“Nguồn cội” - Tâm sự của người hoạ sĩ xa xứ
VOV.VN - Diễn ra từ nay đến ngày 25/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, “Nguồn cội” đang thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.
Với các tác phẩm nghệ thuật sử dụng chất liệu phong phú cùng không gian trưng bày ấn tượng, triển lãm “Nguồn cội” của hoạ sĩ Tô Bích Hải - người dân tộc Tày, học tập và định cư tại Pháp dẫn dắt người xem qua từng lăng kính, để thấy hành trình trở về nguồn cội, về với quê hương đất nước của chính tác giả.
Diễn ra từ nay đến ngày 25/3/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, “Nguồn cội” đang thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Gây ấn tượng với màu sắc rực rỡ, loạt tranh sơn dầu “Nguồn cội” ở vị trí trung tâm triển lãm mang đến hiệu ứng thị giác khi những rễ cây được vẽ ở khổ lớn, bó rễ bện chặt vào thân cây rắn chắc như những sợi dây thừng. Theo hoạ sĩ Tô Bích Hải, mỗi bức tranh là lời tâm sự, thể hiện sự khát khao trở về với nguồn cội, về với quê hương sau nhiều năm xa xứ của bản thân: “Tôi trở về giống như tôi sống lại, tôi trở lại đất nước của mình, thế nào cũng mọc lại thành cái cây khác, cái mới ra hoa ra quả. Tôi muốn chia sẻ, mình đi học hỏi được nhiều nhưng mình càng đi xa càng thấy cái gốc của mình, cái rễ cần đất của mình để sống thoải mái hơn, đây là đất cha”.
Có thể thấy, tác giả tái hiện những ký ức và cảm nhận về quê hương thông qua những sự vật hiện diện trong đời sống thiên nhiên. Ý niệm này thể hiện qua hai loạt tác phẩm “Lắng nghe đá thì thầm” và “Lắng nghe cây than thở”. Trong đó, loạt tác phẩm “Lắng nghe đá thì thầm” sử dụng chì vẽ với những nét bút ngoằn ngoèo trên nền giấy dó gợi lên nhiều suy tưởng phong phú cho người xem.
Loạt sơn mài tĩnh vật cũng là một góc nhìn mới của người nghệ sĩ khi tác giả đặt vấn đề về cội nguồn của thiên nhiên qua lát cắt của các loại quả. Loạt tranh chân dung về trẻ em đưa ta vào những nhánh nhỏ trong cuộc sống của Tô Bích Hải khi xa xứ. Cuối cùng, được sắp đặt ngay chính giữa không gian trưng bày, cụm điêu khắc Totem được chế tác từ những chiếc cọc gỗ cũ kỹ, xù xì cùng biểu cảm kỳ lạ trên từng khuôn mặt mang đến sự thu hút đặc biệt với công chúng tham quan.
Bạn Nguyễn Thị Hà Linh, sinh viên chia sẻ: “Với triển lãm này, tôi ấn tượng nhất với những cọc gỗ trưng bày ở trung tâm. Khi nhìn vào đó, tôi có thể tưởng tượng ra những khuôn mặt hiện lên từ những khối gỗ vô tri – mỗi khuôn mặt mang một sắc thái khác nhau: có khuôn mặt ngỡ ngàng, có khuôn mặt chất chứa đau khổ. Mỗi cọc gỗ đều mang một biểu cảm riêng, không cái nào giống cái nào. Trước đây, chúng chỉ là những cọc gỗ trên đường hay làm hàng rào, nhưng qua triển lãm này, chúng được tái hiện với cảm xúc và linh hồn, trở thành những tác phẩm đầy ấn tượng".

Ông Lê Thanh Cường, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Tác phẩm của nghệ sĩ Tô Bích Hà thuộc nhiều thể loại khác nhau, và đây là lần đầu tiên tôi được biết đến sự đa dạng đó. Chẳng hạn, nghệ sĩ sử dụng một loại giấy đặc biệt có khả năng hút ẩm, hay kỹ thuật khắc gỗ công phu và đầy sáng tạo. Mỗi tác phẩm không chỉ thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật mà còn truyền tải nhiều giá trị về văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, những bức tranh sơn dầu cũng mang đến những cảm xúc đặc biệt, khiến người xem ấn tượng và suy ngẫm”.
Không chỉ mang đến không gian nghệ thuật độc đáo với những lắng kính đa dạng về nguồn cội, hoạ sĩ Tô Bích hải, người nghệ sĩ nhiều năm học tập và định cư xa quê hương đất nước còn được biết đến với những câu chuyện thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạ sĩ Thu Trần, người đồng hành cùng hoạ sĩ Tô Bích Hải trong hành trình thực hành các tác phẩm nghệ thuật cho biết: “Những câu chuyện về nguồn cội thể hiện rõ trong từng bộ tranh và những khắc khoải của bà đối với cội nguồn dân tộc, với nơi chôn rau cắt rốn của mình. Mặc dù bà sinh sống bên Pháp nhưng hoàn toàn hướng về người Việt, bà dùng hết tâm trí cả cuộc đời của mình để cống hiến cho người Việt. Chẳng hạn như trại trẻ mồ côi, 1 trại trẻ ở Đà Nẵng, hai trại trẻ ở Cần Thơ là ba trại trẻ mồ côi mà bà đứng với cương vị chủ nhiệm, rồi gom góp số các bố mẹ đỡ đầu cho em bé. Bà cũng tổ chức nhiều hội chợ thu gom, rồi những cái triển lãm ở bên Pháp để góp kinh phí nuôi các con bên này. Đấy là hành động mà tôi rất xúc động và rất trân quý đối với một người nghệ sĩ ở xa quê hương”.
Không gian trưng bày ấn tượng, vừa mang tính tâm linh vừa có sự huyền ảo của những nét bút chì trên mảng trắng hay màu xanh kỳ diệu của cây cối hứa hẹn mang đến những góc nhìn mới lạ cho công chúng khi dõi theo hành trình trở về nguồn cội của hoạ sĩ Tô Bích Hải. Triển lãm “Nguồn cội” mở cửa miễn phí từ nay đến ngày 25/3/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.