Thanh Hoá cần tới 57.000 tỷ đồng phát triển giáo dục?

VOV.VN - Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá vừa có dự thảo Chương trình “nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025” trình cấp có thẩm quyền xem xét, với tổng kinh phí dự kiến hơn 57.000 tỷ đồng.

Trong số 57.000 tỷ đồng, kinh phí chi hàng năm cho giáo dục là 50.000 tỷ đồng; Kinh phí bổ sung để thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục là hơn 6.500  tỷ đồng.

Nguồn kinh phí bổ sung sẽ được tập trung đầu tư xây dựng mới phòng học cho các cấp học, bậc học, đáp ứng quy mô phát triển đến năm 2025 là 2.325 tỷ đồng; Đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và trung học phổ thông giai đoạn 2021-2025 là 552 tỷ đồng; Mua sắm thiết bị dạy cho phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông là 1.665 triệu đồng; Đào tạo bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025 (3.000 người) là 390 tỷ đồng.

Kinh phí sẽ được huy động từ nhiều nguồn, trong đó, nguồn vốn Trung ương 27%; ngân sách của tỉnh 48%; ngân sách huyện, xã 13%. Số còn lại được huy động khu vực tư nhân và các thành phần kinh tế khác. Ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hoá cho biết, đối với việc viết chương trình nâng cao chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục là đơn vị chủ trì tham mưu; Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch và sở Y tế phối hợp thực hiện.

“Với việc viết chương trình nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT là đơn vị chủ trì tham mưu. Tuy nhiên, chúng tôi đã lấy ý kiến của rất nhiều đơn vị, như tất cả các sở liên quan, tất cả các UBND các huyện, thị, thành phố đều tham gia góp ý cho chương trình này. Ngoài ra, chúng tôi đã gửi sang Hiệp hội Khoa học của tỉnh tham gia ý kiến. Và sau khi có tất cả các ý kiến, Sở GD-ĐT đã trình ra UBND tỉnh để Ban cán sự UBND tỉnh hoàn chỉnh báo cáo trình Thường Vụ xem xét và quyết định”, ông Lựu cho biết.

Trước đó, giai đoạn 2015-2020, ngành giáo dục Thanh Hoá dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng về cơ sở vật chất trường học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ kiên cố hóa chậm; còn thiếu rất nhiều các hạng mục cơ sở hạ tầng; trang thiết bị phục vụ dạy học chưa được đầu tư đảm bảo nhu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa mới. Tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học chậm được khắc phục, chất lượng giáo dục đại trà vẫn thấp so với mặt bằng chung cả nước, chưa tương xứng với tiềm lực kinh tế - xã hội của tỉnh; số học sinh đạt giải và chất lượng giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế còn thiếu ổn định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 ở Sơn La có nhiều chuyển biến tích cực
Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 ở Sơn La có nhiều chuyển biến tích cực

VOV.VN - Sáng nay (17/6), Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 12 huyện, thành phố trong tỉnh.

Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 ở Sơn La có nhiều chuyển biến tích cực

Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 ở Sơn La có nhiều chuyển biến tích cực

VOV.VN - Sáng nay (17/6), Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 12 huyện, thành phố trong tỉnh.

Học sinh, giáo viên Cần Thơ “bắt nhịp” tốt với Chương trình giáo dục phổ thông mới
Học sinh, giáo viên Cần Thơ “bắt nhịp” tốt với Chương trình giáo dục phổ thông mới

VOV.VN - Để đảm bảo triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới hiệu quả, lần đầu tiên Sở GD-ĐT thành phố Cần Thơ chỉ đạo thực hiện “Chuyển giao chất lượng cấp Tiểu học và THCS”.

Học sinh, giáo viên Cần Thơ “bắt nhịp” tốt với Chương trình giáo dục phổ thông mới

Học sinh, giáo viên Cần Thơ “bắt nhịp” tốt với Chương trình giáo dục phổ thông mới

VOV.VN - Để đảm bảo triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới hiệu quả, lần đầu tiên Sở GD-ĐT thành phố Cần Thơ chỉ đạo thực hiện “Chuyển giao chất lượng cấp Tiểu học và THCS”.

Mối họa trong giáo dục
Mối họa trong giáo dục

VOV.VN - Đề tài khoa học của học sinh đoạt giải gây ngạc nhiên ngay cả đối với các chuyên gia. Đáng buồn, đây không phải lần đầu tiên dư luận đặt câu hỏi về tính trung thực của các cuộc thi năng khiếu lứa tuổi học đường. Dối trá là mối họa của giáo dục.

Mối họa trong giáo dục

Mối họa trong giáo dục

VOV.VN - Đề tài khoa học của học sinh đoạt giải gây ngạc nhiên ngay cả đối với các chuyên gia. Đáng buồn, đây không phải lần đầu tiên dư luận đặt câu hỏi về tính trung thực của các cuộc thi năng khiếu lứa tuổi học đường. Dối trá là mối họa của giáo dục.