Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI” hoặc dán “XE TAXI” trên kính

VOV.VN -Taxi công nghệ và taxi truyền thống có thể lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” trên nóc hoặc dán chữ “XE TAXI” phản quang trên kính trước.

Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo báo chí về việc báo cáo rà soát và hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Taxi có thể được dán biển "XE TAXI" tương tự taxi công nghệ, thay vì bắt buộc phải có "mào" trên nóc xe.

Thay đổi lớn nhất là với quy định dán “mào” taxi và bỏ việc cấm hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.

Nội dung thông cáo cho biết, thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và trên cơ sở ý kiến của các Bộ liên quan, Bộ GTVT thống nhất và tiếp thu sửa đổi một số nội dung chính về kinh doanh vận tải.

Cụ thể, đối với quy định về hộp đèn đối với xe taxi (điểm b khoản 1 Điều 6), xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ, và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kính thước tối thiểu là 12x30 cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 06 x 20 cm.

Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” bằng decan phản quang trên kính trước xe.

Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” bằng decan phản quang trên kính trước xe.

“Việc sửa đổi quy định như trên là hoàn toàn phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ. Việc quản lý nhà nước đối với 2 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp”, Bộ GTVT khẳng định.

Thay đổi lộ trình lắp đặt camera ghi hình lái xe

Cũng theo Bộ GTVT, đối với nội dung lắp đặt camera để ghi hình lái xe và trên xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, Bộ GTVT đã tiếp thu, thống nhất cùng Bộ Công an và sửa đổi lộ trình lắp đặt thiết bị của các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải.

Cụ thể, trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu với thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera theo quy định.

Trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

“Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu. Thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera lắp trên xe đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km; Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.

Hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về đơn vị kinh doanh vận tải; đơnvị kinh doanh vận tải có trách nhiệm lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất”, thông cáo nêu rõ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng khi đáp ứng các yêu cầu: có giấy phép kinh doanh vận tải, điều kiện về lái xe và GPLX hạng phù hợp; Lắp thiết bị GSHT; Niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe; có phù hiệu do sở GTVT cấp; Xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm ATGT…/.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải
Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ
Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ
Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?
Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?
Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?
Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

VOV.VN - Taxi truyền thống lao đao, Grab cũng liên tục gánh lỗ, ai là người hưởng lợi trong "cuộc chiến" taxi này?

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

VOV.VN - Taxi truyền thống lao đao, Grab cũng liên tục gánh lỗ, ai là người hưởng lợi trong "cuộc chiến" taxi này?