Đêm diễn của Khánh Ly ở Bình Dương tạm hoãn... vì tác quyền?

Vụ việc lùm xùm này đã xảy ra trong 3 sô diễn của ca sĩ Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng vừa qua.

Chiều 12/8, Công ty TNHH giải trí Đồng Dao gặp gỡ báo chí để trao đổi về những lùm xùm trong việc thu - nộp tác quyền ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.  

Theo tiến sĩ luật Ngọc Sơn - đại diện pháp lý cho Công ty TNHH giải trí Đồng Dao, mức phí mà phía VCPMC đưa ra là không hợp lý ở nhiều điểm và dẫn chứng bằng một số ví dụ cụ thể.

Cũng trong sô Khánh Ly, Đồng Dao đã trả tác quyền cho hai ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy thông qua Công ty Phương Nam là 1 triệu đồng/bài (cộng thuế là 1,1 triệu đồng). Đồng Dao cũng trả tác quyền cho nhạc sĩ Phú Quang theo thỏa thuận riêng giữa nhạc sĩ và công ty là 1 triệu đồng/bài.

Ca sĩ Khánh Ly (phải)  đang biểu diễn.
Tuy nhiên, theo cách tính của VCPMC thì trung bình mỗi ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có giá đến 7,5 triệu đồng/bài, như vậy là quá cao so với các nhạc sĩ khác.

Ở đêm diễn đầu tiên - Khanh Ly in Hanoi vào ngày 9/5/2014, trung tâm đã yêu cầu công ty đóng tác quyền đến gần 400 triệu đồng/sô, nhưng công ty đã thương lượng xuống còn 262.376.400 đồng (đã đóng đủ, tính ra tác quyền khoảng 11 triệu đồng/bài).

Phía Đồng Dao cũng trưng ra một số ví dụ khác như đêm nhạc Trịnh Như cánh vạc bay chỉ mất 18 triệu đồng tiền tác quyền cho 27 ca khúc (tính ra mỗi ca khúc khoảng 600.000 đồng), hoặc chương trình Dư âm cũng chỉ khoảng 500.000 đồng/ca khúc nhạc Trịnh.

Đó là lý do Đồng Dao cương quyết không trả tác quyền hai đêm Khánh Ly (2-8 và 8-8) theo khung giá mà trung tâm đưa ra nữa. Đồng Dao cũng nhấn mạnh họ “khao khát được thương lượng” với trung tâm và đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng bất thành.

Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: Vì sao đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cụ thể là bà Trịnh Vĩnh Trinh, lại từ chối gặp và thương lượng trực tiếp với ban tổ chức? Vì sao việc đóng tác quyền nhạc Trịnh ở những sô khác đều diễn ra suôn sẻ, riêng sô Khánh Ly thì không?

Nếu VCPMC không trưng ra được giấy ủy quyền hợp pháp của phía gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (bao gồm bảy chữ ký của các thành viên trong gia đình) rằng bà Trịnh Vĩnh Trinh là đại diện hợp pháp và duy nhất thì Đồng Dao vẫn không đóng tác quyền hay sao?... đều chưa có câu trả lời thích đáng.

Chỉ có một vấn đề đáng lưu ý là khi chưa thương lượng được tác quyền thì Công ty TNHH giải trí Đồng Dao khó có thể tiếp tục thực hiện các sô Khánh Ly hát nhạc Trịnh như dự kiến.

Phía Đồng Dao cũng xác nhận sô Khánh Ly tại Bình Dương vào tháng 10 đã phải tạm ngưng để giải quyết xong chuyện tác quyền mới có thể tiến hành tổ chức./.

>>  http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/623089/%E2%80%8Bso-khanh-ly-o-binh-duong-tam-hoan--vi-tac-quyen.html

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tố Loan, Thắng Lợi, Khánh Ly vào chung kết Sao Mai
Tố Loan, Thắng Lợi, Khánh Ly vào chung kết Sao Mai

Nguyễn Khánh Ly là thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất qua tổng đài 6562.

Tố Loan, Thắng Lợi, Khánh Ly vào chung kết Sao Mai

Tố Loan, Thắng Lợi, Khánh Ly vào chung kết Sao Mai

Nguyễn Khánh Ly là thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất qua tổng đài 6562.

Đêm diễn Khánh Ly: Trên hát, dưới cãi nhau đòi tiền tác quyền
Đêm diễn Khánh Ly: Trên hát, dưới cãi nhau đòi tiền tác quyền

NS Phó Đức Phương nhiều lần khẳng định, nếu chưa được VCPMC thông qua thì BTC và người hát không có quyền sử dụng các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đêm diễn Khánh Ly: Trên hát, dưới cãi nhau đòi tiền tác quyền

Đêm diễn Khánh Ly: Trên hát, dưới cãi nhau đòi tiền tác quyền

NS Phó Đức Phương nhiều lần khẳng định, nếu chưa được VCPMC thông qua thì BTC và người hát không có quyền sử dụng các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Sao Mai Khánh Ly mở Trung tâm đào tạo âm nhạc
Sao Mai Khánh Ly mở Trung tâm đào tạo âm nhạc

VOV.VN - Đây là trung tâm với mục đích tìm kiếm và phát triển những tài năng âm nhạc ở mọi lứa tuổi.

Sao Mai Khánh Ly mở Trung tâm đào tạo âm nhạc

Sao Mai Khánh Ly mở Trung tâm đào tạo âm nhạc

VOV.VN - Đây là trung tâm với mục đích tìm kiếm và phát triển những tài năng âm nhạc ở mọi lứa tuổi.