Máy bay Casa mất liên lạc khi tìm kiếm phi công SU-30
Theo những nguồn tin, chiếc CASA đã mất liên lạc vào trưa 16-6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su 30-MK2 sáng 14-6.
Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.
Lúc 17g30 chiều nay, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết có nắm được thông tin này vào trưa nay.
Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay Casa đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liện lạc sau đó.
Một chiếc CASA 212 từng tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích |
Một nguồn tin tìm kiếm cứu nạn xác nhận với phóng viên Dân trí, chiếc máy bay CASA đã rơi xuống biển, gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ. Hiện, lực lượng chức năng chưa tìm thấy người, nhưng đã phát hiện các vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay. Các lực lượng đang tiếp tục được huy động để tìm kiếm những người đi trên chiếc máy bay.
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, lực lượng cứu nạn của hàng hải cũng đang tích cực tìm kiếm máy bay mất tích trên biển.
Được biết, chiếc CASA 212 cất cánh vào giữa buổi sáng nay tại sân bay Gia Lâm, mất liên lạc lúc 12h30. Chiếc CASA này do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn KQ918, Quân chủng Phòng không không quân lái chính.
Ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết, đã nhận được tin báo về máy bay rơi tại vùng biển Bạch Long Vĩ. Huyện đã huy động lực lượng để tìm kiếm.
Cụ thể, huyện đã giao cho trạm Rada phòng không 27 trên địa bàn tham gia vào việc xác định vị trí máy bay rơi, bố trí một tàu biên phòng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, đồng thời huy động tất cả ngư dân đang đánh bắt trong ngư trường thuộc vùng biển Bạch Long Vĩ tham gia tìm kiếm.
Theo ông Hòa, đến 19h vẫn chưa có thông tin gì về vị trí máy bay rơi. Hiện trên biển gió chỉ cấp 3, 4, nhưng theo dự báo, đến trưa mai, gió sẽ lên cấp 5,6.
Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia cho biết, máy bay CASA212 (số hiệu 8983) mất liên lạc lúc 12h30 ngày 16/6/2016, tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý).
Máy bay CASA212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918/Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay SU30-MK2 bị mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính.
Theo một nguồn tin của Báo Giao thông, trước khi mất liên lạc với bộ phận không lưu, chiếc máy bay CASA 212 đã thông báo về vừa nhìn thấy một vật thể giống như thuyền phao ở trên mặt biển. Tuần thám CASA được mệnh danh là mắt thần Biển đông lượn vòng xuống và ngay sau đó mất tín hiệu tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ).
Ngay khi nhận được thông báo từ Bộ Quốc phòng và yêu cầu từ Cục Hàng không VN, trong chiều nay, các máy bay dân dụng được lệnh bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay vừa mất liên lạc. Nếu bắt được tín hiệu, ngay lập tức phải thông báo về Đài chỉ huy. Tần số khẩn nguy gồm VHF 121.5 và HF3430 trong đó tần số HF có thể bắt tín hiệu từ vị trí cách xa 1.000km còn tần số VHF chỉ có thể bắt được tín hiệu cách vài trăm km.
Các phi công lái máy bay dân dụng cũng được yêu cầu khi bắt được tín hiệu khẩn nguy phải báo cáo nhà chức trách, cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí đó để có thể đánh giá mục tiêu cụ thể hơn. Tuy nhiên trong ngày hôm nay đã không có bất cứ báo cáo nào từ các tổ lái gửi về Đài chỉ huy.
Một phi công nhiều kinh nghiệm cho biết rất khó có thể phát hiện vật thể lạ trên biển từ độ cao của máy bay dân dụng, tuy nhiên việc nhận được tín hiệu khẩn nguy là hoàn toàn có thể. Thông thường tàu bay gặp nạn chỉ đủ pin để để phát tín hiệu trong vòng 24 giờ nên nếu trong ngày mai không nhận được tín hiệu khẩn nguy thì việc tìm kiếm sẽ vô cùng khó khăn./.