“Mùa hè lạnh” - rườm rà, dài dòng và khó xem!
(VOV) - Cách kể chuyện của đạo diễn quá rườm rà, nhiều chi tiết đôi lúc xa rời mạch truyện chính, tạo cảm giác sốt ruột cho khán giả.
6 năm sau khi gặt hái nhiều thành công với “Chuyện của Pao”, đạo diễn Ngô Quang Hải mới quyết định trở lại màn ảnh rộng bằng bộ phim “Mùa hè lạnh”, được công chiếu trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 21/12 vừa qua.
Nội dung “Mùa hè lạnh” xoay quanh nhân vật Kiên, một chàng thanh niên sống thiếu thốn tình cảm gia đình. Sau khi cha mất, Kiên lên đường vào Nam tìm mẹ.
Tại một nơi xa lạ, anh gặp gỡ và có quan hệ với hai người phụ nữ. Một người là Hoa - vợ của vị đại gia khu vực Chợ Lớn, có khát khao cháy bỏng về thể xác và là một biểu tượng của nhục dục (do Lý Nhã Kỳ đóng).
Người còn lại là Nhâm - cô sinh viên ngây thơ, là biểu tượng của sự trong sáng (Midu đóng). Hai người mang lại cho Kiên tình yêu và những cảm xúc mà anh chưa từng trải nghiệm. Tuy nhiên, chàng trai trẻ lại không lường trước được những nguy hiểm của mối quan hệ tay ba này.
Một cảnh trong phim "Mùa hè lạnh" của đạo diễn Ngô Quang Hải. |
Được biết đến là một đạo diễn luôn chăm chút cẩn thận cho những đứa con tinh thần của mình, Ngô Quang Hải không ngần ngại áp dụng những thể nghiệm mới của điện ảnh thế giới cho phim của mình.
Ngô Quang Hải định hình “Mùa hè lạnh” thuộc thể loại phim Noir hiện đại, một loại phim hình sự kinh dị theo kiểu điều tra phá án, nên câu chuyện có đủ các yếu tố thuộc thể loại này. Những khuôn hình đẹp được đầu tư kỹ lưỡng, ánh sáng mang độ tương phản cao, như cảnh Kiên hướng mắt nhìn lên đoàn tàu chạy trên đầu mình, hay góc máy lia vòng quanh 2 nhân vậy Kiên và Nhâm trên nóc tòa nhà Keangnam…
Xuyên suốt phim là không khí căng thẳng của cuộc hỏi cung, điều tra, phá án. Phim cũng không thiếu những nhân vật nữ với vẻ bề ngoài đẹp, nhưng ẩn chứa bên trong lại là nội tâm khó ngờ, và họ chính là trung tâm kịch bản của cốt truyện.
Tất cả những kỹ thuật làm phim mới nhất của Holywood, những điều tác giả học được qua quá trình nhiều năm cộng tác với các đạo diễn nước ngoài, đều được áp dụng trong “Mùa hè lạnh”.
DV Hà Việt Dũng vai Kiên trong "Mùa hè lạnh" |
Tuy nhiên, có lẽ chính vì những thể nghiệm quá mới của Ngô Quang Hải với một bộ phim Việt Nam đã mang đến hiệu ứng ngược với người xem. Với một cốt chuyện không có gì, đích đến cuối cùng là đi tìm nguyên nhân cái chết của vị đại gia người Hoa, nhưng cách kể chuyện của đạo diễn quá rườm rà, nhiều chi tiết đôi lúc xa rời mạch truyện chính, tạo cảm giác sốt ruột cho người xem.
Chưa kể, mục đích ban đầu mà đạo diễn đặt ra cho nhân vật nam chính là đi tìm người mẹ của mình, cũng bị bỏ lửng giữa phim mà không có một lời giải thích tại sao? Nhận xét về “Mùa hè lạnh”, nhà báo Việt Văn, báo Lao Động cho rằng có cảm giác, bộ phim này đạo diễn không được rành mạch lắm trong vấn đề tư duy, vì thế cách dựng phim và câu chuyện hơi lộn xộn.
“Kết cấu dài không cần thiết, có những đoạn có thể cắt đi được để cho tập trung hơn vào câu chuyện chính. Diễn xuất của các diễn viên cũng không đặc sắc lắm. Lý Nhã Kỳ có một vai diễn tròn vai, nhưng không có dấu ấn và điểm nhấn. Hà Việt Dũng là một gương mặt mới, diễn xuất của anh ấy chỉ một vài đoạn là có dấu ấn, dù anh ta rất nỗ lực cho phim này. Tôi nghĩ đó là một bộ phim bình thường, không đặc sắc lắm" - nhà báo Việt Văn bình luận.
Đạo diễn Ngô Quang Hải, DV Lý Nhã Kỳ, Hà Việt Dũng và Midu (từ trái sang) |
Không thể phủ nhận những nỗ lực của Ngô Quang Hải khi cố gắng tạo ra một bộ phim vừa nghệ thuật vừa có thể chinh phục người xem, như chia sẻ của anh bên lề buổi công chiếu: “Tôi muốn làm một bộ phim trung dung giữa Noir và Thriller. Tôi dùng hình thức tâm lý căng thẳng. Bạn xem phim sẽ có lúc cảm giác đây là một phim lãng mạn, sẽ có lúc cảm giác đây là phim hình sự căng thẳng, sẽ có lúc cảm giác là phim kinh dị, hay là phim tâm lý hơi khó hiểu một chút."
Nhưng dường như cách thể hiện hơi quá đã biến “Mùa hè lạnh” thành một tác phẩm khó xem với phần đông khán giả, những người vốn coi việc xem phim là để giải trí đơn thuần.
Dương Thu Trang, một khán giả ở Hà Nội khi xem xong "Mùa hè lạnh" đã cho rằng hoàn toàn không được thỏa mãn.
"Tôi thấy đây là một phim khá khó hiểu, có nhiều đoạn không rõ dụng ý của tác giả ra sao. Ví dụ như chi tiết Kiên đi tìm mẹ, đây là chi tiết mở đầu phim khiến Kiên từ Bắc vào Nam. Thế nhưng ở cuối phim có 2 lần anh ta va vào mẹ mà cũng không hề nhận ra đó là mẹ của mình. Hay như chi tiết mối tình giữa Kiên và Nhâm. Một cô sinh viên trường Y xinh đẹp, giỏi giang lại yêu một anh chàng vô công rồi nghề từ Bắc vào. Tôi thấy hơi vô lý ở đoạn này" - Thu Trang bày tỏ.
Vẫn biết, những sự thể nghiệm mới trong điện ảnh cần được khích lệ, nhưng sẽ là hợp lý hơn nếu đạo diễn đặt ra những mục tiêu vừa phải và cố gắng hoàn thành, thay vì quá xa vời và viển vông vào những thứ nghệ thuật đỉnh cao, vừa quá sức mình vừa khó lòng nhận được sự đồng cảm, hưởng ứng của khán giả./.