Vì sao Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu taxi công nghệ phải gắn “mào”?

VOV.VN - Hộp đèn phân biệt xe cá nhân với xe kinh doanh. Dự thảo thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất với Bộ TT&TT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng dự thảo lần thứ 9 Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, sau khi đã thống nhất một số nội dung với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an.

Bộ GTVT đề nghị xe ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm phải gắn hộp đèn taxi (Trong ảnh: Tài xế Grab đón khách trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáng chú ý, dự thảo lần này, Bộ GTVT tiếp tục giữ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (như xe Grab, Vato, Be) phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm.

Theo Bộ GTVT, dự thảo Nghị định lần này đã tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số sở GTVT.

“Đặc biệt, các nội dung, quy định này cũng được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế. Nhiều nước hiện nay như: Thái Lan, Singapore...xe ứng dụng công nghệ cũng phải gắn hộp đèn trên nóc xe", Bộ GTVT cho biết.

Hộp đèn giúp phân biệt xe cá nhân với xe kinh doanh

Trước đó, dự thảo lần 8 Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 có nội dung xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” trên nóc xe, đa số các bộ ngành đã đồng ý, riêng Bộ TT&TT vẫn còn ý kiến khác. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT làm việc với Bộ TT&TT để tiếp thu, chỉnh sửa, thống nhất về nội dung này.

Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ kết nối phải gắn hộp đèn "Xe hợp đồng" .

Theo Bộ GTVT, quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” trên nóc đã được đánh giá và nghiên cứu kỹ lưỡng. Quy định này nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, hộp đèn giúp phân biệt xe cá nhân (không kinh doanh vận tải) với xe kinh doanh, làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị (đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố bị cấm dẫn đến ùn tắc giao thông); đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Xe công nghệ và taxi truyền thống có cơ hội như nhau?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, việc gắn hộp đèn “Taxi điện tử” hay xe hợp đồng điện tử để phân biệt với xe tư nhân là cần thiết.

Theo ông Thanh, bản chất của xe Uber, Grab trước khi vào Việt Nam là “kinh tế chia sẻ”, giúp giảm xe cá nhân lưu thông trên đường. Song, thực tế hiện nay nhiều người đầu tư xe để kinh doanh Grab như taxi, tỷ lệ xe cá nhân hoạt động khi nhàn rỗi trong lĩnh vực này không nhiều.

Xe công nghệ và taxi truyền thống có cơ hội như nhau?

“Việc gắn hộp đèn “Taxi điện tử” là việc cần làm để quản lý chặt hơn các loại hình vận tải hành khách bằng taxi. Khách hàng cũng dễ nhận biết, lựa chọn dịch vụ sử dụng phù hợp với nhu cầu của mình, đồng thời lực lượng chức năng dễ dàng trong xử lý vi phạm”, ông Thanh nói.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phân tích, hiện taxi truyền thống đang yếu thế so với taxi công nghệ, vì phải chấp hành nghiêm ngặt với điều kiện kinh doanh, trong khi xe ứng dụng công nghệ vào điều kiện thoáng hơn, chi phí quản lý, thủ tục thấp nên lợi thế cạnh tranh so với taxi truyền thống.

Khi trực tiếp điều hành phương tiện, quyết định giá cước vận tải đương nhiên là đơn vị kinh doanh vận tải. Bộ GTVT không cấm xe cá nhân kinh doanh vận tải, nhưng đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, muốn kinh doanh phải tuân thủ điều kiện, là cổ đông của doanh nghiệp hay thành viên hợp tác xã vận tải để quản về thuế, con người và phương tiện.

Thứ trưởng nói và khẳng định: “Taxi điện tử hay hợp đồng điện tử về bản chất là một, xe dưới 9 chỗ, dù là xe hợp đồng hay ứng dụng kết nối vận tải nhưng đã tham gia kinh doanh vận tải hành khách thì điều kiện kinh doanh phải như taxi. Đối với taxi truyền thống, bên cạnh việc tính tiền qua đồng hồ thì khuyến khích tính tiền qua phần mềm. Đối với xe taxi điện tử bên cạnh tính tiền qua ứng dụng thì khuyến khích qua đồng hồ. Tất cả đều có mào “Taxi”.

Vì vậy, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cần được sửa đổi bổ sung và sớm ban hành nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình vận tải này./.

Tại cuộc họp lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải được Bộ GTVT tổ chức gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Bản chất taxi công nghệ và taxi truyền thống là như nhau, do đó các điều kiện phải tương đồng để đảm bảo công bằng.

Nghị định 86 mới phải quản lý chặt chẽ kinh doanh vận tải, nhất là loại hình ứng dụng gọi xe mới như Grab. Ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh, đây là vấn đề bức xúc và Nghị định 86 sẽ có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải hoạt động công bằng theo đúng pháp luật.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làm gì để hài hoà lợi ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?
Làm gì để hài hoà lợi ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?

