TPHCM: Xe buýt và nỗi lo mất khách hậu giãn cách

VOV.VN - Mặc dù xe buýt được hoạt động trở lại nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà?

Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, vận tải khách xe buýt tại TPHCM là một trong số các lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề.

Hiện tại, dù đã được cho phép hoạt động trở lại, nhưng việc chỉ được chạy 50% số chuyến không chỉ khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải gặp nhiều khó khăn trong công tác vận hành, mà còn khiến cho lượng hành khách đi xe vốn đã ít ỏi lại càng xa rời xe buýt hơn nữa. 

Ông Nguyễn Văn Lèo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám Đốc Công ty CP vận tải TPHCM kiến nghị: “Trung tâm, Sở GTVT phải xem xét lại nếu chạy lại thì cho chúng tôi chạy 100% số chuyến. Ít nhất cũng là 90% hoặc 80%, để giãn cách càng thấp thì khách mới đi  phương tiện công cộng; còn để chạy đối phó thì tôi không chạy. Thí dụ chạy một tiếng một chuyến xe thì phá vỡ hết,  khách  bỏ xe. Việc tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời cho xe buýt là điều mà ngành giao thông vận tải cần làm ngay lúc này”.

1_133.jpg
Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến.

Háo hức khi xe buýt được hoạt động trở lại, thế nhưng, những ngày qua, chị Trần Thị Bích Phượng cùng nhân viên, tài xế tại doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng này vẫn chỉ loanh quang với việc vệ sinh, đảm bảo phòng dịch trên xe, trông ngóng ngày những chiếc xe được lăn bánh trở lại. 

Chị Trương Quốc Anh - Nhân viên công ty TNHH Vận tải TPHCM (CITRANCO) cho biết: “Những ngày dịch nghỉ làm thì thu nhập chúng tôi giảm 50%, giờ chỉ mong sao xe buýt hoạt động lại”.

Hiện đang khai thác trên 20% tuyến xe buýt cố định, công ty TNHH Vận tải TPHCM (CITRANCO) cho biết, dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến. Bởi việc chỉ được khai thác với tần suất 50%  số chuyến mỗi tuyến sẽ gây lãng phí chi phí vận hành. 

Ông Lê Thế Trung - Giám đốc xí nghiệp CITRANCO cho hay: “Bây giờ chỉ chạy 50 % số chuyến thì không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển, người dân họ chờ 1-2 tiếng mới bắt được xe thì họ không đi xe buýt nữa, nên càng chạy càng lỗ”.

Xe buýt được hoạt động trở lại, nhưng tại hầu hết các doanh nghiệp hay HTX vận tải, thì xe vẫn trong trạng thái nằm chờ xuất bến như thế này diễn ra phổ biến vì hành khách đến với xe buýt rất nhỏ giọt.

Một số người dân tại quận Tân Bình, TPHCM chia sẻ: “Từ sáng giờ đợi khoảng 45 phút ko thấy xe, sợ công việc trễ, công nhân một ngày đi hai bận, đặt xe đi tốn kém, giờ đành phải chờ”.  

“Thông báo xe chạy lại rồi mà đón xe hoài ko được, nên chắc tui đi grab cho nhanh”.

2_77.jpg

Bà Phạm Thị Thanh - HTX Vận tải hành khách Thanh Sơn nhận định: “Học sinh, công nhân đi làm, đi học lại rồi, mà xe chỉ cho chạy 50% số chuyến thì họ không bắt được xe, rồi các tuyến thì không kết nối được với nhau”.

Sở GTVT cho biết ngoài việc kiến nghị cho các đơn vị xe buýt được miễn giảm một số loại thuế phí môi trường, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, thì Sở sẽ sớm xem xét điều chỉnh cho phép hoạt động xe buýt được khôi phục 100% bắt đầu từ tuần tới. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Vinh - Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét nhu cầu đi lại của người dân, để cho phép chạy lại 100% tuyến có trợ giá và một số tuyến không trợ giá”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lượng vận chuyển hành khách của hoạt động xe buýt từ ngày 1-2 đến cuối tháng 3 giảm tới 81% so với cùng kỳ và trong tháng 4 là 100%. Chưa bao giờ xe buýt lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện nay. 

Do vậy, rất cần các giải pháp cấp bách, cũng như lâu dài từ Thành phố và Sở Giao Thông Vận Tải được triển khai ngay để sớm vực dậy hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn./.

Tin liên quan

Ảnh: Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở Hà Nội vẫn đìu hiu dù hết cách ly xã hội
Ảnh: Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở Hà Nội vẫn đìu hiu dù hết cách ly xã hội

VOV.VN - Dù không còn phải cách ly xã hội, 100% xe buýt, xe khách liên tỉnh ở Hà Nội đã hoạt động trở lại, nhưng mỗi chuyến xe xuất bến chỉ lưa thưa vài khách.

Ảnh: Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở Hà Nội vẫn đìu hiu dù hết cách ly xã hội

Ảnh: Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở Hà Nội vẫn đìu hiu dù hết cách ly xã hội

VOV.VN - Dù không còn phải cách ly xã hội, 100% xe buýt, xe khách liên tỉnh ở Hà Nội đã hoạt động trở lại, nhưng mỗi chuyến xe xuất bến chỉ lưa thưa vài khách.

Khánh Hòa cho tắm biển trở lại, TPHCM có thêm 72 tuyến xe buýt từ 4/5
Khánh Hòa cho tắm biển trở lại, TPHCM có thêm 72 tuyến xe buýt từ 4/5

VOV.VN - Từ ngày 4/5, tỉnh Khánh Hòa cho tắm biển trở lại, còn TPHCM sẽ có thêm 72 tuyến xe buýt hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh.

Khánh Hòa cho tắm biển trở lại, TPHCM có thêm 72 tuyến xe buýt từ 4/5

Khánh Hòa cho tắm biển trở lại, TPHCM có thêm 72 tuyến xe buýt từ 4/5

VOV.VN - Từ ngày 4/5, tỉnh Khánh Hòa cho tắm biển trở lại, còn TPHCM sẽ có thêm 72 tuyến xe buýt hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh.

Xe buýt Hà Nội hoạt động thế nào trong những ngày đầu giảm giãn cách?
Xe buýt Hà Nội hoạt động thế nào trong những ngày đầu giảm giãn cách?

VOV.VN - Thời tiết tại Hà Nội trở lạnh với những cơn mưa khiến cho nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng không nhiều...

Xe buýt Hà Nội hoạt động thế nào trong những ngày đầu giảm giãn cách?

Xe buýt Hà Nội hoạt động thế nào trong những ngày đầu giảm giãn cách?

VOV.VN - Thời tiết tại Hà Nội trở lạnh với những cơn mưa khiến cho nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng không nhiều...