Ca sĩ Quang Dũng: Quan trọng là sự tử tế
Cuộc trò chuyện nhân dịp Quang Dũng ra Hà Nội hát Tình khúc cho em (tối 20/10 tại Hà Nội). Anh hứa hẹn sự trở lại ngoạn mục kể từ khi bắt đầu sự nghiệp.
Cuộc trò chuyện nhân dịp Quang Dũng ra Hà Nội hát Tình khúc cho em (tối 20/10 tại Cung Văn hóa Hữu nghị). Anh cũng đang chuẩn bị cho chuỗi dự án hợp tác với Vũ Quang Trung, Trần Thanh Phương cùng nhiều nhạc sĩ 9X. Quang Dũng hứa hẹn sự trở lại ngoạn mục kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cách đây hai thập kỷ.
Quang Dũng là giọng nam duy nhất trong đêm nhạc tôn vinh phụ nữ Tình khúc cho em sắp diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: N.M.Hà. |
Vài năm trước, một tạp chí đã mổ xẻ không thương tiếc giọng hát và phong cách của anh. Khi đó anh phản ứng khá mạnh. Giờ nhìn lại anh nghĩ sao?
Đọc bài báo đó, chỉ vài ngày trước liveshow tại Quy Nhơn, mình rất sốc. Khi sô diễn xong, mọi thứ lắng xuống, ngồi nghĩ lại thì không còn bận tâm nữa. Mình nghiệm ra nghề nào cũng vậy, cũng cần sự phán xét thích và không thích. Nhưng không phải phán kiểu chủ quan bắt người ta phải nghe theo. Hơn nữa khi đó mình đã có nhiều năm trong nghề, định hình một lối đi, không phải giọng hát hay phong cách lai căng nên mong nhận được những nhận xét xác đáng. Bạn hỏi thì mình giãi bày vô tư thôi chứ không cay cú nặng nhẹ ở đây. Vì chuyện qua khá lâu rồi.
Anh rèn luyện thế nào để có được giọng hát riêng biệt như bây giờ?
Mình đến với sự nghiệp ca hát bằng bản năng, không qua trường lớp. Những ngày tháng đầu tiên hát bằng cảm nhận ở dòng nhạc tình ca Việt Nam. Khi vào Sài Gòn khoảng 1996-97, phải học lại từ đầu. Bản năng đôi khi không đúng với quy cách của âm nhạc. Cô Mỹ An, Măng Thị Hội, Anh Đào đã dạy cho mình những cái cơ bản từ ngày đầu cho đến hôm nay.
Thời kỳ đầu anh hát khá hệ thống nhạc Trịnh Công Sơn. Ông có chỉ bảo gì cho anh?
Trước tiên mình may mắn khi được gặp và hát nhạc Trịnh Công Sơn. Trước đấy mình cứ nghĩ hát cần khỏe nên mình hát to lắm. Hồi đó tại nhà Trịnh Công Sơn vào các buổi trưa, khi Thanh Tùng, Bảo Phúc, Trần Long Ẩn… đang ngồi ăn hay nhậu thì mình ngồi hát hết bài này đến bài khác. Lúc đấy Thanh Tùng gắt gao lắm. Thấy mình hát sai là nói liền rất bộc trực: “Ơ mày hát chỗ này không đúng…”. Thì bắt đầu mình khớp. Với anh Sơn thì khác. Từ 2h cho đến 4-5h chiều, trước khi mình đi về anh gọi lại để nhắc nhở bài nào nên xử lý ra sao. Anh nói: “Với âm nhạc của anh thì không phải chữ nào hát to cũng là hay đâu. Âm nhạc phải bềnh bồng, hát lúc bé lúc lớn. Lúc nào cũng hát to, rõ mồn một từng chữ một thì bài hát không có chiều sâu”.
Điều may mắn nữa của Dũng là kết hợp với nhạc sĩ Diệu Hương. Âm nhạc của Diệu Hương nhiều người nhận xét có sự tương đồng với Trịnh Công Sơn nhưng lời lẽ đời hơn, không thiền, không bay, không ẩn dụ. Mỗi bài là một câu chuyện tình rõ ràng, có buổi sáng, buổi tối, có những câu nói với nhau… Đó là dòng nhạc gắn liền với mình từ những ngày đầu đến hôm nay. Mình cảm thấy hạnh phúc vì điều đó.
Có một dạo anh ít xuất hiện. Do chủ ý hay có cú sốc nào đấy?
Quãng thời gian đó mình cần lắng. Mỗi ngày mỗi tuần đều có show đôi khi chưa hẳn là điều tốt… Lúc đó, Quang Dũng và Jennifer đang đắn đo không biết nên đưa con về Việt Nam hay cứ để Bảo Nam học ở Mỹ. Cũng phải mất cả năm để tập trung lo cho Bảo Nam cũng như về nhà cửa mọi thứ bên Mỹ.
Thế giờ anh thành người Mỹ rồi nhỉ?!
(Cười) Mình đi đi về về liên tục vậy.
Ở Mỹ anh cũng phát triển khá tốt khi show diễn riêng gần đây ở Texas hay California đều thu hút hàng nghìn khán giả?
Tour Giấc mơ mang tên mình lúc đầu chỉ lên ý tưởng làm ở Hà Nội và Sài Gòn. Khi chương trình diễn ra gây tiếng vang thì các nhà tổ chức hải ngoại có lời mời. Sau Mỹ, tới đây là Canada, Úc và châu Âu. Việc tổ chức, dàn nhạc ở nước ngoài họ lo hết, chỉ cần mình và khách mời bay sang thôi.
Chưa thấy anh công bố người phụ nữ của mình nhưng khi nghĩ về người đó, anh hình dung cô ấy ra sao?
Càng trưởng thành suy nghĩ của mình hướng về gia đình nhiều hơn. Vì vậy để nghĩ về người phụ nữ của mình thì mình cũng sẽ hướng về tương lai gia đình hơn là những cái bề ngoài khác.
Bé Bảo Nam dễ thương thế, chắc bố cháu cũng muốn… sản xuất thêm?!
Bảo Nam dễ thương lắm, hiền và rất cộc tính. Nhưng bố vẫn hiền hơn (cười)… Con cái là trời cho, nhưng riêng mình cứ luôn ao ước có nhiều con trong nhà.
Nhân anh nhắc chữ “hiền”, một khi đã tham gia showbiz lại thành danh nữa thì chắc là không thể hiền được?
Ở đời hiền hay dữ dằn cũng không là gì. Quan trọng nhất với cuộc đời của người đàn ông là sự tử tế, kế đó là hiểu biết. Nhiều khi người ta nói mình hiền chưa hẳn là khen đâu./.