Chỉ mới hoạt động tại Việt Nam gần 5 năm nhưng thương hiệu Uber, Grab lại đang khuấy đảo thị trường taxi khi khiến nhiều hãng taxi truyền thống lao đao.

Làm gì để hài hoà lợi ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?

Làm gì để hài hoà lợi ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?

Chỉ mới hoạt động tại Việt Nam gần 5 năm nhưng thương hiệu Uber, Grab lại đang khuấy đảo thị trường taxi khi khiến nhiều hãng taxi truyền thống lao đao.

TP.HCM: Nghi án cô gái bị tài xế taxi công nghệ cướp tài sản
TP.HCM: Nghi án cô gái bị tài xế taxi công nghệ cướp tài sản

Bắt taxi công nghệ lúc rạng sáng để về nhà, vừa đến nơi, gã tài xế thấy xung quanh vắng vẻ nên dùng hung khí cướp tài sản của nạn nhân, rồi lái xe bỏ chạy.

TP.HCM: Nghi án cô gái bị tài xế taxi công nghệ cướp tài sản

TP.HCM: Nghi án cô gái bị tài xế taxi công nghệ cướp tài sản

Bắt taxi công nghệ lúc rạng sáng để về nhà, vừa đến nơi, gã tài xế thấy xung quanh vắng vẻ nên dùng hung khí cướp tài sản của nạn nhân, rồi lái xe bỏ chạy.

Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?
Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?

VOV.VN -Grab đã chính thức “thâu tóm” xong Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều gì sẽ xảy ra khi Grab gần như độc quyền taxi, xe ôm công nghệ?

Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?

Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?

VOV.VN -Grab đã chính thức “thâu tóm” xong Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều gì sẽ xảy ra khi Grab gần như độc quyền taxi, xe ôm công nghệ?

Tranh luận trái chiều xung quanh việc “gắn mào” cho taxi công nghệ
Tranh luận trái chiều xung quanh việc “gắn mào” cho taxi công nghệ

VOV.VN - Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 có điều khoản yêu cầu taxi công nghệ phải gắn hộp đèn có dòng chữ “Taxi điện tử” trên nóc xe.

Tranh luận trái chiều xung quanh việc “gắn mào” cho taxi công nghệ

Tranh luận trái chiều xung quanh việc “gắn mào” cho taxi công nghệ

VOV.VN - Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 có điều khoản yêu cầu taxi công nghệ phải gắn hộp đèn có dòng chữ “Taxi điện tử” trên nóc xe.

Mô hình bến đỗ của taxi công nghệ bay trong tương lai
Mô hình bến đỗ của taxi công nghệ bay trong tương lai

VOV.VN - Một kế hoạch đầy tham vọng của Uber là đưa taxi công nghệ bay Uber Air đến các đô thị thành phố từ năm 2020.

Mô hình bến đỗ của taxi công nghệ bay trong tương lai

Mô hình bến đỗ của taxi công nghệ bay trong tương lai

VOV.VN - Một kế hoạch đầy tham vọng của Uber là đưa taxi công nghệ bay Uber Air đến các đô thị thành phố từ năm 2020.

Ít thất thu thuế taxi công nghệ do cơ quan thuế nắm kỹ?
Ít thất thu thuế taxi công nghệ do cơ quan thuế nắm kỹ?

VOV.VN - Thu thuế taxi công nghệ ra sao với số lượng 50.000 xe Uber, Grab; Không chọn nhà thầu như dự án Cát Linh–Hà Đông là những tin tức kinh tế đáng chú ý.

Ít thất thu thuế taxi công nghệ do cơ quan thuế nắm kỹ?

Ít thất thu thuế taxi công nghệ do cơ quan thuế nắm kỹ?

VOV.VN - Thu thuế taxi công nghệ ra sao với số lượng 50.000 xe Uber, Grab; Không chọn nhà thầu như dự án Cát Linh–Hà Đông là những tin tức kinh tế đáng chú ý.

Vỡ mộng làm giàu từ taxi công nghệ
Vỡ mộng làm giàu từ taxi công nghệ

VOV.VN -Nếu như ban đầu Grab, Uber mang lại cho các tài xế niềm hy vọng, thì nay tất cả là con số không. Tức nước vỡ bờ, nhiều cuộc phản đối diễn ra. 

Vỡ mộng làm giàu từ taxi công nghệ

Vỡ mộng làm giàu từ taxi công nghệ

VOV.VN -Nếu như ban đầu Grab, Uber mang lại cho các tài xế niềm hy vọng, thì nay tất cả là con số không. Tức nước vỡ bờ, nhiều cuộc phản đối diễn ra. 

Taxi công nghệ sẽ phải án biển “Xe hợp đồng điện tử” gắn trên nóc xe
Taxi công nghệ sẽ phải án biển “Xe hợp đồng điện tử” gắn trên nóc xe

VOV.VN -Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Taxi công nghệ sẽ phải án biển “Xe hợp đồng điện tử” gắn trên nóc xe

Taxi công nghệ sẽ phải án biển “Xe hợp đồng điện tử” gắn trên nóc xe

VOV.VN -Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ
Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?
Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.