Đạo diễn Trần Lực mê sân khấu, dựng vở kịch “Nữ ca sĩ hói đầu“

VOV.VN - Trần Lực khẳng định sân khấu có tiếng nói riêng, ngôn ngữ riêng, sự hấp dẫn rất riêng, đủ sức cạnh tranh với các loại hình nghệ thuật khác.
 

Sau những suất diễn đầu tiên tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 20h ngày 16 và 23/3/2019 ê kíp LucTeam tiếp tục đưa vở Nữ ca sĩ hói đầu đến diễn tại “chiếu chèo” của Nhà hát chèo Kim Mã – nơi có thiết kế sân khấu kiểu truyền thống rất phù hợp với phong cách ước lệ - biểu hiện mà đạo diễn Trần Lực và ê kíp của mình đang theo đuổi.

Trái với lo ngại của nhiều người về một dòng kịch kén khách, vở kịch phi lý đầu tiên trên sân khấu Việt này lại “đắt khách” không ngờ với ba buổi biểu diễn đều chật kín khán giả. Có lẽ vì thế mà đạo diễn Trần Lực tự tin tiếp tục đưa vở diễn tới với khán giả đại chúng với hy vọng sân khấu kịch sẽ ‘cạnh tranh” được với các loại hình giải trí thời thượng khác.

LucTeam đưa vở "Nữ ca sĩ hói đầu" đến diễn tại chiếu chèo của Nhà hát chèo Kim Mã.

Khi biết Trần Lực dựng kịch phi lý, ngay cả NSND Lê Khanh và NSƯT Trung Anh – những người bạn thân thiết của anh trong nghề - cũng hoài nghi. Nhưng đến khi xem xong buổi biểu diễn đầu tiên, Lê Khanh đã “yên tâm về những gì diễn ra trên sân khấu sẽ thu hút được khán giả” và thậm chí sau đó chị còn tham gia một vai diễn trong đó – vai bà Smith.

Trần Lực cho biết, vở kịch là sự pha trộn giữa nhiều yếu tố, giữa một thể loại kịch được coi là đỉnh cao của phương Tây và nghệ thuật biểu hiện – ước lệ của Á Đông khiến cho nó rất khác biệt.  

Ẩn sau những câu chuyện “tào lao” là những thông điệp về cuộc sống

Là dòng kịch lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Việt Nam, nó “chống” lại kịch truyền thống bởi xem xong, khán giả sẽ thoát khỏi sự nhàm chán của thể loại kịch vốn quen thuộc với họ bấy lâu nay. Được pha trộn vừa đủ yếu tố hài hước, "Nữ ca sĩ hói đầu" thu hút khán giả trước tiên nhờ yếu tố này.

Tuy chỉ là những câu chuyện không đầu không cuối, những màn đối thoại “ông chẳng bà chuộc” nhưng xem xong, ẩn đằng sau những câu chuyện tưởng như “tào lao” ấy là những thông điệp về cuộc sống, là những thứ mà chúng ta cảm giác nó luôn tồn tại đâu đó trong cuộc sống. Bởi vậy mà với dòng kịch này, tắt đèn hạ màn kịch chưa hết mà vẫn tiếp tục diễn ra trong trí tưởng tượng của khán giả.

Trần Lực chia sẻ: “Muốn làm được một sản phẩm nghệ thuật như vậy, bản thân người nghệ sĩ cũng phải nuôi dưỡng sự hồn nhiên ngây thơ, tin yêu vào cuộc sống này. Một Giám đốc nghệ thuật như tôi nếu không có sự hồn nhiển ngây thơ ấy sẽ không tồn tại được với sân khấu này. Sự hồn nhiên ngây thơ ấy đánh vào góc khuất trong tiềm thức của khán giả, tưởng như đã ngủ quên bởi vô số những niêm luật của cuộc sống gò chúng ta vào những bổn phận. Tại sao khán giả lại thích xem đi xem lại? Vì mỗi buổi biểu diễn là một, là duy nhất!”.

Đạo diễn Trần Lực cho biết, lần này, NSND Lê Khanh lại tiếp tục diễn vai bà Smith thay cho diễn viên trẻ Ngọc Trâm. Anh lý giải thay diễn viên luôn là một sự cần thiết để làm mới vở diễn, tạo cơ hội cho nghệ sĩ khai thác khả năng của họ:

Nếu Ngọc Trâm cho thấy một bà Smith rất “tăng động” luôn ngơ ngác với thế giới xung quanh đúng như nhiệt huyết của tuổi trẻ mà cô ấy đang có thì ngược lại, Lê Khanh sang trọng, hờ hững, ngây thơ một cách từng trải. Cách mà chị chậm rãi, ê a với những lời thoại tạo nên một bà Smith khác hẳn.

Là người rất tôn trọng sáng tạo của diễn viên, đạo diễn Trần Lực rất hài lòng với sự khác biệt rõ nét của hai vai diễn này: “Tôi thích cả sự tăng động ngơ ngác của Ngọc Trâm lẫn sự ngơ ngẩn ê a của Lê Khanh. Họ đã tạo ra những phiên bản rất thú vị của nhân vật bà Smith. Nếu với Trâm nhân vật này xuất hiện như là để thưởng thức những cung bậc khác nhau của cuộc sống thì với Lê Khanh, khán giả lại được chiêm nghiệm cuộc sống theo một cách đằm sâu hơn”.

 

Cho đến nay, LucTeam đã cho ra mắt ba vở kịch và điều đáng mừng là suất diễn nào cũng chật kín khán giả. Trần Lực nhìn nhận: “Tôi khẳng định rằng, sân khấu không chết, chỉ là chúng ta – những nghệ sĩ lười biếng không hết mình vì sân khấu. Sân khấu là nghệ thuật đỉnh cao nên nó có sự khác biệt. Khi phải cạnh tranh với các loại hình nghệ thuật khác, nó có tiếng nói riêng, ngôn ngữ riêng, sự hấp dẫn rất riêng!”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

NSƯT Trần Lực dựng kịch phi lý để đo độ “nhiệt” của khán giả
NSƯT Trần Lực dựng kịch phi lý để đo độ “nhiệt” của khán giả

VOV.VN-Cho là thật phi lý khi than thở rằng, khán giả quay lưng với kịch khi không cho họ cái mới, Trần Lực “dũng cảm” dựng vở kịch phi lý đầu tiên ở Việt Nam.

NSƯT Trần Lực dựng kịch phi lý để đo độ “nhiệt” của khán giả

NSƯT Trần Lực dựng kịch phi lý để đo độ “nhiệt” của khán giả

VOV.VN-Cho là thật phi lý khi than thở rằng, khán giả quay lưng với kịch khi không cho họ cái mới, Trần Lực “dũng cảm” dựng vở kịch phi lý đầu tiên ở Việt Nam.