Đừng để văn minh bị giết chết bởi bởi sự tranh cãi

VOV.VN - Không thể phủ nhận trách nhiệm của các đại lý, tư vấn viên ngân hàng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của khách hàng đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua.

Trách nhiệm trước các bất cập này không chỉ từ các tư vấn viên, đại lý, mà cả bản thân các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam chỉ thực sự bắt đầu vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, tức là chưa đến 30 năm. Dù chưa được nghiên cứu một cách cụ thể về tác động của dịch vụ tài chính này đối với cuộc sống của người Việt, nhưng ở một chừng mực nào đó nó cũng đã tạo nên những nhận thức mới trong cách mà nhiều người Việt hoạch định tương lai, theo cách văn minh hơn.

Nếu như trước kia, hầu hết người Việt nghĩ rằng con cái là của để dành, hay nói một cách khác, con cái là khoản đầu tư tài chính để bảo hiểm cho tuổi già, thì có một số người, nay đã dùng bảo hiểm là của để dành. Áp lực từ sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái, nhờ đó mà giảm đi, giúp thế hệ trẻ tự do hơn.

Và, ít nhiều, thói quen mua bảo hiểm nhân thọ cũng là một chỉ dấu về lối sống văn minh của cộng đồng trong một thời gian dài, bằng chứng là sự bùng nổ của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong suốt 2 thập kỷ đầu của thế kỷ 21 ở Việt Nam.

Tuy nhiên, mọi thứ đang xấu đi, nhiều người đã quay lưng với bảo hiểm nhân thọ khi nhiều vụ việc phiền toái xảy ra, liên quan đến cách hiểu về hợp đồng, cũng như việc lạm dụng liên kết với các dịch vụ tài chính khác.

Đó là hậu quả của việc thay vì đầu tư phổ biến kiến thức, kinh nghiệm đầu tư nhằm thu hút người dân thực sự có khả năng và nhu cầu thì các công ty bảo hiểm lại lao vào cuộc đua phát triển nóng bằng cách chỉ tập trung làm mọi cách để có nhiều hợp đồng.

Dù đó là khiến người dân dễ hiểu sai về quyền lợi và trách nhiệm tham gia bảo hiểm, hoặc dùng sức ép từ nghiệp vụ ngân hàng.

Đây là lỗi của không chỉ các doanh nghiệp bảo hiểm, mà còn của cơ quan quản lý nhà nước.

Lỗi của doanh nghiệp bảo hiểm là chỉ tập trung chạy theo doanh số mà xem nhẹ việc tiếp cận từ lợi ích của khách hàng.

Lỗi của cơ quan quản lý nhà nước là chấp nhận những hợp đồng mẫu có khả năng cao dẫn đến sự hiểu lầm của người dân.

Vì thế, để thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể tiếp tục phát triển một cách lành mạnh và bền vững, cần triệt tiêu những khả năng gây tranh cãi không đáng có liên quan đến hợp đồng.

Về phía các doanh nghiệp. Nên cơ cấu lại ngân sách cho hoạt động thu hộ, quảng cáo để đầu tư vào việc giáo dục thị trường, phổ biến kiến thức và về bảo hiểm nhân thọ cho người dân một cách nghiêm túc.

Về phía cơ quan quản lý. Nên ngồi lại với cách doanh nghiệp bảo hiểm, xây dựng mẫu hợp đồng đảm bảo phù hợp với nhận thức của cộng đồng, đảm bảo bất cứ người mua bảo hiểm nhân thọ nào cũng không hiểu sai về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ, có thể vì thế mà chậm lại. Nhưng nếu không thay đổi phương thức tiếp cận theo hướng minh bạch, lấy lợi ích của cộng đồng làm trung tâm, thì bảo hiểm nhân thọ, và các giá trị văn minh mà nó đem lại, sẽ phải chịu rất nhiều hệ lụy bởi những vụ bê bối không đáng có…

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bác sĩ lép vế nhân viên bảo hiểm trong quyết định điều trị cho bệnh nhân?
Bác sĩ lép vế nhân viên bảo hiểm trong quyết định điều trị cho bệnh nhân?

