Keshi - Chàng ca sĩ indie gốc Việt khiến BTS, Baekhyun (EXO) mê mẩn

VOV.VN - Casey Lương, thường được biết đến với cái tên Keshi, là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ, nhà sản xuất và nghệ sĩ đa tài mang một tâm hồn sâu sắc. Theo đuổi dòng âm nhạc lo-fi hip-hop và indie pop, Keshi chinh phục người nghe bằng chất âm nhạc nhẹ nhàng, bay bổng cùng giọng hát thủ thỉ, giàu cảm xúc.

Âm nhạc như một lối giải thoát 

Keshi sinh ngày 4/11/1996, lớn lên trong một gia đình có bố mẹ đều là người Việt Nam tại Sugar Land, Houston, Texas. Tốt nghiệp Đại học Texas tại Austin, Keshi trở thành y tá hỗ trợ các ca bệnh ung thư tại Trung tâm y tế Texas. 2 năm làm việc không ngừng nghỉ ở Trung tâm y tế Texas khiến Keshi rơi vào khủng hoảng.

Anh mô tả bản thân vào thời điểm đó rất đau khổ. “Tôi thực sự coi thường công việc. Lúc đó tôi về nhà với bạn gái và nói chuyện với cô ấy về việc tôi đã không vui như thế nào, và tôi hỏi, “Mọi người có cảm thấy không vui khi đi làm không? Điều đó không có nghĩa là tôi không ngưỡng mộ công việc mà các y tá làm. Chúng rất cần thiết. Nhưng có lẽ nó không phù hợp với tôi...”, Keshi chia sẻ.

Lúc này, âm nhạc chính là lối thoát duy nhất cho anh. Keshi hạnh phúc khi có thể đắm chìm trong âm nhạc tại phòng thu nhỏ ở nhà. Nam nghệ sĩ chia sẻ lần đầu tìm thấy niềm đam mê với âm nhạc là khi chỉ mới 12 tuổi và được truyền cảm hứng bởi ông ngoại. 

“Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với âm nhạc là khi tôi về nhà, và tôi sẽ xem chương trình mang tên “Drake and Josh”. Đó là một bộ phim sitcom trên Nickelodeon. Drake Bell đã viết và hát bài hát chủ đề, và tôi nghĩ rằng điều đó thật tuyệt”, Keshi nói.

Từ chiếc đàn guitar cũ kỹ cho đến cuốn sách âm nhạc bằng tiếng Việt vốn đã mai một dần bởi thời gian, Keshi tự học cách viết nên những giai điệu và dần đi sâu hơn vào con đường ca hát chuyên nghiệp. “Không gì khơi dậy tình yêu âm nhạc như guitar. Âm nhạc, khi bạn tạo ra nó, là nơi niềm vui thực sự ở và nơi thực sự là tự do. Cây đàn đã cho tôi điều đó”, chủ nhân bản hit “Always” chia sẻ. 

Bởi thế, căn phòng nhỏ của Keshi ngập tràn nhạc cụ, đặc biệt là guitar với 6 chiếc đủ loại cùng những chiếc đĩa than "Ginger" và "iridescence" của Brockhampton. Không chỉ chơi guitar thành thục, Keshi còn học piano và chơi trong dàn nhạc của trường suốt thời thơ ấu. Mặc dù vậy, âm nhạc không phải là ưu tiên của gia đình anh. Bố mẹ gần như không ủng hộ con trai theo con đường nghệ thuật. 

“Thành thật mà nói, tôi rất vui vì họ đã làm như vậy. Tôi cảm thấy như tôi sẽ không có được như ngày hôm nay. Có một sự khao khát nhất định không được làm những gì bạn được phép làm. Bạn chỉ muốn thoát ra khỏi nó. Tôi cảm thấy như cách tiếp cận âm nhạc của tôi sẽ “đúng đắn hơn” một chút. Nhưng chính xác không phải lúc nào cũng như vậy", Keshi thổ lộ. 

Cảm hứng từ Frank Ocean, John Mayer

Âm nhạc của Keshi chịu ảnh hưởng lớn từ Frank Ocean, John Mayer, Daniel Caesar,…khá nhiều. “Họ là nghệ sĩ yêu thích nhất của tôi”, Keshi chia sẻ. Thời điểm mới bắt đầu, Keshi xem các hướng dẫn trên YouTube và tự học cách viết, sản xuất, biểu diễn và sáng tác ca khúc. Anh đăng tải các ca khúc của mình dưới tên khai sinh là Casey. Nhưng các bài hát của anh ấy thời điểm đó không thu hút được người nghe.

“Có điều gì đó thiếu vắng trong âm nhạc của tôi với tư cách là Casey Luong, với tư cách là ca sĩ kiêm nhạc sĩ acoustic này. Các bài hát của tôi không đủ hay. Có gì đó đã phải thay đổi trong sự kết hợp đó. Tôi đang ở trong một cuộc chiến thực sự với chính mình”, Keshi nói. 

