"Sao" Việt quê độ vì xài hàng nhái
Nhà thiết kế chính của ca sĩ Mỹ Tâm – Nguyễn Công Tín đã xin nghỉ việc sau “sự cố” đụng hàng nhái.
Sự kiện “xưa như Diễm” trong làng thiết kế và ca sĩ, thì nay lại được thổi bùng lên - “sao” đụng hàng nhái. Tối 23/2 vừa qua, bộ vest cách điệu mà ca sĩ Mỹ Tâm mặc bị tố là “mô-đi-phê” từ bộ sưu tập xuân hè từ năm... 2007 của nhãn hiệu Viktor & Rolf. Ngay sau đó, nhà thiết kế chính của cô - Nguyễn Công Tín - đã xin nghỉ việc vì sự cố này. Vòng xoay thời trang có hạn, một bộ trang phục đã lỗi thời gần 7 năm lại được ngôi sao ca nhạc VN kiêm chủ của một thương hiệu thời trang “mặc lại”, quả là một lỗi lớn của nhà thiết kế.
Lỗi tại nhà thiết kế?
Nhiều độc giả vẫn bảo vệ Mỹ Tâm, cho rằng chuyên môn của cô là hát, chứ không phải thiết kế, thì sao biết đâu là hàng thật, hàng nhái? Lỗi tại nhà thiết kế và chính nhà thiết kế riêng của cô đã nhận hết trách nhiệm về mình. Nhưng nhiều người cho rằng, với trách nhiệm là chủ một thương hiệu thời trang, khó có thể nói rằng nữ ca sĩ này “vô can” khi để nhà thiết kế của mình không ít lần làm ra những bộ cánh cho cô lên sân khấu với ý tưởng “pha trộn”, “na ná” vài bộ sưu tập nào đó.
Danh sách các sao Việt với nhiều nghi án hàng nhái khá dài - từ các diễn viên máu mặt như Tăng Thanh Hà, Ngô Thanh Vân, Giáng My, Thủy Tiên, siêu mẫu Thanh Hằng, Trúc Diễm đến cả ngôi sao sành điệu Hồ Ngọc Hà... Dĩ nhiên, thời gian về sau, theo mức độ lấy chồng đại gia mà những “nghi án” này giảm dần. Song, việc dùng hàng nhái mà vô tư “không nhận ra” đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến gu thẩm mỹ lẫn thể diện của các người đẹp, bằng chứng là họ bị cộng đồng mạng “ném đá” tơi tả.
Mỹ Tâm (trái) khó chữa hình ảnh của mình vì bộ cánh này. |
Theo nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, rõ ràng, nhà thiết kế rất chủ quan khi làm những việc như vậy. Thiết kế cho các ngôi sao, thì phải chấp nhận là hình ảnh, trang phục của sao thường bị soi rất kỹ. Nếu làm ẩu, sẽ ảnh hưởng đến công việc, uy tín của người họ phục vụ. Đây là điều không nên. Tương tự, xu hướng “lắp ghép” các ý tưởng của các nhà thiết kế trên thế giới càng nên tránh.
Lý do là giới truyền thông sẽ phát hiện ra ngay. Chỉ cần một bộ nhái bị phát hiện là có thể làm sụp đổ cả tên tuổi, thương hiệu mà nhà thiết kế cố công gây dựng nhiều năm, kể cả công sức đầu tư cho sự nghiệp của họ. Đừng vì một phút bốc đồng, vì áp lực công việc mà làm như vậy.
Đạo ý tưởng - chuyện nhỏ?
Tuy nhiên, không nhiều nhà thiết kế thấy được chuyện “ăn cắp ý tưởng” là nỗi hổ thẹn trong nghề. Không ít người lên tiếng bênh vực cho nhà thiết kế Công Tín, cũng như cho ca sĩ Mỹ Tâm, mà không đặt nặng vấn đề lương tâm và uy tín. Ngay như nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cũng cho rằng: “Chuyện Mỹ Tâm bị cho là mặc đồ nhái của V&R gì đó có gì đâu mà nhiều người làm quá lên vậy?
Cô ấy chỉ là ca sĩ, không phải NTK thời trang, cũng không phải là người nghiên cứu thời trang, nên sao cô ấy biết được trang phục đó từ đâu ra...” và không quên “móc” cánh báo chí trên “phây”: “Hình như thói quen chỉ trích và hạ bệ người khác làm cho một số người thấy vui vẻ và hạnh phúc lắm thì phải?”.
Song, cũng chính nhà thiết kế này cũng bị tố là “đụng” ý tưởng với thiết kế của hãng thời trang danh tiếng Christian Dior khi làm show thời trang năm 2013. Cả anh và NTK Công Trí cùng tung ra bộ sưu tập họa tiết côn trùng với cách xử lý tương tự nhau.
Một số nhà thiết kế khác như Hoàng Minh Hà, Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hòa... cũng bị nêu tên “đụng hàng”. Nếu "bới lông tìm vết" thì không ít NTK sẽ bị “đụng” ý tưởng liên tiếp với cách chắp nối chi tiết này, chi tiết kia trên trang phục.
Dù sao đi nữa, những vụ phát hiện của giới truyền thông, cùng với việc trưng lên cho người xem thấy những bộ trang phục nhái phản cảm, không đẹp, thì người bị thiệt đầu tiên không phải là nhà thiết kế, mà chính là nhân vật chính phải tốn tiền mua “hàng hiệu”. Còn nhớ, cựu ca sĩ - nhà thiết kế Victoria Beckham từng mua phải hàng nhái và bị phát hiện khi mang chiếc túi LV giả chụp hình trên tạp chí, chính vì tình huống hài hước này mà nhà thiết kế Marc Jacob đã tặng cô một chiếc túi thật. Từ đó, giữa họ nảy sinh tình bạn và sau này, chính Victoria lại thành nhà thiết kế tài danh.
Song chuyện hãn hữu ấy có lặp lại ở Việt Nam, khi những thân chủ nổi tiếng thôi bị “lóa mắt” vì hàng nhái và khi các nhà thiết kế thôi ngó nghiêng hàng hiệu, mà làm ra cái của mình?./.