu vào sơn vòm cầu thì đơn vị thi công không lót chân cẩu đúng quy định dẫn đến có thể gây nứt, rạn mặt cầu quá trình xe đi có thể hỏng. Một số điểm có thể là chân cẩu, 10 điểm cách đều nhau. Đây là sơ suất của đơn vị thi công”. |
Theo khảo sát của phóng viên tại hiện trường, trên một phía cầu Đông Trù có hơn 10 điểm hư hỏng, đã được vá lại không cách đều như câu trả lời của vị trưởng phòng Ban quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn. Ở các vị trí hư hỏng xuất hiện không theo một quy luật nào, chỗ có diện tích lớn chỗ có diện tích nhỏ. |
Cầu Đông Trù cũng là gói thầu quan trọng nhất của toàn dự án đường 5 kéo dài với tổng giá trị 882 tỷ đồng, do 3 tổng công ty lớn của Bộ Giao thông Vận tải tham gia xây dựng. Ông Cấn Hồng Lai - Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco 1) thừa nhận có những hư hỏng phần thảm mặt cầu Đông Trù. Các nhà thầu thuê đơn vị để thảm mặt cầu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Xây dựng công trình 656 và trong quá trình bảo hành. Hư hỏng có thể do thảm nhựa trên đường bị dồn nén và bị hằn lún vệt bánh xe. Độ dính bám giữa bê tông và mặt thảm nhựa trên cầu không bám, có thể sinh ra hiện tượng dồn lớp thảm nhựa. |
Chủ đầu tư thì cho rằng do sơ suất của đơn vị thi công, còn liên danh nhà thầu thi công đổ lỗi bị ép tiến độ… Dư luận người dân thủ đô đặt câu hỏi nguyên nhân vì sao chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, mặt cầu Đông Trù đã hư hỏng, trong khi đó lưu lượng xe qua tuyến đường không nhiều. |