Và đến khi lên trung học, phát hiện ra John Mayer, Keshi mới bắt đầu phát triển sở thích của mình và thực sự rèn dũa kỹ năng. Trên thực tế, ca khúc chủ đề “always" lấy nguyên mẫu từ chính ca khúc nổi tiếng “Waiting for the world to change” của Mayer. Keshi cũng tìm thấy sự đồng cảm ở Ed Sheeran và Jason Mraz, những người vừa là ca sĩ vừa là nhạc sĩ sáng tác. 

Bước ngoặt đến với Keshi khi anh được nghe album “Blonde” năm 2016 của Frank Ocean. Chính album này đã thúc đẩy tư duy âm nhạc của anh. Anh lặng lẽ tạo một tài khoản Soundcloud với tên Keshi, nơi anh tải lên những ca khúc mà gọi là “kỳ lạ, thử nghiệm”. Nghệ danh Keshi lấy từ cách phát âm tiếng Nhật của Casey được gia đình một người bạn thời thơ ấu sử dụng.

Từ những bản thử nghiệm trên Soundcloud, tên tuổi của Keshi được biết đến nhiều hơn khi các sáng tác của anh xuất hiện trong những playlist thể loại low-key và antipop. Âm nhạc của Keshi là sự pha trộn nhẹ nhàng của R&B, hip hop và lo-fi. Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ giản dị với những câu chuyện kể về tình yêu, tình bạn, cả chuyện "friendzone" nhanh chóng chiếm lấy trái tim khán giả. Đặc biệt giọng hát trầm ấm, da diết của Keshi luôn khiến cho người nghe cảm thấy dễ chịu, thoải mái mỗi khi lắng nghe. 

Keshi chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc dưới nghệ danh mới vào năm 2017 và bùng nổ với EP 2018 "The Reaper”. Anh tiếp tục phát hành các ca khúc như "over u", "magnolia", "2 soon" và đã thu về hơn 40 triệu lượt nghe trực tuyến. 

Đặc biệt bản tình ca “Like i need u” đã giúp Keshi lọt vào mắt xanh của hãng đĩa Island Records thuộc Universal Music Group. Anh nhanh chóng có hợp đồng với "ông lớn" hiện đang sở hữu những cái tên như Ariana Grande, Justin Bieber, Drake, Shawn Mendes, Tove Lo,... Đây cũng là ca khúc thành công nhất của anh chàng trên nền tảng Spotify với hơn 56 triệu lượt nghe trực tuyến tính đến thời điểm hiện tại. Loạt sản phẩm sau đó cũng giúp Keshi trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng nghe nhạc và nhanh chóng trở thành hiện tượng âm nhạc.

Kể từ đó, Keshi đã phát hành 4 EP và thu về 4,3 triệu lượt nghe hàng tháng trên Spotify, bước khởi đầu mạnh mẽ cho sự nghiệp của anh ấy. Nam nghệ sĩ trẻ cũng đạt được cột mốc ấn tượng khác khi EP "bandaids" chính thức vượt qua cột mốc 100 triệu lượt nghe trên nền tảng Spotify. Mới đây, Keshi đã trở lại với ca khúc mang tên “beside you” sau khi ra mắt ca khúc “always” vào tháng 10 năm ngoái. "beside you" tiếp tục mang đậm chất lo-fi pop pha lẫn chút bedroom pop nhẹ nhàng.

Hiện tượng âm nhạc lo-fi khuynh đảo K-pop

Những ca khúc của Keshi được rất nhiều thần tượng K-pop yêu thích. Trong các buổi livestream, họ thường giới thiệu, chia sẻ những ca khúc đó cho người hâm mộ. Điều đó đã mang lại cho Keshi số lượng lớn người hâm mộ và khả năng phủ sóng tại Hàn Quốc.

Thành viên Jungkook từ nhóm nhạc nổi tiếng BTS từng chia sẻ trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify 1 danh sách 5 ca khúc anh yêu thích. Đặc biệt, 2 trong số thuộc EP "Bandaids" là "blue" và "right here" của Keshi. Năm ngoái, trên YouTube Music, Jungkook cũng đã thêm vào playlist yêu thích của mình bài "right here". Trưởng nhóm BTS là RM cũng dành lời khen cho ca khúc "Like i need u".  

Nhận được sự ủng hộ của BTS, Keshi không giấu được niềm vui, chia sẻ với với người hâm mộ trên trang cá nhân. Nam nghệ rất vui khi Jungkook tìm thấy sự đồng cảm trong âm nhạc của mình.

"Khi bạn nghĩ đến nhạc pop bây giờ, bạn sẽ nghĩ đến K-Pop. Khi bạn nghĩ về K-pop, BTS là người đi đầu. Chúng ta không thể phủ nhận điều đó và tôi nghĩ đó thật tuyệt vời. Tôi biết tiếng Anh là một ngôn ngữ rất phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả nghệ thuật cần phải sử dụng tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ nhất định. Tôi ngưỡng mộ họ và thậm chí không thể tưởng tượng họ sẽ tiếp tục chinh phục âm nhạc như thế nào. Tất cả họ đều vô cùng tài năng, tôi cố gắng trở nên tuyệt vời như họ", Keshi chia sẻ trong 1 cuộc phỏng vấn. 

