Học sinh, giáo viên Cần Thơ “bắt nhịp” tốt với Chương trình giáo dục phổ thông mới

VOV.VN - Để đảm bảo triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới hiệu quả, lần đầu tiên Sở GD-ĐT thành phố Cần Thơ chỉ đạo thực hiện “Chuyển giao chất lượng cấp Tiểu học và THCS”.

Đây là cách làm mới, giúp thầy cô giáo bậc THCS tìm hiểu, nắm tình hình các em học ở tiểu học như thế nào, sau khi chuyển sang lớp 6 sẽ có hướng giảng dạy phù hợp hơn.

Chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT mới, Sở GD-ĐT thành phố Cần Thơ đã có chủ trương chuyển giao chất lượng cấp Tiểu học và THCS bằng nhiều hình thức như: Tạo điều kiện cho các em học sinh lớp 5 đến tham quan các trường THCS, tìm hiểu môi trường học tập trong năm học tới; Tổ chức cho giáo viên dạy ở các trường THCS, đặc biệt là giáo viên tham gia giảng dạy lớp 6 mới xuống dự giờ, thăm lớp các trường tiểu học ở gần trường THCS trên địa bàn quận, huyện. Qua đó, tạo điều kiện cho các trường THCS chủ động và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THCS từ năm học 2021 – 2022. Đồng thời, giúp cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS tìm hiểu về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục, phương pháp giảng dạy và học tập của cấp Tiểu học.

"Nắm được cách mà các em tham gia hoạt động như thế nào, định hình trước từ năm lớp 5. Khi lên lớp 6, mình cứ theo đó xây dựng tiếp tục. Nó hoàn toàn phù hợp Chương trình phổ thông năm 2018, nghĩa là luôn luôn thầy giáo là người hướng dẫn, còn học sinh là trung tâm tiếp cận kiến thức"- thầy Lâm Đạo Hùng, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều chia sẻ.

Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều cho biết: Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền Chương trình GDPT và SGK mới, các trường THCS còn chủ động phối hợp với lãnh đạo các trường Tiểu học tổ chức gặp gỡ cha mẹ các em học sinh khối lớp 5 để thông tin đầy đủ, chính xác về SGK mới, công tác giảng dạy, chuẩn bị các điều kiện nhập học, hình thức, nội dung các hoạt động giáo dục… của cấp THCS, bảo đảm cha mẹ học sinh hiểu đúng, đầy đủ các thông tin. 

"Điều quan trọng đối với các em học sinh lớp 6, nhà trường sẽ tuyên truyền bộ sách lớp 6 mà các em sẽ học trong năm học mới, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với phụ huynh, cũng như đưa thông tin đó đến địa phương, để tất cả người dân địa phương cũng như trên địa bàn nắm được bộ sách mà các em chuẩn bị vào học lớp 6"- cô Mạch Lệ xuân cho biết.

Ngoài những tiết dự giờ thăm lớp, tìm hiểu học sinh lớp 5, các trường còn thực hiện tốt công tác truyền thông về tổ chức bàn giao chất lượng, công tác chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Chương trình mới đối với lớp 6, tạo tâm thế sẵn sàng đối với học sinh, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh lớp 5 và người dân trên địa bàn… Đồng thời, các giáo viên cấp tiểu học và THCS cũng có những buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong công tác tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp, công tác quản lý học sinh khối lớp 5, cùng tháo gỡ những vướng mắc trong việc chuyển giao chất lượng giữa cấp học tiểu học và THCS thời gian tới./.

Viết bình luận

Đã có thành phố trực thuộc trung ương lại ở vùng trũng về giáo dục "bắt nhịp" tốt với Chương trình giáo dục phổ thông mới, sao không nhanh chóng chỉ thị cho các địa phương các vùng phụ cận đến tham quan học tập và nhân rộng ra toàn quốc.

huulu - 2 tuần 1 ngày trước

Tin liên quan

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?
Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

VOV.VN - Trong các môn học của lớp 6 theo chương trình GDPT mới sẽ có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, trong đó tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ.

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

VOV.VN - Trong các môn học của lớp 6 theo chương trình GDPT mới sẽ có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, trong đó tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ.

Chương trình GDPT mới: Học sinh tiến bộ, ưu tiên tuyển thêm giáo viên
Chương trình GDPT mới: Học sinh tiến bộ, ưu tiên tuyển thêm giáo viên

VOV.VN - Nhiều giáo viên cho biết, thời gian đầu áp dụng chương trình GDPT mới với học sinh lớp 1, cả cô và trò đều khó khăn, vất vả, thế nhưng khi đã quen với cách học mới, học sinh học đọc viết nhanh hơn, chủ động và mạnh dạn hơn.

Chương trình GDPT mới: Học sinh tiến bộ, ưu tiên tuyển thêm giáo viên

Chương trình GDPT mới: Học sinh tiến bộ, ưu tiên tuyển thêm giáo viên

VOV.VN - Nhiều giáo viên cho biết, thời gian đầu áp dụng chương trình GDPT mới với học sinh lớp 1, cả cô và trò đều khó khăn, vất vả, thế nhưng khi đã quen với cách học mới, học sinh học đọc viết nhanh hơn, chủ động và mạnh dạn hơn.

Thành viên xây dựng chương trình GDPT mới không ai chuyên nghiệp?
Thành viên xây dựng chương trình GDPT mới không ai chuyên nghiệp?

VOV.VN - GS Phạm Hồng Tung, thành viên tham gia xây dựng chương trình GDPT mới thừa nhận: “100% chúng tôi đều chuyên nghiệp ở những môn của mình, nhưng không có ai chuyên nghiệp trong phát triển chương trình”.

Thành viên xây dựng chương trình GDPT mới không ai chuyên nghiệp?

Thành viên xây dựng chương trình GDPT mới không ai chuyên nghiệp?

VOV.VN - GS Phạm Hồng Tung, thành viên tham gia xây dựng chương trình GDPT mới thừa nhận: “100% chúng tôi đều chuyên nghiệp ở những môn của mình, nhưng không có ai chuyên nghiệp trong phát triển chương trình”.