Xe băng chuyền đâm rách cánh máy bay: VNA phải bồi thường
Công ty con của Vietnam Airlines sẽ có chi phí nằm trong gói bảo hiểm của cả Vietnam Airlines chịu trách nhiệm đền bù vụ đâm rách máy bay.
Ngày 30/8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết ông Trương Văn Toản bị Cảng vụ hàng không miền Nam tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng.
Ông Toản được xác định là đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh khiến chiếc xe băng chuyền do ông điều khiển đâm rách phần bụng máy bay A330 của Hãng hàng không China Airlines tại bến đậu máy bay số 18, sân bay Tân Sơn Nhất vào 10h40 ngày 27/8.
Thời điểm đó, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN-21005 trong quá trình tiếp cận máy bay A330 của China Airlines đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5 gây xước bụng máy bay kích thước dài 1,3m, rộng 0,6m, chỗ sâu nhất 2cm...
Theo kết luận của Cảng vụ hàng không miền Nam, nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương Văn Toản đã điều khiển xe băng chuyền SGN-21005 của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) tiếp cận máy bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng theo quy trình xe băng chuyền tiếp cận máy bay.
Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Tuổi Trẻ |
Sau vụ va chạm, chiếc máy bay phải dừng khai thác để đánh giá việc khắc phục, sửa chữa. 300 hành khách của chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Đài Bắc (Đài Loan) phải xuống máy bay, về khách sạn để chờ máy bay thay thế.
Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong vụ việc trên người gây thiệt hại là lái xe Trương Văn Toản và đơn vị quản lý lái xe là TIAGS, còn người bị hại là China Airlines.
Về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines. Nhưng mức bồi thường cụ thể và hình thức bồi thường là do hai bên làm việc, thỏa thuận với nhau. Trách nhiệm của lái xe Toản được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS.
Ông Thanh cho biết thêm các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua bảo hiểm, khi xảy ra các sự cố thì đơn vị bảo hiểm hàng không thường chi trả thiệt hại cho bên bị hại.
Theo ông Trần Doãn Mậu - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, trong vụ việc trên TIAGS phải bỏ tiền ra bồi thường hoàn toàn cho China Airlines. Các đơn vị liên quan đều mua bảo hiểm hàng không nên số tiền bồi thường sẽ được bảo hiểm thanh toán.
Với người trực tiếp gây thiệt hại là tài xế Toản, ngoài việc chịu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng, TIAGS sẽ xem xét trách nhiệm liên quan theo quy định của doanh nghiệp này và Luật lao động.
Trong khi đó, ngày 30/8, một lãnh đạo TIAGS cho biết trong sáng 1/9 chiếc Airbus A330 của Hãng hàng không China Airlines bị xe chuyển hành lý đụng hôm 27/8 sẽ hoàn tất sửa chữa và bay về Đài Loan (Trung Quốc).
Vị lãnh đạo TIAGS cho biết đây là vụ va chạm đầu tiên của TIAGS nhưng xảy ra khá nhiều trên thế giới. Chi phí để thực hiện sửa chữa và các chi phí liên quan sẽ được các công ty bảo hiểm (TIAGS và China Airlines đều mua các gói bảo hiểm riêng) phụ trách.
Về phía TIAGS, công ty con của Tổng công ty Hàng không VN - Vietnam Airlines, sẽ có chi phí nằm trong gói bảo hiểm của cả Vietnam Airlines chịu trách nhiệm đền bù.
“Các hãng hàng không đều là bạn hàng với nhau nên thường sẽ hỗ trợ nhau trong các tai nạn như thế này, hơn nữa China Airlines lại là thành viên của Liên minh hàng không Skyteam, trong đó có Vietnam Airlines, nên Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tất cả phương án, khả năng của mình, trong đó việc sửa chữa sẽ do VAECO, công ty con của Vietnam Airlines, đang chịu trách nhiệm chính” - vị lãnh đạo TIAGS này cho biết.
Chi phí để sửa chữa và các chi phí liên quan không thể đến 1 triệu USD, nguồn tin này khẳng định. Trong các chi phí các bên phải chi trả chỉ có chi phí ngừng khai thác của máy bay là lớn nhất nhưng chỉ khoảng vài trăm ngàn USD là tối đa, không như con số 1 triệu USD như đã được thông tin trước đó./.