Thủ tướng yêu cầu Bộ GĐ&ĐT đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm"
VOV.VN - Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm" và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.
Theo Cổng thông tin Chính phủ, mới đây Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm" và tổ chức đối thoại , tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.
Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục. |
Trước đó, Hội đồng thẩm định quốc gia về sách giáo khoa đánh giá là “Không đạt” với các bản mẫu sách giáo khoa môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 và Đạo đức 1 do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên. Điều này dẫn đến khả năng là “Chương trình thực nghiệm” phải chấm dứt giảng dạy trong nhà trường sau 40 năm được triển khai.
Chỉ tính năm học 2019 - 2020, sách giáo khoa “Công nghệ giáo dục” đã được triển khai ở 48 tỉnh/thành. Trong đó có hơn 920.000 học sinh lớp 1 học theo sách “Tiếng Việt 1” Công nghệ giáo dục.
Ngày 23/9, PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, đại diện cho cán bộ trung tâm Công nghệ giáo dục viết kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sách Công nghệ giáo dục bị loại.
Trong thư PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào bày tỏ: Bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai trên phạm vi cả nước năm 1981; không giống sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai trên phạm vi cả nước năm 2002, mà đã góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỉ trước cũng như giai đoạn từ năm học 2006 – 2007 đến nay. Bộ sách này không phải là bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000, mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng.
Liên quan đến ý kiến của PGS.TS Nguyễn Kế Hào về kết quả thẩm định các bản mẫu sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nghiên cứu kỹ ý kiến của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, PGS.TS Nguyễn Kế Hào và ý kiến của các chuyên gia, dư luận về "Chương trình thực nghiệm"; chỉ đạo rà soát lại việc thẩm định sách giáo khao nói chung, đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm" và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật./.