Vụ ACV định kiện hãng bay vì nợ tiền dịch vụ, Cục Hàng không nói gì?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, qua đó giảm bớt khoản nợ lũy kế của các hãng hàng không Việt Nam với ACV. 

Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông báo kết luận cuộc họp về kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với các hãng hàng không về tình hình nợ và trả nợ. 

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hoạt động của ngành hàng không thời gian qua đã có những tín hiệu khởi sắc, nhưng những khó khăn vẫn là thách thức với sự phục hồi của toàn ngành. Đánh giá cao những sự cố gắng của các doanh nghiệp trong ngành, Cục Hàng không cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn, chủ động phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu duy trì và phát triển hoạt động.

Liên quan tới các khoản công nợ giữa ACV và các hãng hàng không Việt Nam, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nan đánh giá đây là vấn đề chịu sự điều chỉnh của các điều khoản hợp đồng và các quy định pháp luật về thương mại, dân sự hiện hành.

Trong bối cảnh tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, Cục Hàng không Việt Nan ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, qua đó giảm bớt khoản nợ lũy kế của các hãng hàng không Việt Nam với ACV. 

Để giải quyết những bất đồng và xử lý các nghĩa vụ thanh toán công nợ còn tồn đọng, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý trên cơ sở chia sẻ rủi ro và lợi ích, bảo đảm hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan.

Trong đó, khuyến khích các bên thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ trả nợ cũ và không làm phát sinh thêm nợ quá hạn mới. Đồng thời, ưu tiên thanh toán các khoản ACV thu hộ Nhà nước, bảo đảm đúng các quy định pháp luật.

ACV cũng được đề nghị cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp, đồng hành, chia sẻ lợi ích cũng như các rủi ro, cùng tầm nhìn và cùng mục tiêu vượt qua khó khăn để tồn tại và phát triển.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam giao các phòng chức năng có liên quan tiếp tục chủ động, xử lý theo thẩm quyền, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, báo cáo Bộ GTVT, Chính phủ xem xét, ban hành các chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành hàng không.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2024, ACV đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước báo cáo về một số công tác cần triển khai thực hiện nhằm thu hồi công nợ của các hãng hàng không trong nước đang vi phạm nghĩa vụ thanh toán với ACV.

Theo đó, các dịch vụ hàng không mà ACV đang cung cấp cho các hãng hàng không bao gồm dịch vụ cất hạ cánh; phục vụ hành khách; soi chiếu an ninh hành khách, hành lý; soi chiếu an ninh hàng hóa; cho thuê quầy làm thủ tục hành khách…

Tính đến cuối năm 2023, ACV đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỷ đồng từ các Hãng hàng không trong nước, chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng. Trong số đó, phần lớn khoản nợ từ các Hãng hàng không phát sinh trong giai đoạn Covid-19.

Mặc dù trong năm 2023 ACV đã đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, tuy nhiên kế hoạch trả nợ của các hãng hàng không vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để tiến tới thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng.

Cụ thể, ACV cũng xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền gồm không có kế hoạch trả nợ cho ACV; không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ đã cam kết; kết quả kinh doanh không bị lỗ nhưng không trả nợ; có phát sinh công nợ mới trong năm 2023; có số dư nợ lớn hơn các hãng hàng không khác.

Vì sao ACV tính phương án khởi kiện các hãng hàng không trong nước?

VOV.VN - Các Hãng hàng không trong nước vi phạm nghĩa vụ thanh toán kéo dài tiền dịch vụ cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dẫn đến khả năng khởi kiện nhằm thu hồi công nợ. ACV đang xây dựng 5 tiêu chí để khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ với các hãng bay chậm thanh toán tiền dịch vụ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao ACV tính phương án khởi kiện các hãng hàng không trong nước?
Vì sao ACV tính phương án khởi kiện các hãng hàng không trong nước?

