Xuân Nghị: 'Sau khi chia tay bạn gái, tôi thích sống một mình'
VOV.VN - Nam diễn viên hài 9X khẳng định hiện tại anh muốn tập trung vào công việc, vai diễn. Vì vậy, anh chưa vội nghĩ đến tình yêu.
Sau vai diễn Mr Cần Trô, Xuân Nghị tiếp tục có vai diễn ấn tượng trong Nhà trọ Balanha trên sóng VTV3. Nam diễn viên hài xuất thân từ sân khấu kịch Hồng Vân cho biết anh đã phải từ bỏ tất cả show diễn trước Tết 2020 để ra Hà Nội đóng phim.
Kinh nghiệm yêu của tôi chán lắm
PV: Cuộc sống của Xuân Nghị trong những giãn cách xã hội như thế nào?
Xuân Nghị: Tôi được nghỉ quay phim Nhà trọ Balanha nên về Nha Trang đoàn tụ cùng gia đình. 10 ngày qua là quãng thời gian dài nhất tôi được gần gũi, tình cảm với cha mẹ, chị em và các cháu.
Xuân Nghị có nhiều đồng cảm với nhân vật Cao Minh Bách. |
Hàng ngày, tôi chỉ có loanh quanh ở nhà, giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp. Vật gì trong nhà bị cũ thì tôi đi mua, thay cái mới. Thời gian dịch bệnh, công việc bị dời nhưng bù lại tôi được sum vầy, gần gũi với gia đình, bù đắp những ngày xa cách.
PV: Sau Mr Cần Trô của "Ngày ấy mình đã yêu", anh tiếp tục được đạo diễn Khải Anh mới đóng "Nhà trọ Balanha". Dường như anh là diễn viên miền Nam hiếm hoi được đạo diễn Khải Anh ưu ái?
Xuân Nghị: Tôi không biết đạo diễn có ưu ái mình không. Trong thời gian tôi quay phim của chị Ngô Thanh Vân ở miền Bắc, anh Khải Anh đã hẹn cà phê và mời tôi đóng vai Bách. Ngay khi nghe anh kể về vai diễn, tôi nghĩ vai này phải dành cho mình.
Tôi hứa sẽ làm tốt nhất có thể. Riêng cát-xê, tôi không đặt nặng. Đoàn phim trả bao nhiêu, tôi nhận bấy nhiêu.
PV: Làm việc với một ê-kíp diễn viên trẻ, khá mới, anh dung hòa thế nào?
Xuân Nghị: Tôi ra Hà Nội quay chỉ có một mình. Sáng đến đoàn phim, tối về khách sạn ngủ. Đói quá thì tôi gọi đồ ăn. Đi quay phim xa, chỉ có một mình chắc chắn là khó khăn. Nhưng tôi coi điều đó không là gì so với những điều bản thân đã trải qua thời mới vào nghề. Tôi thường nói vui khó khăn khi làm việc ở môi trường mới chỉ là "muỗi".
Với các đồng nghiệp trẻ, mọi người ít kinh nghiệm hơn tôi nhưng đều ham học hỏi. Bạn Vân đóng vai Nhiên diễn còn nhiều bản năng, tâm lý bên trong chưa có nhiều. Vì vậy nhiều phân đoạn tôi góp ý với Vân để chỉnh sửa. Bạn ấy cũng thường chủ động hỏi tôi nên diễn ra sao. Những gì chia sẻ được, tôi cũng sẵn sàng.
PV: Trong phim, Bách chật vật tìm kiếm chỗ đứng trong nghề, phải trải qua thời gian đóng vai phụ, thế vai đầy bi hài. Điều này có sự đồng cảm gì với Xuân Nghị của 10 năm trước?
Xuân Nghị: Chắc chắn diễn viên nào muốn có vị trí trong showbiz cũng phải trải qua nhiều thử thách, với những ngày đầu khó khăn, đóng vai phụ, quần chúng, bị o ép, chặn lương. Nhưng khi mình có đam mê thì sẽ vượt qua tất cả.
Nhân vật Bách có những phân đoạn hài, cười vui nhưng có đoạn chạm đến trái tim, khiến tôi nhớ lại cuộc đời của mình. Ví dụ, cảnh tôi đóng con sói, không được thấy mặt và hoá trang rất cực hoặc cảnh ăn cơm, bị đá đổ hộp cơm. Tôi nhớ lại thời mình làm diễn viên quần chúng, đóng cả ngày, vất vả nhưng chỉ có một hộp cơm.
Nam diễn viên đã có 10 năm theo đuổi nghề diễn. |
Cũng vì nhớ lại quá khứ, tôi càng trân trọng hiện tại, trân trọng sự tin tưởng của đạo diễn dành cho mình. Vì vậy, bản thân phải cố gắng đọc kịch bản kỹ, khai thác kỹ từng chi tiết nhỏ. Mỗi phân đoạn, mỗi biểu hiện cảm xúc phải được thể hiện khác nhau, khán giả mới không nhàm chán.
