Họa sĩ Bùi Thanh Tâm dát vàng tranh đương đại lấy cảm hứng dân gian
VOV.VN - Triển lãm "Không có gì ở đằng sau - Nothing behind" (diễn ra từ ngày 21 - 26/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) là triển lãm cá nhân thứ 6 và là triển lãm thứ 3 ở trong nước của họa sĩ Bùi Thanh Tâm.
Hơn 20 tác phẩm trong triển lãm chia thành 3 mảng chủ đề: "Chiến tranh" - "Tình yêu" - "Đức tin", được Bùi Thanh Tâm thể hiện qua chất liệu tranh dân gian Kim Hoàng, Đông Hồ, Hàng Trống và tranh thờ nhưng theo một góc nhìn, một cách thức rất đương đại. Trong đó, có nhiều tác phẩm được dát vàng ta với lượng lớn, không chỉ mang hiệu ứng về màu sắc, mà còn thể hiện sự quyền quý, linh thiêng.
Nói về triển lãm, họa sĩ Bùi Thanh Tâm chia sẻ: “Những làng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, tranh thờ Kim Hoàng (còn gọi là tranh đồ họa in khắc) hay các làng nghề thủ công truyền thống làm vàng, bạc…đã có từ lâu đời trong dòng chảy văn hóa Việt, trở thành những biểu tượng văn hoá dân gian của người Việt. Tôi, một họa sĩ Việt, thực hành việc chắp ghép tất cả những tinh tuý, đặc sắc mà các nghệ nhân dân gian nhiều đời gìn giữ, phát triển, đưa chúng vào “một định dạng mới” trong dòng chảy của nghệ thuật đương đại Việt”.
Các bức tranh lần này được Bùi Thanh Tâm làm bằng phương pháp thủ công. Sử dụng, phát huy tính thủ công của nghệ nhân vàng bạc, nghệ nhân dân gian in khắc vẽ tay... kết hợp tất cả lại với nhau, biến những kỹ thuật vốn chỉ là dân gian cổ xưa trở thành nghệ thuật đương đại.
Các vật thể tranh, thay vì được đặt trong một cấu hình đơn giản như trước đây thì giờ chúng bị biến mất hoàn toàn vào bề mặt của bức tranh, hoặc bị ẩn giấu, bị trộn lẫn vào vô số các vật thể, nhân vật khác. Con người không còn là trung tâm quan sát của nghệ sĩ mà chỉ là một yếu tố nhỏ bé nằm trong cấu hình vô cùng phức tạp. Không gian kiểu sân khấu tự sự và độc thoại được thay thế bằng không gian đại hí viện của các màn trình diễn tập thể. Thao tác vẽ, tô màu, được thay thế bằng thao tác cắt dán collage, tạo nên những tác phẩm siêu bề mặt tập hợp đa dạng các chất liệu, kỹ thuật dân gian.
Loạt tác phẩm mới nhất này của Bùi Thanh Tâm thoả mãn hoàn toàn quan niệm về diễn đạt không gian vô tận. Nếu như giai đoạn nghệ thuật trước đây của Bùi Thanh Tâm là chịu sự chi phối của cấu trúc logic, thì ở “Không có gì ở đằng sau” (Nothing Behind) tư tưởng nghệ thuật về thế giới của Bùi Thanh Tâm đã có sự chuyển đổi: không gian không có chiều sâu. Không gian giờ đây chỉ có các bề mặt: phi lịch sử, phi ký ức, đặc biệt là có thể dung chứa tất cả mọi nghịch lý và mâu thuẫn.
Họa sĩ Bùi Thanh Tâm sinh năm 1979 tại Thái Bình, hiện sống và sáng tác tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2009, đã tham dự nhiều triển lãm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các triển lãm quốc tế tại Hà Lan, Malaysia, Trung Quốc. Tranh của anh đã được trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật đương đại châu Á (ACAS) và tại Hội chợ mỹ thuật bình dân (Affordable art fair)./.