VOV.VN - Các Hãng hàng không trong nước vi phạm nghĩa vụ thanh toán kéo dài tiền dịch vụ cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dẫn đến khả năng khởi kiện nhằm thu hồi công nợ. ACV đang xây dựng 5 tiêu chí để khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ với các hãng bay chậm thanh toán tiền dịch vụ.

Vì sao ACV tính phương án khởi kiện các hãng hàng không trong nước?

Vì sao ACV tính phương án khởi kiện các hãng hàng không trong nước?

VOV.VN - Các Hãng hàng không trong nước vi phạm nghĩa vụ thanh toán kéo dài tiền dịch vụ cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dẫn đến khả năng khởi kiện nhằm thu hồi công nợ. ACV đang xây dựng 5 tiêu chí để khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ với các hãng bay chậm thanh toán tiền dịch vụ.

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?
ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga. Theo ACV, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga. Theo ACV, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

Vietnam Airlines và ACV ký kết hợp tác chiến lược
Vietnam Airlines và ACV ký kết hợp tác chiến lược

VOV.VN - Chiều 3/1, tại TP.HCM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2028.

Vietnam Airlines và ACV ký kết hợp tác chiến lược

Vietnam Airlines và ACV ký kết hợp tác chiến lược

VOV.VN - Chiều 3/1, tại TP.HCM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2028.

Bộ GTVT chỉ đạo ACV xử lý "lùm xùm" vụ chọn nhà thầu sân bay Long Thành
Bộ GTVT chỉ đạo ACV xử lý "lùm xùm" vụ chọn nhà thầu sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với vai trò chủ đầu tư sân bay Long Thành, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo đúng quy định, không để liên danh nhà thầu Hoa Lư khiếu nại kéo dài.

Bộ GTVT chỉ đạo ACV xử lý "lùm xùm" vụ chọn nhà thầu sân bay Long Thành

Bộ GTVT chỉ đạo ACV xử lý "lùm xùm" vụ chọn nhà thầu sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với vai trò chủ đầu tư sân bay Long Thành, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo đúng quy định, không để liên danh nhà thầu Hoa Lư khiếu nại kéo dài.

Ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, ACV nói gì?
Ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, ACV nói gì?

VOV.VN - Do lượng khách làm thủ tục tại sảnh A sân bay Tân Sơn Nhất vào khung giờ cao điểm từ ngày 14 đến 19/4 đã vượt công suất thiết kế nhiều lần dẫn đến việc ùn tắc tại đây.

Ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, ACV nói gì?

Ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, ACV nói gì?

VOV.VN - Do lượng khách làm thủ tục tại sảnh A sân bay Tân Sơn Nhất vào khung giờ cao điểm từ ngày 14 đến 19/4 đã vượt công suất thiết kế nhiều lần dẫn đến việc ùn tắc tại đây.

Thủ tướng quyết định ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, gần 11.000 tỷ đồng
Thủ tướng quyết định ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, gần 11.000 tỷ đồng

VOV.VN - Thủ tướng vừa chấp thuận đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giao ACV là nhà đầu tư với số vốn gần 11.000 tỷ đồng.

Thủ tướng quyết định ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, gần 11.000 tỷ đồng

Thủ tướng quyết định ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, gần 11.000 tỷ đồng

VOV.VN - Thủ tướng vừa chấp thuận đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giao ACV là nhà đầu tư với số vốn gần 11.000 tỷ đồng.

Không phải ACV, Bộ GTVT đứng ra sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Không phải ACV, Bộ GTVT đứng ra sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

Không phải ACV, Bộ GTVT đứng ra sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Không phải ACV, Bộ GTVT đứng ra sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

Không phải ACV, Bộ GTVT sẽ sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Không phải ACV, Bộ GTVT sẽ sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

VOV.VN -Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

Không phải ACV, Bộ GTVT sẽ sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Không phải ACV, Bộ GTVT sẽ sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

VOV.VN -Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị hư hỏng nghiêm trọng.