Đằng sau vẻ đẹp của phấn son
(VOV) -“Những gương mặt được trang điểm”, triển lãm của họa sỹ Nguyễn Văn Cường, gợi nhiều suy ngẫm về nhan sắc trong xã hội hiện đại.
Triển lãm trưng bày một series 22 bức tranh sơn dầu, 22 bức chân dung người phụ nữ hiện đại được họa sỹ Nguyễn Văn Cường tìm cảm hứng từ những gương mặt đẹp trên các tạp chí thời trang, thời thượng. Tuy vậy, đó không phải chân dung của bất kỳ ai cụ thể mà tất cả chỉ là những nhan sắc mang vẻ bề ngoài quyến rũ.
Theo nhận xét của họa sỹ Lê Thiết Cương, thì những vẻ đẹp này trong tranh Nguyễn Văn Cường không đơn thuần là thứ nhìn cho đẹp mắt mà là những vẻ đẹp “có nội dung”. Có lẽ chính sự “có nội dung” này mới đủ sức nặng khiến Nguyễn Văn Cường lựa chọn đây là chủ đề cho triển lãm đầu tiên của mình sau hơn10 năm miệt mài hoạt động nghệ thuật.
Những “gương mặt được trang điểm” bởi phấn son, đồ trang sức, quần là áo lượt trong tranh Nguyễn Văn Cường dễ gợi ra những suy ngẫm về những mối quan hệ giữa nhan sắc – tình yêu, nhan sắc – tiền bạc… Đó là những bức tranh đẹp, dễ xem và có thể là dễ cảm.
Họa sỹ Nguyễn Văn Cường |
Họa sĩ Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1976), hiện là giảng viên khoa Mỹ thuật, Đại học Sư phạm nghệ thuật TW. Từ năm 2000 tới nay anh đã tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước và quốc tế song đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của anh. Nguyễn Văn Cường được biết đến như một họa sỹ có thế mạnh về tranh chân dung.
Triển lãm “Những gương mặt được trang điểm” diễn ra từ 22-29/10/2012 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội)./.
Một số tranh trưng bày tại triển lãm
Môi son 4, 155cm x 135cm |
Môi son 2, 155cm x 135cm |
Trên phố 4, 155cm x 135cm |
Môi son 1, 155cm x 135cm |
Thời đại mới 5, 155cm x 135cm |