Công nông không đèn: Nỗi khiếp sợ khi tham gia giao thông ở Tây Nguyên
VOV.VN - Lầm lũi đi trong bóng tối, không đèn chiếu sáng, không một dấu hiệu cảnh báo, đó là những chiếc xe công nông không đèn.
Tây Nguyên đang trong mùa cao điểm thu hoạch nông sản, lượng xe chuyên chở hàng hóa tăng cao trên các tuyến đường. Nổi cộm lên là vấn đề của những chiếc xe công nông không đèn, chúng đang tạo ra những nỗi khiếp sợ với những người tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Ông Nguyễn Hữu Nhơn dù biết công nông không đèn nguy hiểm nhưng vẫn chủ quan điều khiển trên quốc lộ.
Lầm lũi đi trong bóng tối, không đèn chiếu sáng, không một dấu hiệu cảnh báo nào cho thấy đang có một chiếc xe rộng gần 2m, dài 4-5m, tương đương với một chiếc ô tô con đang lưu thông trên đường, đó là những chiếc xe công nông không đèn. Chúng đang tạo ra nỗi khiếp sợ đối với những người tham gia giao thông, nhất là trong cao điểm mùa thu hoạch nông sản, có hàng loạt chiếc như vậy đi vào lúc chập choạng tối trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Tây Nguyên.
Anh Nguyễn Hữu Lý, một tài xế xe tải thường đi trên Quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Gia Lai cho biết, đã có không ít lần anh thót tim vì xuýt tông phải những chiếc công nông không đèn. “Tôi thấy những phương tiện xe công nông đi ra đường không có thiết bị chiếu sáng ban đêm thì rất nguy hiểm. Thêm nữa là xe công nông đã phân chia làn đường dành cho xe thô sơ nhưng người ta không đi vào làn đó, người ta cứ đi vào làn dành cho xe cơ giới, rất dễ xảy ra tai nạn ở chỗ đó. Nên là tôi đề nghị làm sao xử lý để họ đi vào làn đường của họ và làm thiết bị chiếu sáng đàng hoàng”.
Một chiếc xe công nông không đèn.
Cũng vô tư điều khiển một chiếc công nông không đèn trên Quốc lộ 14, ông Trịnh Văn Hiệp, thị trấn Chư Sê, biện ra lý do: “Không lắp được vì mùa thì đi lên xuống đây có chút xíu, rẫy ở gần đây. Mấy anh Công an giao thông cũng cấm, không cho qua nhưng mà thấy vắng vắng thì chạy qua, cũng bị nhắc nhở mấy lần rồi. Tất nhiên là có nguy hiểm, tất cả xe đi trên đường mà không có đèn thì đều nguy hiểm, đặc biệt là xe công nông thì tất nhiên nguy hiểm”.
Theo thống kê mới nhất của Bộ Giao thông vận tải thực hiện cùng 5 tỉnh Tây Nguyên, toàn khu vực hiện có gần 145.000 xe máy kéo nhỏ (thường gọi là xe công nông). Trong đó, tỉnh Đăk Lăk có nhiều nhất với khoảng 80.000 chiếc, Gia Lai xếp thứ 2 với gần 38.000 chiếc. Hầu hết các phương tiện đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc; không có còi, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm; hạn chế về điều kiện an toàn kỹ thuật; nhiều phương tiện tự chế, lắp ráp phục vụ sản xuất. Việc đào tạo, sát hạch lấy giấy phép lái xe để lái công nông cũng gặp nhiều khó khăn và chỉ có khoảng 10% người điều khiển phương tiện này là có bằng lái xe hạng A4.
Công nông không đèn đang là hung thần trên các tuyến đường ở Tây Nguyên. |
Thực hiện quy định của pháp luật, chủ trương của Chính phủ, các tỉnh Tây Nguyên đều đã ban hành các quy định quản lý xe công nông trên địa bàn. Trong đó có quy định phạm vi và thời gian hoạt động, tuy nhiên, do điều kiện các tỉnh Tây Nguyên chưa có nhiều đường dân sinh, đường gom dành cho phương tiện này hoạt động, nông dân từ nhà đến nương rẫy vẫn phải lưu thông trên một số đoạn tuyến của Quốc lộ, đường tỉnh. Vì vậy, trong thực tế, xe công nông vẫn lưu thông trên các tuyến đường bị cấm.
Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, việc xử lý xe công nông vi phạm gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là nhắc nhở, vận động. “Trong mùa nông sản, đối với phương tiện là xe công nông chở hàng thì trước hết, chúng tôi đã tuyên truyền, nhắc nhở những phương tiện đó thứ nhất là không tham gia giao thông trên Quốc lộ, thứ hai là không được chở người trên thùng xe. Đồng thời, nhắc nhở, tuyên truyền bà con không được đi vào ban đêm, đặc biệt là phương tiện là xe công nông không đèn là rất nguy hiểm, là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến những vụ tai nạn giao thông”.
Những xe không đèn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn.
Với những tồn tại, hạn chế hiện nay, xe công nông tham gia giao thông ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Thực tế thời gian qua, đã có nhiều tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến loại phương tiện này.
Tuy nhiên, phương tiện này lại đang có vai trò quan trọng, cần thiết đối với đời sống và sản xuất của người dân Tây Nguyên, trong tương lai gần, chưa có phương tiện nào thay thế được. Do vậy, công tác quản lý xe công nông như thế nào để vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn, vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông là rất cần thiết. Vấn đề này đòi hỏi phải có giải pháp quản lý phù hợp từ khâu sản xuất, đến đăng ký, lưu hành; từ phương tiện đến người điều khiển. Nhưng trước khi thực hiện được những điều này, các tỉnh trong khu vực cần giải quyết ngay vấn đề của những chiếc “công nông không đèn”- đang là hung thần trên các tuyến đường./. Tránh xe công nông, người đàn ông tông trúng xe tải tử vong