Vụ 4 người chết khi xây cầu ở Thanh Hóa: Công trình tiếp tục thi công
VOV.VN -Sau sự cố sập giàn giáo khiến 4 tử vong tại cầu Suối Quanh, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa đồng ý cho nhà thầu tiếp tục thi công công trình.
Như VOV.VN đã đưa tin, khoảng 18h30 ngày 9/1, tại công trường thi công cầu Suối Quanh (thuộc bản Tà Pán, xã Trung Sơn, huyện miền núi Quan Hóa - Thanh Hóa) đã xảy ra vụ tai nạn lao động do sập giàn giáo trong quá trình thử tải, khiến 4 người thiệt mạng.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã đã phong tỏa hiện trường, tạm đình chỉ thi công để phục vụ công tác điều tra.
Cầu Suối Quanh, nơi xảy ra vụ tai nạn |
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã quyết định khởi tố vụ án hình sự theo điều 227 Bộ luật Hình sự, để điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng” của đơn vị thi công công trình cầu Suối Quanh và những cá nhân liên quan.
Đến ngày 21/1, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đồng ý cho phép nhà thầu thi công cầu Suối Quanh tiếp tục thi công dự án.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn cùng nhiều ban ngành có liên quan kiểm tra thực tế công trình sau vụ tai nạn. Văn bản kết luận nêu: Hệ đà giáo là công trình phụ tạm sau khi lắp dựng xong theo quy định phải thử tải để kiểm tra khả năng chịu tải và độ ổn định hệ đà giáo trước khi thi công công trình vĩnh cửu. Quá trình thử tải, hệ đà giáo có tính rủi ro rất cao, rất dễ xảy ra sự cố và tai nạn lao động, vì vậy gây chết người do sự cố sập hệ đà giáo là do chưa có giải pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường.
Theo báo cáo sơ bộ ban đầu về nguyên nhân vụ sập đà giáo của Sở GTVT Thanh Hóa, nhận định nguyên nhân là do chất lượng hệ đà giáo phục vụ thi công kết cấu nhịp không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế.
Tiểu dự án cầu Suối Quanh thuộc gói thầu R1.2, dự án Tuyến nối các huyện ở miền Tây Thanh Hóa. Riêng dự án cầu Suối Quanh có tổng vốn đầu tư 182 tỷ đồng, do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Cầu được thi công theo công nghệ dầm đúc hẫng cân bằng, gồm nhịp chính và hai nhịp biên. Độ cao của nhịp chính là 105m, hai nhịp biên có độ cao là 68m.
Khu vực xảy ra vụ tai nạn khiến 4 nạn nhân trên tử vong là mố 1 của cầu, có độ cao 16m so với mặt đất./.