Baekhyun (EXO) cũng là một trong số nghệ sĩ K-pop hâm mộ của Keshi. Anh chàng phát nghiện bộ 3 ca khúc "skeletons", "magnolia", "like i need u" đến mức trong một buổi livestream cùng fan đã cover hàng loạt ca khúc của Keshi. Giọng ca ngọt ngào của Baekhyun đã mang lại những phiên bản rất khác, nhẹ nhàng sâu lắng. Không chỉ Baekhyun mà Taeyong (NCT), Minnie (G-IDLE) cũng thích thú với "drunk" - bản tình ca được keshi cho ra mắt vào năm ngoái. 

Nhanh chóng trở nên nổi tiếng toàn cầu nhưng Keshi vẫn mong muốn “thật nhất có thể” trước công chúng. Từ Casey trở thành Keshi là cuộc đấu tranh với chính bản thân mình, giữa trách nhiệm và ước mơ, người sáng tạo và sự sáng tạo bởi những ngày đầu Casey chỉ coi Keshi như một dự án âm nhạc. 

Nhiều năm trôi qua, trở thành Keshi đã khiến Casey tự tin hơn và chia sẻ thoải mái hơn một chút. Keshi bộc lộ: "Tôi cảm thấy như bây giờ, tôi đang có một công việc, nơi rất dễ nhầm lẫn bản thân với nhân vật mà mình đang tạo ra. Chỉ vì bạn có một mặt tiền để giúp duy trì vẻ bề ngoài nghệ sĩ trong một cuộc sống "'bình thường" không có nghĩa là những gì Casey tạo ra và suy nghĩ không còn cần thiết nữa. Nhìn lại, có lẽ Keshi luôn là không gian an toàn để tôi trở thành một phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình. Cả Casey và Keshi đều vì nghệ thuật bởi vì tôi muốn làm nghệ thuật. Tôi luôn muốn cân bằng cả hai để giữ được cảm xúc trung thực nhất trước khán giả"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

V(BTS), Lisa (BLACKPINK) sẽ lăng xê loạt xu hướng nào từ Tuần lễ thời trang Seoul 2021?
V(BTS), Lisa (BLACKPINK) sẽ lăng xê loạt xu hướng nào từ Tuần lễ thời trang Seoul 2021?

VOV.VN - Những thiết kế, xu hướng nổi bật trên sàn diễn Tuần lễ thời trang Seoul 2021 được dự đoán sẽ gây bão khi được các thần tượng như BTS, BLACKPINK, HyunA, Chung Ha,...lăng xê.

V(BTS), Lisa (BLACKPINK) sẽ lăng xê loạt xu hướng nào từ Tuần lễ thời trang Seoul 2021?

V(BTS), Lisa (BLACKPINK) sẽ lăng xê loạt xu hướng nào từ Tuần lễ thời trang Seoul 2021?

VOV.VN - Những thiết kế, xu hướng nổi bật trên sàn diễn Tuần lễ thời trang Seoul 2021 được dự đoán sẽ gây bão khi được các thần tượng như BTS, BLACKPINK, HyunA, Chung Ha,...lăng xê.

BTS phá kỷ lục Spotify với màn ra mắt "Butter"
BTS phá kỷ lục Spotify với màn ra mắt "Butter"

VOV.VN - BTS vừa lập kỷ lục mới với ca khúc "Butter". Đây là bài hát debut có số lượt nghe lớn nhất trong ngày đầu tiên ra mắt trên Spotify.

BTS phá kỷ lục Spotify với màn ra mắt "Butter"

BTS phá kỷ lục Spotify với màn ra mắt "Butter"

VOV.VN - BTS vừa lập kỷ lục mới với ca khúc "Butter". Đây là bài hát debut có số lượt nghe lớn nhất trong ngày đầu tiên ra mắt trên Spotify.

Vì sao BTS, BLACKPINK và dàn sao châu Á là “viên ngọc quý” của thời trang xa xỉ?
Vì sao BTS, BLACKPINK và dàn sao châu Á là “viên ngọc quý” của thời trang xa xỉ?

VOV.VN - Tài năng, sức ảnh hưởng toàn cầu, lượng người hâm mộ đông đảo là những yếu tố giúp các ngôi sao châu Á như BTS, BLACKPINK, Dịch Dương Thiên Tỉ,...được lựa chọn trở thành đại sứ các thương hiệu thời trang cao cấp.

Vì sao BTS, BLACKPINK và dàn sao châu Á là “viên ngọc quý” của thời trang xa xỉ?

Vì sao BTS, BLACKPINK và dàn sao châu Á là “viên ngọc quý” của thời trang xa xỉ?

VOV.VN - Tài năng, sức ảnh hưởng toàn cầu, lượng người hâm mộ đông đảo là những yếu tố giúp các ngôi sao châu Á như BTS, BLACKPINK, Dịch Dương Thiên Tỉ,...được lựa chọn trở thành đại sứ các thương hiệu thời trang cao cấp.