Không phải ACV, Bộ GTVT sẽ sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
VOV.VN -Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị hư hỏng nghiêm trọng.
Bộ GTVT vừa phát thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Việc khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế đẫn đến xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ tại sân bay Nội Bài. |
Ngày 9/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41, thống nhất dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất được thực hiện “theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Để giúp đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất chứ không phải Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) như dự kiến.
“Rất cấp bách, cần phải triển khai gấp”
Đây là cụm từ được Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh tại các văn bản báo cáo về 2 dự án cải tạo đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, theo cơ quan này, tại Nội Bài, trên bề mặt đường cất/hạ cánh 11L/29R có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng nêu trên, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao (mùa hè sắp tới) sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bê tông nhựa.
Khi gặp trời mưa tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/ hạ cánh. Đường cất/ hạ cánh 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phùn bùn. Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bê tông lên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ.
Đường lăn sân bay Nội Bài thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn, thậm chí có hiện tượng bị lún nhưng vẫn chưa thể sửa chữa tổng thể vì vướng cơ chế. |
Tương tự, tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đường cất/ hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún. Mặt đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường cất/ hạ cánh.
Xuất hiện các vết nứt, vỡ cạnh tấm tại các khe co giãn. Đường cất/ hạ cánh 25R/07L bê tông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bê tông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.
Trước nguy cơ mất an toàn đó, đơn vị quản lý đã phải kiến nghị tạm dừng 2 đường lăn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất do bị lún, nứt, phụt bùn lên đường băng.
Giao 2 Ban QLDA trọng điểm của Bộ thực hiện
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ GTVT đề xuất có 3 đơn vị có thể giao làm, gồm: ACV, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và Ban Quản lý dự án Thăng Long.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài; CIPM tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. |
Trong 3 đơn vị trên, ACV có nhiều ưu điểm và nổi trội nhất như có đội ngũ cán bộ, kỹ sư có chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu quản lý dự án, nhất là dự án phải triển khai trong điều kiện vừa thi công, vừa phải bảo đảm khai thác.
ACV cũng có lực lượng chuyên môn làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thuận lợi cho công tác quản lý dự án; chủ động trong việc điều phối khai thác công trình cất hạ cánh, đường lăn để thực hiện thi công.
“Tuy nhiên tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án dẫn đến chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án của ACV do đó không đủ điều kiện để giao quản lý 2 dự án trên”, Bộ GTVT nhìn nhận.
Để giúp đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư của Dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài; CIPM tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt
“Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, Tổng giám đốc CIPM được giao trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án”, Bộ trưởng GTVT yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn là Trưởng ban.
Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó trọng tâm là việc cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L, bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa là hơn 1.800 tỷ đồng. Đối với CHK quốc tế Nội Bài, nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay với ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa là gần 2.300 tỷ đồng./.