VOV.VN - Tham gia công ước thuế tối thiểu toàn cầu sẽ xóa nhòa đi chính sách ưu đãi về thu hút đầu tư của Việt Nam từ xưa đến nay dựa trên công cụ là chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, ưu đãi về thuế chỉ là một trong những chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư. Còn rất nhiều yếu tố khác tạo nên sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư của Việt Nam.
VOV.VN - Thuế tối thiểu toàn cầu đang là chủ đề “nóng” được các doanh nghiệp FDI quan tâm vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh ở Việt Nam. Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam cần chủ động giành quyền đánh thuế, đồng thời tạo môi trường đầu tư thuận lợi để đảm bảo cạnh tranh hiệu quả trong thu hút vốn FDI.
VOV.VN - TS. Bùi Trinh cho rằng cần đánh giá lại việc đánh thuế môi trường với xăng dầu và làm rõ sử dụng cho việc bảo vệ môi trường ra sao.
VOV.VN - Bộ Tài chính cho rằng việc đưa thuế môi trường với nhiên liệu bay về 0 đồng sẽ không đảm bảo đúng bản chất của thuế bảo vệ môi trường. Luật thuế bảo vệ môi trường không quy định miễn thuế này.
VOV.VN - Theo Bộ Công Thương, việc giảm giá xăng dầu trong nước phụ thuộc lớn vào biến động của thị trường thế giới.
VOV.VN - Giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu hỏa từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12/2022.
VOV.VN - Chuyên gia, doanh nghiệp và người tiêu dùng kỳ vọng giá xăng dầu trong nước sẽ nhanh chóng “hạ nhiệt”, giúp giảm nhẹ gánh nặng lên chi phí sản xuất, tiêu dùng của người dân.
VOV.VN - Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bay. Lý do là các doanh nghiệp hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh và ảnh hưởng của dịch COVID-19.
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc với đề xuất mức giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít, áp dụng trong năm 2022.
VOV.VN - Tăng giá xăng dầu làm tăng giá hàng hóa trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.