Trước khi quay, tôi chủ động rủ các bạn vào tập trước. Trong khi tập, tôi khai thác thêm những suy nghĩ, hài hước, khùng điên của mình. Sau đó, đạo diễn Khải Anh nắm bắt, sắp xếp và đưa mọi thứ vào khuôn khổ. Vì thế, có nhiều phân đoạn cả ê-kíp phải nghỉ quay 10 phút vì quá buồn cười.
PV: Bách không chỉ hài hước, còn rất mê gái. Anh nghĩ gì khi nhiều người nhận xét đó là phần tính cách của Xuân Nghị?
Xuân Nghị: Tôi giống Bách ở sự hài hước, suy nghĩ tích cực và cách sống tình cảm. Làm toát lên sự mê gái của nhân vật chỉ là kinh nghiệm diễn xuất mà thôi. Tôi hay tập biểu cảm cơ mặt trước gương khi diễn những phân đoạn mê gái.
Thực tế kinh nghiệm yêu của tôi chán lắm. Tôi chỉ có tình yêu nghề mãnh liệt. Hiện tại, tôi dành nhiều sự quan tâm cho gia đình. Trước đây, tôi cũng có bạn gái nhưng hiện tại đã chia tay.
Sau thời gian quen, tôi nhận ra ở một mình, làm nghề vẫn thích hơn. Làm diễn viên, phải có người yêu hiểu, chia sẻ mới bền được. Chứ người yêu cứ thấy tôi nhận tin nhắn từ các cô gái khác, vốn là người hâm mộ gửi tới mà ghen tuông thì không ổn.
Sau khi bị cô Hồng Vân đánh, tôi đã diễn tiết chế hơn
PV: Nhưng cách anh thể hiện khi đóng cảnh nóng với Quỳnh búp bê, dùng những từ ngữ khá bạo, ngoài kịch bản khiến nhiều khán giả bất ngờ đấy?
Xuân Nghị: Đó cũng là cảnh tôi rất thích vừa có hài vừa bi. Bách đã phải nhịn đói để đóng cảnh nóng, tưởng được gặp cô gái nóng bỏng, mình mơ ước. Nhưng đó lại là cô gái mặt sẹo.
Xuân Nghị cảm thấy bản thân trưởng thành hơn sau mỗi vai diễn. |
Trước khi cô gái quay mặt lại, để tăng thêm "sự háo hức trong tình yêu, cuồng loạn trong tình dục" tôi phải thêm điệu bộ, ánh mắt và câu thoại. Tôi đã dùng ánh mắt mê gái, giọng điệu háo hức để phù hợp với cảm xúc của nhân vật. Trong lúc tập, tôi cũng có khai thác thêm chi tiết nhưng câu cắn vào cổ là đạo diễn Khải Anh gợi ý.
PV: Nhìn lại 2 năm qua, anh cảm thấy bản thân trưởng thành về diễn xuất thế nào?
Xuân Nghị: Tôi cảm thấy từ 2015 diễn xuất của mình liên tục thay đổi, ngày càng chững chạc, sâu hơn trong từng nét diễn, làm nghề cũng nghiêm túc hơn. Tôi rất vui khi mọi người nhận xét rằng vai Cao Minh Bách của tôi đã vượt qua được cái bóng của Mr Cần Trô. Điều này như đền đáp cho sự cố gắng hơn nửa năm của tôi ra Hà Nội đóng phim.
Để tập trung đóng phim, tôi đã bỏ tất cả show ở TP.HCM từ tháng 10/2019. Thời điểm Tết, nghệ sĩ chạy show rất nhiều nhưng tôi chấp nhận bỏ tất cả để dồn sức cho vai diễn. Đối với tôi tiền bạc không quan trọng bằng việc mình nhận được một vai hợp, đưa hình ảnh tốt nhất đến khán giả.
PV: Nhiều diễn viên trẻ khi diễn hài thiếu tiết chế, dẫn tới lố hoặc ồn ào. Anh làm thế nào để kiểm soát sự thiếu tiết chế ấy ở mình?
Xuân Nghị: Ở từng độ tuổi ai cũng phải thay đổi để phù hợp. Bây giờ, tôi cũng trầm tính hơn. Từ xưa đến nay tôi luôn đam mê, nghiêm túc với nghề nhưng đôi khi thiếu tiết chế.
Tôi nhớ, một lần, diễn kịch ở sân khấu, lúc cô Vân đang diễn tuyến bi, đáng lẽ im lặng, tôi đã chêm một câu hài. Trước đó, tôi diễn tuyến hài rất sung, khán giả ủng hộ nên tôi cao hứng thêm một câu vào phần bi của cô. Nhưng sau khi khán giả vỗ tay, cô Vân đã dùng gậy đập tôi tới tấp.
Chiếc gậy đạo cụ không đau nhưng kêu rất to. Vào hậu trường, cô mắng tôi diễn như thế không tốt, làm đứt cảm xúc của cô và bạn diễn. Lúc đó, tôi cũng giận cô. Nhưng sau một đêm suy nghĩ, tôi nhận ra mình đã sai và nhắn tin xin lỗi cô. Sau trận đánh đó, tôi thay đổi luôn. Tôi luôn ngồi trong cánh gà để đếm nhịp diễn, xem đoạn này thêm hài, đoạn kia thêm bi ra sao./.