"Nét Việt Nam" theo chân Gen Z làm sống lại di sản văn hóa truyền thống
VOV.VN - Dự án “Nét Việt Nam” kết nối Gen Z với văn hóa truyền thống qua hành trình khám phá làng nghề, ẩm thực và di sản dân tộc. Qua video thực tế, dự án khơi dậy niềm tự hào và sáng tạo trong việc bảo tồn giá trị văn hóa.
Sáng nay (22/1) tại Hà Nội diễn ra họp báo công bố dự án “Nét Việt Nam” – Hành trình Gen Z về làng, đánh dấu nỗ lực của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Với mục tiêu lưu giữ tinh hoa văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một, dự án không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng nông thôn. Thông qua hàng trăm video thực hiện trong vòng 5 năm, dự án như một “bảo tàng sống” ghi lại chân thực các làng nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian và tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Đây là lời khẳng định mạnh mẽ rằng Gen Z chính là những người kế thừa, phát huy và lan tỏa những di sản quý báu này.
Bà Phạm Thị Hạnh Chi - Nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam” chia sẻ: "Tình yêu đối với văn hóa nước nhà của tôi được bồi dưỡng truyền thống gia đình, phong tục tập quán, nét đẹp truyền thống tại quê hương mình. Sau này, khi chứng kiến sự “lép vế” của nhiều giá trị truyền thống trước làn sóng văn hóa ngoại nhập, những trăn trở trong tôi đã bắt đầu xuất hiện. Tôi tự hỏi văn hóa Việt Nam sẽ ở đâu trong những biến động của thời đại? Mai một đi hay sẽ tồn tại dưới một chiếc áo mới? Điều đó đã thôi thúc tôi đem công sức nhỏ bé của mình đóng góp vào công cuộc bảo tồn văn hóa nước nhà.
Nét Việt Nam là cụ thể hóa cho tình yêu và trăn trở của tôi và team Nét Việt Nam đối với văn hóa nước nhà. Tôi và đội ngũ không chỉ muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống mà còn muốn giới trẻ hôm nay hiểu và yêu quý những giá trị này qua những trải nghiệm thực tế và chân thật nhất về làng nghề, ẩm thực và di sản Việt".
Dự án hướng đến việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thông qua góc nhìn độc đáo và trải nghiệm thực tế của giới trẻ. Bằng cách khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu lịch sử, yêu mến văn hóa truyền thống và tự hào về bản sắc dân tộc, “Nét Việt Nam” tạo ra sự kết nối sâu sắc giữa thế hệ trẻ và các giá trị văn hóa quý báu. Qua những hành trình khám phá làng nghề, thưởng thức ẩm thực độc đáo và tiếp cận nghệ thuật dân gian, dự án không chỉ giúp bảo tồn di sản mà còn truyền cảm hứng sáng tạo để thế hệ trẻ tái hiện chúng theo cách mới mẻ, đầy năng động.
Dự án bao gồm 3 series chính: “Gen Z về làng”: Tập trung vào việc khám phá các làng nghề truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một, kết nối văn hóa làng nghề với giới trẻ; “Gen Z cùng Hương vị Việt”: Khám phá lịch sử ẩm thực Việt Nam qua từng vùng miền, tái hiện quy trình chế biến và kể lại câu chuyện văn hóa phía sau mỗi món ăn; “Gen Z cùng Di sản Việt”: Mang đến góc nhìn trẻ trung về nghệ thuật dân gian như chèo, tuồng, múa dân gian và âm nhạc truyền thống.
“Nét Việt Nam” còn gây ấn tượng bởi sự đồng hành của Tiktoker Quỳnh Giao (biệt danh Giao Cùn), đại sứ truyền thông của dự án. Là một Gen Z đam mê văn hóa lịch sử, Quỳnh Giao sở hữu kênh Tiktok với hơn 709.000 lượt theo dõi, cùng nội dung xoay quanh các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc. Cô cũng từng được đề cử tại Tiktok Awards 2024 trong hạng mục Education Creator of the Year. Đây là minh chứng cho sức ảnh hưởng của thế hệ trẻ trong việc kết nối văn hóa truyền thống với cuộc sống hiện đại.
Không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa giá trị văn hóa, “Nét Việt Nam” còn mang sứ mệnh thúc đẩy ý thức bảo tồn di sản, phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ cảnh quan môi trường.