VOV.VN - Bác sĩ hiện nay không phải là người quyết định điều trị như thế nào, mà nhân viên ngành bảo hiểm - những người không có chuyên môn - lại có ý kiến rất nhiều về việc phải điều trị bệnh nhân.

Bác sĩ lép vế nhân viên bảo hiểm trong quyết định điều trị cho bệnh nhân?

Bác sĩ lép vế nhân viên bảo hiểm trong quyết định điều trị cho bệnh nhân?

VOV.VN - Bác sĩ hiện nay không phải là người quyết định điều trị như thế nào, mà nhân viên ngành bảo hiểm - những người không có chuyên môn - lại có ý kiến rất nhiều về việc phải điều trị bệnh nhân.

Cách thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
Cách thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

VOV.VN - “VssID - Bảo hiểm xã hội số” là ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động”. Bạn có thể thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số theo các bước sau đây.

Cách thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Cách thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

VOV.VN - “VssID - Bảo hiểm xã hội số” là ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động”. Bạn có thể thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số theo các bước sau đây.

Những lưu ý khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Những lưu ý khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

VOV.VN - Có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giúp bạn bảo vệ bản thân, phòng tránh các rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai khi mua bảo hiểm cũng có thể hiểu đúng, hiểu đủ về quyền lợi cũng như các điều khoản nghĩa vụ hợp đồng.

Những lưu ý khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Những lưu ý khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

VOV.VN - Có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giúp bạn bảo vệ bản thân, phòng tránh các rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai khi mua bảo hiểm cũng có thể hiểu đúng, hiểu đủ về quyền lợi cũng như các điều khoản nghĩa vụ hợp đồng.

MVI Life xin lỗi diễn viên Ngọc Lan và mong tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm
MVI Life xin lỗi diễn viên Ngọc Lan và mong tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm

VOV.VN - Sáng 20/4, diễn viên Ngọc Lan có buổi gặp gỡ Công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life về vấn đề hợp đồng đang được dư luận quan tâm gần đây.

MVI Life xin lỗi diễn viên Ngọc Lan và mong tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm

MVI Life xin lỗi diễn viên Ngọc Lan và mong tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm

VOV.VN - Sáng 20/4, diễn viên Ngọc Lan có buổi gặp gỡ Công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life về vấn đề hợp đồng đang được dư luận quan tâm gần đây.

Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng
Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng

VOV.VN - “Bảo hiểm bán giấy lấy tiền” nên khác với các doanh nghiệp khác bán hàng đổi tiền, vì bán hàng đổi tiền chỉ có trường hợp hàng tốt - xấu còn đây sơ sểnh là mất. Do đó, đối với doanh nghiệp bảo hiểm quan trọng nhất là sự tử tế, đứng đắn, chuyên nghiệp.

Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng

Từ vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan: Người mua cần cẩn trọng

VOV.VN - “Bảo hiểm bán giấy lấy tiền” nên khác với các doanh nghiệp khác bán hàng đổi tiền, vì bán hàng đổi tiền chỉ có trường hợp hàng tốt - xấu còn đây sơ sểnh là mất. Do đó, đối với doanh nghiệp bảo hiểm quan trọng nhất là sự tử tế, đứng đắn, chuyên nghiệp.

Yêu cầu Bảo hiểm MVI báo cáo về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan
Yêu cầu Bảo hiểm MVI báo cáo về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan

VOV.VN - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI liên quan tới trường hợp Công ty này đã có giao kết hợp đồng bảo hiểm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Diễn viên Ngọc Lan).

Yêu cầu Bảo hiểm MVI báo cáo về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan

Yêu cầu Bảo hiểm MVI báo cáo về hợp đồng bảo hiểm giao kết với diễn viên Ngọc Lan

VOV.VN - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI liên quan tới trường hợp Công ty này đã có giao kết hợp đồng bảo hiểm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Diễn viên Ngọc Lan).